Authority & Harm

เฒ่าสกายแลปพาเมียด่าเพื่อนบ้านถึงบ้าน สุดทนคว้ามีดแทงสวนผัวดับ-เมียสาหัส



อุดรธานี- เฒ่า60สกายแลปรับจ้าง ควงเมียบุกไปด่าเพื่อนบ้านคู่อริฉุนคว้ามีด-ปืน แทงผัวดับเมียสาหัส


วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 16.30 น.  พ.ต.ท.มังกร ชมจิตร สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุคนถูกแทงเสียชีวิตและบาดเจ็บ ที่บ้านเลขที่ 65 หมู่ 9 บ้านแมด ต.สามพร้าว จึงพร้อมด้วย พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จ.อุดรธานี พ.ต.อ.สมภพ สังข์กรทอง รอง ผบก.ภ.จ.อุดรธานี  พ.ต.อ.อารี สินธุรา ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี พ.ต.อ.พันธ์เพ็ชร เหล่ากำเนิดเพชร ผกก.สส.ภ.จ.อุดรธานี  พ.ต.ท. ธานินทร์ อินทร์กอง รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี พ.ต.ท.ชัยรัตน์ ประสารพันธ์ สวป.สภ.เมืองอุดรธานี พ.ต.ต.บรรจง พาโคตร สว.สส.สภ.เมืองอุดรธานี นำกำลังตำรวจสืบสวน เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน แพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี อาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรม รุดไปตรวจสอบ 

ในที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว มีรั้วรอบขอบชิด พบศพนายสง่า ศรีชัยมูล อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 205 หมู่ 9 ต.บ้านแมด อ.เมือง จ.อุดรธานี ถูกแทงด้วยอาวุธมีดบริเวณลำคอขวาทะลุซ้าย 1 แผล นอนเสียชีวิตอยู่ริมรั้วคอนกรีตหน้าบ้าน และ น.ส.กานดา บัวโคตร อายุ  55 ปี ผู้บาดเจ็บสาหัสถูกแทงที่บริเวณหน้าท้อง เจ้าหน้าที่นำส่งโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ส่วนมือมีดทราบชื่อนายสันติ สิมพราช อายุ 55 ปี เจ้าของบ้านถูกผู้ใหญ่บ้านแมด ได้ควบคุมตัวไว้พร้อมอาวุธมีดปลายแหลมยาวประมาณ 1 ฟุต อาวุธปืนสั้นไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก ที่ใช้ก่อเหตุ

จากการสอบสวน นายสันติ ผู้ต้องหา  ให้การว่า บ้านตนกับผู้ตายอยู่ติดกัน หลังบ้านชนกัน ตนมีอาชีพขายปลาแดดเดียว ส่วนผู้ตายมีอาชีพขับสามล้อเครื่อง หรือ สกายแลป รับจ้าง ตนและผู้ตายมีเรื่องบาดหมางใจ ทะเลาะมีปากเสียงกันมานานแล้ว เรื่องผู้ตายชอบก่อไฟทำให้ควันลอยเข้ามาในบ้านตนประจำ ตนจึงไปบอกทำให้ผู้ตายไม่พอใจ ถ้าไม่ดื่มเหล้าก็จะไม่มีอะไร แต่ถ้าผู้ตายดื่มเหล้าเมาก็จะมาหาเรื่องทะเลาะกับตน บางครั้งก็ชวนเพื่อนมาด่าตนถึงบ้าน ก่อนเกิดเหตุ วันนี้ผู้ตายดื่มเหล้าอยู่บ้านจนเมา แล้วด่าตนด้วยถ้อยคำหยาบคาย ตนจึงท้าไปว่าถ้าเก่งให้มาที่บ้าน 
ไม่นานผู้ตายกับภรรยาบุกเข้ามาด่าตนถึงในบ้าน ทำให้ตนและผู้ตายชกต่อยกัน ภรรยาผู้ตายจะเข้ามาช่วย ตนก็ถีบออกไป ก่อนจับผู้ตายทุ่มลงข้างรั้วจากนั้นก็รีบเข้าไปหยิบเอามีดปลายแหลมและปืนภายในออก แล้วมาเตะผู้ตายซ้ำก่อนจะเอามีดแทงผู้ตายที่คอ 1 แผล ภรรยาผู้ตายจะเข้ามาช่วย ตนได้แทงสวนฉีดท้องได้รับบาดเจ็บ ซึ่งได้วิ่งหลบหนีออกจากบ้านไป ตนหันมาชักปืนออกมาจ่อยิงที่ศีรษะผู้ตาย แต่กระสุนด้าน ตนจึงวิ่งไล่ตามไปแทงผู้บาดเจ็บอีก แต่ถูกผู้ใหญ่บ้านจับตัวและยึดอาวุธปืนและมีดไว้ “ตนไม่อยากฆ่า แต่ผู้ตายบีบบังคับตน จำเป็นจึงต้องป้องกันตัว” 

