In Thailand

กองพลทหารม้าถวายสัตปฏิญาณต่อธงชัยเฉลิมพลวันกองทัพไทย



เพชรบูรณ์-ณ สนามลานสโมสรค่ายพ่อขุนผาเมือง กองพลทหารม้าที่ 1 มณฑลทหารบกที่ 36 ค่ายพ่อขุนผาเมือง จัดพิธีถวายสัตปฏิญาณต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพไทย

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2566 เวลา 15.30 น. กองพลทหารม้าที่ 1 มณฑลทหารบกที่ 36 ค่ายพ่อขุนผาเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดพิธีถวายสัตปฏิญาณต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพไทย ณ สนามลานสโมสรค่ายพ่อขุนผาเมือง  โดยมี พลตรี ศุภฤกษ์  สถาพรผล ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 1 เป็นประธานในพิธีถวายสัตปฏิญาณต่อธงชัยเฉลิมพลและให้โอวาทแก่กำลังพล เนื่องในวันกองทัพไทย  ในโอกาสวันที่ 18 มกราคมของทุกปี เป็น วันสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ,วันกองทัพไทย และวันกองทัพบก ประจำปี 2566 เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ผู้ทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทยให้รอดพ้นจากการเป็นเมืองขึ้นของชาติอื่น เป็นวีรกรรมอันกล้าหาญยิ่ง

  

โดยมี พลตรีสามารถ มโนรถมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 36 คณะแม่บ้านทหารบกสาขา กองพลทหารม้าที่ 1 องค์การทหารผ่านศึกเขตเพชรบูรณ์ คณะผู้บังคับบัญชาและข้าราชการกำลังพล กองพลทหารม้าที่ 1 มณฑลทหารบกที่ 36 หัวหน้าหน่วยงานราชการในจังหวัดเพชรบูรณ์ นักศึกษาวิชาทหาร และประชาชนร่วมพิธีสวนสนาม ถวายสัตปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล  

 

สำหรับ พิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล และสวนสนาม ของทหาร หรือเรียกกล่าวกันง่ายๆก็คือ “การสาบานธง”    ตามที่กระทรวงกลาโหมได้เลือกกระทำพิธี ในวันที่  18 มกราคม ของทุกๆปี ด้วยเหตุผล  2 ประการคือ ประการแรก เนื่องจากวันที่ 18 มกราคมนี้ เมื่อประมาณ 400ปีมาแล้ว (พ.ศ.2135)  สมเด็จพระนเรศวรมหาราชได้ทรงกระทำยุทธหัตถี กับพระมหาอุปราชา ของพม่า  พระองค์ได้ทรงฟันพระมหาอุปราชาคอขาดบนหลังช้าง ถึงแก่ทิวงคต  ชัยชนะของกองทัพไทยครั้งนี้  แต่เดิมกระทรวง กลาโหม  ได้ถือเอา วันที่  25มกราคม  ซึ่งเป็นวันสำคัญยิ่งประวัติศาสตร์ของทหาร  เป็นวันกองทัพไทย  และได้จัดประกอบพิธี  กระทำสัตย์ปฏิญาณตน ต่อธงชัยเฉลิมพลและสวนสนามของทหารทั้ง 3 เหล่าทัพ      ตั้งแต่ปี 2550ได้เปลี่ยนแปลงเป็นวันที่ 18มกราคม  ของทุกๆปีแทน  เนื่องจากเหตุผลทางประวัติศาสตร์    และประการที่ 2 ในเดือน มกราคม เป็นเดือนที่ทหารใหม่ได้รับการฝึกการสอนการอบรม ตลอดจนทำการฝึกบุคคลทำการรบมาแล้ว นับว่าพร้อมทำการสู้รบและสามารถที่จะทำหน้าที่ต่อสู้ป้องกันในการปกป้องรักษาประเทศ

 

ทั้งนี้ การกระทำสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนามครั้งนี้ มีกำลังพลที่เข้าร่วมสวนสนาม  8 กองพันสวนสนาม 1 กองพันสวนสนามยานเกราะ ประกอบด้วย กองพันสวนสนามที่ 1 จากกองพันทหารม้าที่ 28 กองพลทหารม้าที่ 1 ,กองพันสวนสนามที่ 2 กองพันทหารม้าที่ 13 กรมทหารม้าที่ 3 ,กองพันสวนสนามที่ 3 กองพันทหารม้าที่ 18 กรมทหารม้าที่ 3 ,กองพันสวนสนามที่ 4 กองพันทหารม้าที่ 26 กรมทหารม้าที่ 3 ,กองพันสวนสนามที่ 5 กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 30  กรมทหารปืนใหญ่ที่ 21 , กองพันสวนสนามที่ 6 กองพันทหารช่างที่8 กองพลทหารม้าที่1 ,กองพันสวนสนามที่ 7กองพันทหารสื่อสารที่ 11 กองพลทหารม้าที่1 ,กองพันสวนสนามที่ 8 กองพันเสนารักษ์ที่ 8 กองบัญชาการกองพลทหารม้าที่ 1มณฑลทหารบกที่ 36 และปิดท้าย กองพันสวนสนามยานยนต์

ราเมธ  บงแก้ว / มนสิชา  คล้ายแก้ว