In Thailand

นายกรัฐนมตรีลงพื้นที่เมืองโอ่งตรวจราชการกาดวิถีชุมชนคูบัว



ราชบุรี-นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ กรมการทหารช่าง (ค่ายภาณุรังษี) เพื่อตรวจเยี่ยมการพัฒนาเศรษกิจวัฒนธรรมชุมชน, การท่องเที่ยวเชิงวัฒธรรม, วิถีวัฒนธรรมชุมชนไท-ยวน, ชุมชนคุณธรรม และกาดวิถีชุมชนคูบัว ณ วัดโขลงสุวรรณคีรี

เมื่อเวลา 14.30 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ จาก พล.ม.2 รอ. เขตพญาไท กรุงเทพฯ มายังจุดจอดเฮลิคอปเตอร์ กรมการทหารช่าง (ค่ายภาณุรังษี) ต.พงสวาย อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยมี นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อม พลโท ไพรัช โอฬารไพบูลย์ เจ้ากรมการทหารช่าง และคณะนายทหาร หัวส่วนราชการ ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ตลอดจน ส.ส.ราชบุรี ทั้ง 4 เขต ให้การต้อนรับ

จากนั้น นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้เดินตรวจเยี่ยมการพัฒนาเศรษกิจวัฒนธรรมชุมชน, การท่องเที่ยวเชิงวัฒธรรม, วิถีวัฒนธรรมชุมชนไท-ยวน, ชุมชนคุณธรรม และกาดวิถีชุมชนคูบัว ณ วัดโขลงสุวรรณคีรี ต.คูบัว อ.เมืองราชบุรี พร้อมเข้าสักการะ พระพุทธสิริสุวรรณภูมิ และนมัสการพระครูใบฎีกาสุพจน์ ธีรวํโส เจ้าอาวาสวัดโขลงสุวรรณคิรี โดยมีประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ รวมถึงกลุ่มสตรีจากต.คูบัว ผูกขาวม้าที่เอวให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯรัฐมนตรี และยังมีกลุ่มแม่บ้านจากอำเภอต่างๆมาส่งเสียงให้กำลังใจกันอย่างคึกคัก

สำหรับ กาดวิถีชุมชนคูบัว เป็นความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชนตามหลักบวร เปิดและใช้สถานที่จำหน่ายสินค้าเพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชน โดยการนำทุน 5 ประเภท ได้แก่ ทุนมนุษย์, ทุนสังคม, ทุนกายภาพ, ทุนธรรมชาติ และทุนการเงิน ประกอบกับทุนทางวัฒนธรรม 8 เสน่ห์ ประกอบด้วย อาหาร, การแต่งกาย, ที่อยู่อาศัย, ประเพณี, ภาษา, อาชีพ, ความเชื่อ และศิลปะพื้นถิ่น มาสร้างมูลค่าเพิ่ม

นอกจากนี้ ยังเป็นสถานที่เผยแพร่และสืบทอดศิลปวัฒนธรรมของชาวไท-ยวน ในด้านต่าง ๆ เช่น การแต่งกาย, ภาษา, อาหาร และการแสดงที่เป็นเอกลักษณ์ ภายใต้สโลแกนเดินดินกินโตก อีกทั้งยังเป็นจุดสร้างอาชีพและรายได้ให้กับคนในชุมชน ซึ่งภูมิปัญญาการทอผ้าจกของชุมชนชาวไท-ยวน ต.คูบัว มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แสดงถึงความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน อันมีความสำคัญทั้งทางด้านวัฒนธรรม, สังคม และเศรษฐกิจของประเทศ

สุจินต์ นฤภัย / ราชบุรี