In News

ไฟไหม้บ่อขยะกบินทร์ฯไม่ดับมีควันพิษ



ปราจีนบุรี -ไฟไหม้บ่อขยะยังไม่ดับ บ่อขยะเทศบาลตำบลกบินทร์   ที่บ้านคลองกลาง ม.11ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  ตั้งแต่เมื่อคืน วันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้า   เหตุไฟไหม้บ่อขยะเทศบาลตำบลกบินทร์   ที่บ้านคลองกลาง ม.11ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  ตั้งแต่เมื่อคืน วันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา    ทางเทศบาลฯได้ระดมรถดับเพลิง   จำนวน4 คัน  และจากพื้นที่ข้างเคียงดับไฟ   พร้อมทั้งใช้รถแบคโฮโกยคุ้ยขยะจากด้านล่างที่ทับถมขึ้นมพร้อมฉีดน้ำควบคู่กันไป โดยเจ้าหน้าที่เร่งดับเพลิงอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน   เมื่อวาน(8ก.พ.)  ที่ผ่านมา  จนถึงล่าสุดขณะนี้     แต่ยังไม่สามารถดับไฟได้ 

เนื่องจากไฟลุกไหม้ลามลึกครุลงไปด้านล่างกองขยะที่ทับถมสูงว่า 3เมตรราวภูเขา    และกรุ่นครุลุกไหม้ขึ้นมา  อยู่ตลอดเวลา พบกลุ่มคนวันไฟได้ลอยตลบอบอวลไปตามกระแสลม    ส่งผลให้ประชาชนที่ทีบ้านเรือนรอบข้างได้รับผลกระทบควัน –กลิ่นเป็นบางส่วน ไฟไหม้บ่อขยะในครั้งมีกระแสข่าวว่าเป็นผีมือของเจ้าหน้าที่เก็บขยะเป็นคนจุดเอง     เมื่อหมดเวลาทิ้งขยะเจ้าหน้าที่จะปิดประตูใส่กุญแจไว้ทุกครั้ง   ต้นเพลิงเกิดด้านเหนือของบ่อขยะ    ที่ไม่มีรั้วปิด    คนสามารถเข้าออกได้สองทาง ไฟไหม้บ่อขยะยังไม่มีใครรู้ว่าใครเป็นคนจุดไฟเผาบ่อขยะ 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ่อขยะพบว่ายังมีไฟลุกขึ้นมาอีกหลายจุด    ควันไฟได้ลอยคลุ้งเข้าหมู่บ้านเป็นละรอกๆ   ตามกระแสลมหวนเป็นระยะ  ๆ  

จากการสอบถามชาวบ้าน ป้าเจียม (ขอสงวนชื่อนามสกุลจริง)ชาวบ้านคลองกลาง ม.11 กล่าวว่า ไฟไหม้บ่อขยะชาวบ้านที่อยู่รอบบริเวณได้รับผลกระทบจากควันไฟ  มีอาการแสบจมูก   หายใจไม่ออก ไม่รู้ว่าไฟไหม้บ่อขยะจะดับวันไหน   ทุกครั้งที่ไฟไหม้บ่อขยะใช้เวลา 2-3 วัน อยากให้ส่วนที่เกี่ยวข้องลงมาดูแลชาวบ้าน    และให้คำแนะนำกับชาวบ้าน   อย่างน้อย ต้องมาแจกหน้าอนามัยให้ประชาชนทึ่ได้รับผลกระทบจากควันไฟจากบ่อขยะ

ขณะเดียวกันมีการประกาศเสียงตามสายแจ้งเตือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากควันไฟขอให้แจ้งกับทาง อสม.เพื่อที่จะได้ให้คำแนะนำในการดูแลตัวเองวันนี้จะนำรถแบคโฮเพิ่ม 1 คัน พร้อมกับรถดับเพลิง   คาดว่าเย็นวันนี้(9ก.พ.)  จะสามารถดับไฟบ่อขยะจนแล้วเสร็จ...

มานิตย์ สนับบุญ/ปราจีนบุรี