In Global

ยอดนำเข้า-ส่งออกผ่าน‘ด่านเหอโข่ว’ พรมแดนจีน-เวียดนาม โต29%



ปักกิ่ง, 17 ม.ค. (ซินหัว)-ศุลกากรนครคุนหมิง มณฑลยูนนานทางจีนตะวันตกเฉียงใต้ รายงานมูลค่าการนำเข้าและส่งออกสินค้าด้วยรถไฟสินค้าจีน-เวียดนาม ผ่านด่านเหอโข่วบนพรมแดนระหว่างยูนนานและเวียนามในปี 2022 อยู่ที่ 1.264 พันล้านหยวน (ราว 6 พันล้านบาท) เพิ่มขึ้น 29% เมื่อเทียบปีต่อปี

รายงานระบุว่าด่านเหอโข่ว ซึ่งจัดเป็นด่านขนาดใหญ่ที่สุดบนพรมแดนจีน-เวียดนาม ส่วนที่อยู่ในยูนนาน ได้ตอบสนองความต้องการขนส่งสินค้าแบบผสมผสานทางรางเพิ่มขึ้นตามความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระดับทวิภาคีระหว่างจีน-เวียดนาม ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

บริษัท ยูนนาน อวิ๋นเทียนหัว เรด ฟอสฟอรัส เคมิคัล จำกัด บริษัทท้องถิ่นมณฑลยูนนาน ระบุว่าการขนส่งแบบผสมผสานทางรางระหว่างประเทศ ช่วยประหยัดเวลาและต้นทุนโลจิสติกส์ในการขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออกของบริษัท รวมถึงรับประกันการบุกเบิกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ซู่หย่งจวิน รองหัวหน้าศุลกากรเหอโข่ว เผยการเดินหน้าส่งเสริมบริการตรวจสอบทางศุลกากร สนับสนุนบทบาทของการขนส่งระหว่างประเทศจีน-เวียดนาม และผลักดันการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อการค้าระหว่างประเทศที่ราบรื่น
-----------------------
(เรียบเรียงโดย Jiang Feifan -- Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/332975_20230117 , https://en.imsilkroad.com/p/332314.html)
-----------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : รถไฟสินค้าจีน-เวียดนาม-ลาว ที่บรรทุกผลิตภัณฑ์การเกษตร จอดอยู่ในด่านรถไฟระหว่างประเทศหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางจีนตอนใต้ วันที่ 13 พ.ค. 2021)