In Global

ทั่วประเทศจีนจัดกิจกรรมฉลองตรุษจีน ตกแต่งสถานที่มีสีสันสวยงามสุดยิ่งใหญ่



ไชนา มีเดีย กรุ๊ป สื่อหลักของจีน รายงานว่า   จีนได้จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองและมีสีสันขึ้นทั่วประเทศ เพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นเทศกาลตามประเพณีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจีนและปีนี้ 2566 ตรงกับวันที่ 22 มกราคม และปีนักษัตรตรงกับปีเถาะ หรือปีกระต่าย  ซึ่งประชาชนก็จะนิยมประดับตกแต่งสถานที่ และงานหัตถกรรมต่างๆในรูปแบบของกระต่าย  

โดยที่เมืองโบราณหยางหมิงมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน  มีการเริ่มจัดแสดงโคมไฟ และแสงสีแล้ว ซึ่งโคมไฟจำนวนมาก ก็เป็นรูปกระต่าย การจับจ่ายซื้อของสำหรับเทศกาลตรุษจีน ก็เป็นส่วนสำคัญของการเฉลิมฉลอง โดยที่เมืองหนิงโป ตลาดต่างๆได้ประดับตกแต่งอย่างสวยงามและขายอาหารตามฤดูกาลเพื่อดึงดูดลูกค้าขณะเดียวกันก็มีการจัดกิจกรรมที่แสดงให้เห็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ในเขตเจียงเป่ยของเมืองหนิงโปด้วย   อาทิ ศิลปะ ภาพเขียนจากน้ำตาล การตัดกระดาษ และการทำว่าว  ขณะที่ผู้ที่ชื่นชอบศิลปะของการเขียน ได้เขียนโคลงตรุษจีน และตัวอักษรภาษาจีนว่า “ฝู" ซึ่งหมายถึง ความสุขมอบให้นักท่องเที่ยว ส่วนที่เมืองหลานโจว มณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน  สถาปัตยกรรมที่เด่นๆ บริเวณจัตุรัสและถนนย่านธุรกิจ ได้รับการประดับตกแต่งด้วยโคมไฟรูปสัตว์ และเอฟเฟคแสงที่มีสีสัน 

นอกจากนี้ที่เมืองตงกว่าน มณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน  นักท่องเที่ยวต่างแห่กันไปที่วนอุทยานแห่งชาติภูเขากวนอิม  ซึ่งเป็นวนอุทยานแห่งชาติเป็นแห่งแรกในเมืองตงกว่าน  เพื่อชมทัศนียภาพที่สวยงาม และอธิษฐานขอให้มีความสุข และที่อำเภอ ฮั้วเจีย  มณฑลหอหนาน  ทางตอนกลางของจีน ศิลปินพื้นบ้าน ได้ทำการแสดงตามวัฒนธรรมพื้นบ้าน สร้างบรรยากาศที่สนุกสนานให้ทั้งนักท่องเที่ยวและผู้ร่วมแสดง  ส่วนที่เมืองอี๋ปิน  มณฑลซื่อชวน (เสฉวน)  ซึ่งเป็นบ้านของชนกลุ่มน้อยเมี้ยวเป็นจำนวนมาก  นักท่องเที่ยวต่างเพลิดเพลินกับการเชิดสิงโต ศิลปะการแสดงแบบดั้งเดิมของจีน  การเต้นรำแบบเมี้ยว และการแสดงกายกรรม
----------------------------         
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/20230116/8307933.shtml#!language=1 

https://www.cctvplus.com/news/20230116/8307947.shtml#!language=1

https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0Cy7jjQvjYqbH3QTDwpjFFkDrvzeudB77VoAADWrDFtg7bBwLeR7UErBhsEJGPhyvl&show_text=true&width=500

#จีน #ตรุษจีน #เทศกาล #cctv #cgtn #cmg