นายอิทธิพล ศรีบุรินทร์ ผญบ.บ้านแมด บอกว่า ฆาตกรและผู้ตายมีปากเสียงทะเลาะกันประจำ วันนี้ตนเดินมาซื้อของที่ร้านค้า เห็นทั้งสองทะเลาะกัน ถ้าจะเข้าไปห้ามก็กลัวจะได้รับอันตราย จึงเดินไปเรียกผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านมาช่วยห้ามปราม แต่เมื่อตนแกับผู้ช่วยมาถึง ก็พบฆาตกรกำลังไล่ยิงผู้หญิงซึ่งได้รับบาดเจ็บถูกแทงที่ท้อง  จึงเข้าควบคุมตัวมือปืนและยึดอาวุธปืนใช้ก่อเหตุเอาไว้ ก่อนจะนำตัวมาที่บ้านที่เกิดเหตุ และพบศพนายสง่าถูกแทงนอนตายจมกองเลือดอยู่หน้าบ้าน จึงแจ้งตำรวจ “หากตนกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านมาช้า ผู้หญิงซึ่งเป็นภรรยาผู้ตายซึ่งถูกแทงได้รับบาดเจ็บอาจถูกยิงตายเป็นศพที่สอง”  

ส่วน น.ส.สุปราณี สิมพราช อายุ 36 ปี ลูกสาวนายสันติมือมีด บอกว่า พ่อกับผู้ตายมีปากเสียงกันประจำ เห็นทะเละกันมาล่าสุดเมื่อ  2 เดือนแล้ว เรื่องผู้ตายก่อไฟทำให้มีควันเข้ามาบ้าน ผู้ตายกับพ่อทะเลาะมีปากเสียงกัน ตะโกนด่ากันข้ามไปข้ามมา ซึ่งผู้ตายมักจะถืออาวุธโชว์ขู่ให้เห็น แต่ไม่ถึงกับเข้ามาทำร้ายกัน จนกระทั่งวันนี้ผู้ตายดื่มเหล้าเมา แล้วก็พาภรรยาบุกมาหาเรื่องพ่อถึงบ้าน ก่อนจะชกต่อยกัน  ทำให้พ่อโมโหนำมีดมาแทงผัวตาย ส่วนเมียบาดเจ็บ  

ทางด้านนางประนอม บุญทองอ่อน อายุ 66 ปี พี่สาวของผู้เสียชีวิต บอกว่า ทั้งผู้ตายและฆาตกรถือว่าเป็นญาติกัน  ส่วนสาเหตุการทะเลาะจนฆ่ากันตายนั้นตนไม่รู้ ก่อนเกิดเหตุ 2 วัน ผู้ตายยังไปเล่นกับตนที่บ้าน ไม่คิดว่าญาติจะมีเรื่องทะเลาะกันจนถึงฆ่ากัน 

พล.ต.ต.พิษณู อุณหเสรี ผบก.ภ.จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า  โชคดีที่ผู้ใหญ่บ้านเข้ามาระงับเหตุและช่วยผู้บาดเจ็บได้ทัน ซึ่งผู้ตายอ้างว่าผู้ตายบุกรุกและป้องกันตัวนั้น จะต้องพิจารณากันที่สำนวนการสอบปากคำ ว่าเป็นเหตุแก่การป้องกันตัวได้หรือไม่ สมควรแก่เหตุหรือไม่ ทั้งบาดแผล และอาวุธที่ใช้ จากนั้นได้ควบคุมตัวนายสันติ ทำแผนประกอบคำสารภาพ เสร็จแล้วแจ้งข้อหา “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา พยายามฆ่า มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต” ส่วนผู้ต้องหา อ้างว่า ป้องกันตัว เพราะผู้ตายกับภรรยาบุกเข้ามาถึงบ้านหาเรื่อง ต้องพิจารณาในสำนวนคดี กรณีดังกล่าว เป็นเหตุในการป้องกันตัวหรือไม่ ต้องดูพฤติการณ์ ในตอนเกิดเหตุ  ได้ใช้อาวุธที่มีความร้ายแรงถึงแก่ชีวิตประกอบกับของการแทง และอาวุธ มีความร้ายแรง กระทำไป1 ครั้ง ทำให้ถึงแก่ชีวิต ความถึงอาวุธปที่จะใช้ช้ำด้วย เพียงแต่อาวุธปืนยิงไม่แตก คาดว่าเพียงพอในพยานหลักฐาน ว่าสมควรแก่เหตุหรือไม่  แล้วควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป 

กฤษดา จันทร์ดวงผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี