Authority & Harm

จับหนุ่มแสบปลอมไลน์ดาบตร.อุดรธานี ขอบริจาคเงินไถ่ชีวิตโคฯได้เงินเป็นหมื่น



อุดรธานี-จับหนุ่มแสบปลอมไลน์ดาบตำรวจอุดรฯ ขอบริจาคเงินไถ่ชีวิตโคกระบือ มีคนหลงเชื่อได้เงินเป็นหมื่น 

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564  เวลา 11.00 น.  ดาบตำรวจประชา แข็งแรงดี ผบ.หมู่ สส. กองกำกับชุดสืบสวนภูธรจังหวัดอุดรธานี  นำกำลังจับกุมนายชาลี เทียมทัศน์ หรือบ๊อค  อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 26 ตำบลปากแพรก อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช หลังนำรูปภาพดาบตำรวจประชา ไปสวมไลน์เพื่อขอบริจาคไถ่ชีวิตโคกระบือ ขณะนั่งอยู่ในบ้านพักในบ้านนาสมบูรณ์ ต.โคกสะอาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ควบคุมตัวไปสอบสวน  

ทั้งนี้สืบเนื่อง ด.ต.ประชา แข็งแรงดี  ได้รับแจ้งจากอาสากู้ภัย แห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี  ซึ่งรู้จักกับ ด.ต.ประชา ว่ามีคนแอบอ้างตัวเป็น ด.ต.ประชา ด้วยการนำรูปภาพ ด.ต.ประชา ไปเป็นรูปโปรไฟล์  ในไลน์ส่วนตัว และขอรับบริจาคเงิน เพื่อไถ่ชีวิตโคกระบือ จำนวน 2 ตัว เป็นเงินจำนวน 55,000 บาท แล้วจะนำไปถวายวัดแห่งหนึ่งใน จ.น่าน ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564  โดยระบุบริจาคผ่านบัญชีธนาคารกรุงเทพ ชื่อ นายชาลี เทียมทัศน์  ซึ่งคิดว่าเป็นไลน์ปลอม ทำขึ้นมาเพื่อหลอกลวงเอาเงินประชาชน 

หลังได้รับแจ้งตำรวจได้ทำการตรวจสอบ จนทราบว่า นายชาลี มีภรรยา อายุ 54 ปี ชาวบ้านนาสมบูรณ์ ต.โคกสะอาด อ.เมือง จ.อุดรธานี  จึงนำกำลังไปตรวจสอบและควบคุมตัวมาสอบสวนปากคำที่โรงพัก โดยได้ตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติด พบเป็นสีม่วง ซึ่งนายชาลีให้การ ยอมรับพึ่งเสพยาบ้ามา 1 เม็ด 


จากการสอบสวน นายชาลี ให้การสารภาพว่า ก่อนหน้านี้ตนเคยแจ้งเบาะแสยาเสพติด ให้ตำรวจสืบสวน และได้รู้จักและบันทึกเบอร์โทรศัพท์ไว้และเป็นเพื่อนไลน์ และเฟซบุ๊ก  จึงนำเอารูป ด.ต.ประชา มาใส่ไลน์ของตัวเอง เพื่อแอบอ้างเพื่อนในไลน์ว่าเป็นตำรวจ และเปิดรับบริจาคเงิน ไถ่ชีวิตโคกระบือ ส่งไปในกลุ่มไลน์มูลนิธิ กลุ่มไลน์กู้ชีพกู้ภัย และกลุ่มวิทยุ วีอาร์ ต่างๆ หลายกลุ่ม พร้อมกับส่งรูปตำรวจขณะออกไปปฎิบัติหน้าที่ เพื่อสร้างความเชื่อถือว่า ตนเองเป็นตำรวจจริง คนที่โอนเงินมาให้ตนก็นำไปใช้จ่ายกับภรรยา ไม่คิดว่าจะมาถูกจับกุมได้ดังกล่าว 
ดาบตำรวจประชา แข็งแรงดี ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า เมื่อปีที่แล้ว นายชาลี เคยโทรศัพท์มาโรงพัก เพื่อต้องการแจ้งเบาะแส ยาเสพติด  แล้วพาตำรวจไปชี้เป้าหมาย จนจับกุมผู้ค้ายาบ้าได้  ทำให้ตนและเป็นเพื่อนในไลน์ และยังขอมาเป็นเพื่อนในเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วย ไม่คิดว่านายชาลี จะกล้าก๊อปรูปตนไปเฟซบุ๊กไป สร้างไลน์อ้างตัวเป็นตำรวจ เพื่อเปิดรับเงินบริจาคไถ่ชีวิตโคกระบือ หลังจับกุม  ซึ่งได้ตรวจสอบข้อมูลในมือถือ พบว่ามีผู้โอนเงินเข้ามาให้หลายคน มียอดเงินจำนวน 1หมื่นกว่าบาท 

เบื้องต้นตำรวจได้แจ้งข้อหา “เสพยาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย นำตัวส่ง ร.ต.อ.ประวิทย์  อิ่มใจ สภ.ห้วยหลวง อ.เมืองอุดรธานี เอาไว้ก่อน แล้วให้พนักงานสอบสวน แจ้งข้อหาเพิ่ม ในฐานความผิดเกี่ยวกับพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ แจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป   

กฤษดา  จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี