Authority & Harm

ตร.ภาค9พัทลุงกวาดล้างอาชญากรรม




พัทลุง-ตำรวจภูธรภาค9 จังหวัดพัทลุงระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง กวาดล้าง อาชญากรรม ในขณะที่รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เน้นย้ำ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง พ้อมเน้นย้ำให้ตำรวจวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ไม่เช่นนั้นจะมีความความผิดทั้งทางวินัยและอาญา

วันที่   9  กุมภาพันธ์   2564    เวลา  17.30  น  ที่ลานหน้าศาลาจัตุรมุข พระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ ใจกลางเมืองพัทลุง  พล.ต.ต.นิตินัย  หลังยาหน่วย  รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ร่วมกับนายกู้เกียรติ  วงค์กระพันธ์   ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง  จำนวน  16 โรงพัก กับ 5 หน่วยงาน  ระดมกวาดล้างอาชาญกรรมช่วงเทศกาลตรุษจีนและก่อนวาเลนไทน์ในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ระหว่างวันที่  8 – 14  กุมภาพันธ์    2564  
  
โดยเน้นตรวจจับการกระทำความผิดเกี่ยวกับการพนัน และบ่อนการพนันในพื้นที่  ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด  โดยการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย ทั้งแหล่งแพร่ระบาดแหล่งพักและกระจายยาเสพติด  รวมทั้งความผิดเกี่ยวกับ อาวุธปืน  เครื่องกระสุนปืน  วัตถุระเบิด และการกระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบนำพาบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา  2019 ตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
  
รวมไปถึงการตรวจจับการปราบปรามกระทำความผิดของสถานประกอบการที่เปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต เปิดนอกเวลา หรือเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด  สถานการประกอบการที่ปล่อยปละละเลยให้มีการมั่วสุมยาเสพติดหรือกระทำความผิดกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย
  
โดย  พล.ต.ต.นิตินัย  ฯ  รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9กล่าวว่า  การใช้กำลังหลายฝ่ายร่วมการปฏิบัติหน้าที่เป็นการแสดงพลังเพื่อป้องกันอาชญากรรม  ซึ่งการระดมกวาดล้างในครั้งนี้  ตนได้เน้นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง คำนึงถึงความปลอดภัยของตนเอง  ควบคู่กับการปฏิบัติตามระเบียบข้อกฎหมายที่ให้อำนาจไว้ และการไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนในการปฏิบัติกับประชาชนทุกกลุ่มไม่กว่าจะเป็นอาชญากรที่กระทำความผิดก็ต้องไม่ละเมิดและต้องปฏิบัติโดยความสุภาพ
  
ในส่วนของการเลือก สมาชิกสภาเทศบาลที่เปิดรับสมัครในวันที่  8 – 12 กุมภาพันธ์ ในส่วนของตำรวจมีการเน้นย้ำการสำรวจพื้นที่ว่าพื้นที่ใดมีคู่ขัดแย้งหรือไม่อย่างไร เพื่อเป็นฐานข้อมูล และให้มีการสำรวจซุ้มมือปืนรับจ้างในพื้นที่ว่ามีหรือเคยมีมาบ้างหรือไม่ อย่างไรเพื่อป้องกันคู่ขัดแย้งใช้ซุ้มมือปืนที่มีอยู่ในพื้นที่เป็นเครื่องมือในการก่อเหตุ  
  
โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจ ล่าสุดมีการเน้นย้ำให้วางตัวเป็นกลางไม่เอนเอียงเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง  ซึ่งหากพบมีการมีการเข้าไปพันพันกับการเลือกตั้งและวางตัวไม่เป็นกลางก็จะมีความผิดตามระเบียบมีโทษทางวินัย และหากมีหลักฐานทางอาญาก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


แสงอรุณ-ศิริขวัญ พัทลุง/ภาพข่าว