Authority & Harm

รถพ่วง18ล้อขาลงจากเขาภูหีบเบรกแตก เกิดพลิกคว่ำไฟลุกท่วมรถ-คนขับบาดเจ็บ



ปราจีนบุรี-ระวังภัย!พ่วง 18 ล้อเบรกแตกขณะลงเขาพลิกคว่ำไฟลุกท่วมคนขับเจ็บ

เมื่อเวลา 05.30 น.วันนี้ 10 ก.พ.64   พ.ต.ท.กฤษณ์ บุญเรืองคณาภรณ์ สารวัตรเวร(สอบสวน) สภ.วังขอนแดงอ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสัจจะพุทธธรรมแห่งประเทศไทย (อ.กบินทร์บุรี )  เกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ   เสียหลักพลิกคว่ำบนถนนสาย 304 (กบินทร์บุรี-นครราชสีมา )  บริเวณทางลงเขาภูหีบ ต.บุพราหมณ์ อ นาดี จ.ปราจีนบุรี ขาล่องกบินทร์บุรี ไฟลุกไหม้รถและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ  จึงประสานรถดับเพลิงจากองค์การบริหารส่วนตำบลบุพรามณ์ ( อบต.)  

ในที่เกิดเหตุเป็นถนน 4 ช่องจราจร  ช่วงทางลงจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กับ อุทยานแห่งชาติทับลาน มรดกโลก   สภาพถนนลาดชันสูง และเป็นช่วง ทางโค้งเกือบหักศอก  ช่วงสะพานต่างระดับโค้งสุดท้าย  กม.208 ม.8 ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ราจีนบุรี  พบรถพ่วง 18 ล้อหมายเลขทะเบียน 70-9140 สระบุรี บรรทุกกระดาษอัดแท่ง  สภาพพลิกคว่ำพร้อมไฟลุกไหม้ที่หัวพ่วง ติดแก็ส   มีนายนายสมพงษ์  อันทเกตุ อายุ46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 186 ม.10 ต.นาคำ อ.อุบลรัตน์จ.ขอนแก่นเป็นคนขับขี่  บรรทุกกระดาษมาจาก อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น จะไปส่งที่ อ.กบินทร์บุรี เจ้าหน้าที่ ได้ช่วยกันดับเพลิงใช้เวลานานว่า 30 นาที   จากนั้นจึงช่วยกันนำคนเจ็บออกมาจากซากรถ  เจ้าหน้าที่ได้ช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้วนำตัวส่ง รพ.นาดี   คนขับได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะและแขนเล็กน้อย นอกจากนี้มีรถ 6ล้ออีซูซุ หมายเลข ทะเบียน 82-4756ปราจีนบุรี ได้รับความเสียหายจากการถูกรถพ่วง 18 ล้อเฉี่ยวชน

นายวิชาญสิทธิมงคล คนขับรถบรรทุก 6 ล้อ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุตนเองขับรถออกจากจุดสกัดบ้านผางาม  ลงจากเขามาเรื่อยๆ  โดยใช้เกียร์ต่ำ   ก่อนถึงที่เกิดเหตุ สังเกตเห็นรถคันหลังที่วิ่งตามมาพร้อมกับกระพริบไฟใส่   พร้อมกับบีบแตรใส่เป็นระยะๆ  เป็นการขอทาง

จึงค่อยๆชิดซ้ายทันใดนั้นเสียงรถคันหลังเบรกยาวเฉี่ยวชนรถของตน   อึดใจต่อมามีรถบรรทุกคันดังกล่าวที่ชนได้แซงหน้าออกไปและเสียหลักพลิกคว่ำ พร้อมเกิดไฟลุก   ตนเองจึงได้จอดรถและพยายามมาช่วยเหลือคนขับรถพ่วงที่้เกิดเหตุ  ก่อนที่จะเกิดเหตุสลด   โดยคนขับรถพ่วง 18 ล้อ คือนายสมพงษ์ อันทเกตุ อายุ46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 186 ม.10 ต.นาคำ อ.อุบลรัตน์จ.ขอนแก่น

เจ้าหน้าที่แขวงการทาง ร่วมกับตำรวจทางหลวง   ได้เร่งเก็บกวาดสิ่งของที่ตกอยู่บนถนนเพื่อให้รถใช้เส้นทางได้ตามปกติ สาเหตุที่รถพลิกคว่ำในครั้งนี้คาดว่าเกิดจากรถเบรกแตกขณะช่วงทางลงเขา   ไม่สามารถควบคุมรถไว้ได้   จึงเสียหลักพลิกคว่ำดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม สำหรับถนนสาย 304 (กบินทร์บุรี-นครราชสีมา )  ช่วงผ่านขึ้น –ลงบนภูเขา มักเกิดอุบัติเหตรุนแรงทุก ๆ ปี  เนื่องจากถนนคบ ลาดชันสูง มีหลายทางโค้งยาวไกลมากกว่า 12 กม. ก่อนหน้า ครม.ได้อนุมติงบประมาณมากกว่า10,000ล้านบาท ให้ก่อสร้างขยายผิวจราจรเป็น 4 ช่องการจราจร พร้อมกับสร้างอุโมงค์ลอดผ่านระหว่างอุทยานฯเป็นแห่งรกในประเทศให้สัตว่าเดินด้านบน ยวดยานวิ่งด้านล่าง และ ก่อสร้างสะพานยกระดับ ให้เกิดความปลอดภัยทั้งคนและสัตว์ป่าข้ามผ่านผืนป่าดงพญาเย็น     แต่หลังการก่อสร้างพบว่า  ยังเกิดอุบัติตุรุนแรง เช่นเดิม  โดยยานพาหนะส่วนใหญ่เป็นรถบรรทุกหนัก และ รถโดยสาร  สาเหตุหลักอุบัติเหตุหลักจากเบรคแตก

มานิตย์  สนับบุญ /ปราจีนบุรี