Authority & Harm

ไฟไหม้อุปกรณ์ไฟฟ้าในรง.สูญนับล้าน



ปราจีนบุรี -ระวังภัย!ไฟไหม้เครื่องใช้ไฟฟ้าในโรงงานเสียหายนับล้านบาท คาดว่าน่าจะเกิดจากความร้อนสารเคมีคอมแอร์ตู้เย็น  จึงเกิดปฏิกริยาไฟลุกไหม้ขึ้น

เมื่อเวลา 12.30 น วันนี้ 10 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า   ได้เกิดเหตุไฟไหม้ชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า (แอร์ตู้เย็น) ของบริษัทไฮเออร์ ตั้งอยู่ภายในนิคมสหกรรมกบินทร์บุรี ต.หนองกี่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี   ซึ่งชิ้นส่วนอะไหล่ดังกล่าววางกองอยู่ที่ลานคอนกรีตภายในโรงงานเป็นจำนวนมาก  ถูกไฟโหมลุกไหม้อย่างรวดเร็วและรุนแรง  จากปฏิกริยาสารเคมี  พบควันไฟดำทะมน-เปลวเพลิงแดงฉานพวยพุ่งสู่ท้องฟ้ามองเห็นได้ไกลหลายสิบ กม.ท่ามกลางความโกลาหลของพนักงาน

เจ้าหน้าที่ช่วยกันดับเพลิงในเบื้องต้น   แต่ไม่ประสบผลสำเร็จเนื่องจากเป็นสารเคมี    จึงประสานรถดับเพลิง 6 คันช่วยระดมฉีดน้ำดับไฟพร้อมกับเร่งขนย้ายชิ้นส่วนที่เหลือออกห่างจากจุดเกิดเหตุ    เพื่อป้องกันไฟไหม้ลุกลามเสียหาย

 ต่อมาหน่วยกู้ภัยสัจจะพุทธธรรมแห่งประเทศไทย (อ.กบินทร์บุรี )  เข้าให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลพนักงานที่ได้ที่สำลักควันไฟ 1 ราย   พร้อมกันทาง  หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 3 ( ปภ.เขต 3)  ได้ส่งรถน้ำมาช่วยดับไฟ 1 คัน และ  ใช้รถแบคโฮคุ้ยเขี่ยกองชิ้นส่วนที่ถูกไฟไหม้เสียหายเพื่อให้ฉีดน้ำได้ง่ายขึ้น     ใช้เวลาดับไฟ 30 ชม.จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ มูลค่าความเสียหายนับล้านบาท

 ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนหาสาเหตุไฟไหม้   ทั้งนี้คาดว่าน่าจะเกิดจากความร้อนสารเคมีคอมแอร์ตู้เย็น  จึงเกิดปฏิกริยาไฟลุกไหม้ขึ้น

มานิตย์   สนับบุญ/ปราจีนบุรี