Travel & Entertain

จัดงานสืบสานพิธีกรรมสำนักเขาอ้อและทำบุญบูรพาจารย์ 



พัทลุง-สายมู เฮ  สำนักเขาอ้อ จัดงานสืบสานพิธีกรรมสำนักเขาอ้อและทำบุญบูรพาจารย์  ปีนี้จัดยิ่งใหญ่แช่ว่าน108 กินข้าวเหนียวดำ พิธีสะเดาะเคราะห์เสริมดวงชะตา  และไหว้ครูบูรพาจารย์ ตามรอยพิธีกรรมสำนักเขาอ้อ เดือน 3 ของทุกปี

วันนี้ 24 มกราคม 2566 ที่วัดเขาอ้อ ตำบลมะกอกเหนือ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง นายฉัตรชัย  อุสาหะ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง รักษาการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง นางนาที รัชกิจประการ ประธานที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) นายภูดิศ  ชนะวรรณโณ  นายอำเภอควนขนุน นางพิชญ์สินี  ทัศน์นิยม  ผอ.การท่องเที่ยวแห่งไทย สำนักงานนครศรีธรรมราช และนายกเทศบาลตำบลมะกอกเหนือ ร่วมแถลงข่าวงานสืบสานพิธีกรรมสำนักเขาอ้อและทำบุญบูรพาจารย์  ซึ่งปีนี้จัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา หลังจากสถานการณ์โรคโควิด  มีกิจกรรมแช่ว่าน108 กินข้าวเหนียวดำ พิธีสะเดาะเคราะห์เสริมดวงชะตา  และไหว้ครูบูรพาจารย์ ตามรอยพิธีกรรมสำนักเขาอ้อ เดือน 3 ของทุกปี ซึ่งสานุศิษย์ และองค์กรต่าง ๆ เช่น สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพัทลุง สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพัทลุง ได้จัดซึ่งในปีนี้จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 27 – 29   มกราคม  2566

    

เพื่อรำลึกถึงคุณความดีของอดีตบูรพาจารย์ และทำบุญอุทิศให้กับบูรพาจารย์แห่งสำนักเขาอ้อ ทั้งบูรพาจารย์สายพุทธ และสายพราหมณ์ ที่ได้สืบทอดวิชาโบราณ ช่วยเหลือสังคมและประเทศชาติมาจนถึงปัจจุบัน และเพื่อเผยแพร่เกียรติคุณของวัดเขาอ้อในฐานะสำนักตักสิลาที่เหลือเพียง แห่งเดียวในประเทศไทย ให้เป็นที่รู้จักของสารธารณชนอย่างกว้างขวาง และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดพัทลุง

       

นายฉัตรชัย  อุสาหะ  รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง แถลงข่าวว่า ปีนี้งานสืบสานพิธีกรรมสำนักเขาอ้อและทำบุญบูรพาจารย์ กลับมาจัดอีกครั้งหลังจากสถานการณ์โรคโควิด 2ปี ที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้กิจกรรมดังกล่าวจะจัดอย่างยิ่งใหญ่ ภายในงานจะมีกิจกรรมมากมาย  เช่นพิธีไหว้ครูบูรพาจารย์ ตามรอยพิธีกรรมสำนักเขาอ้อ กินข้าวเหนียวดำ พิธีสะเดาะเคราะห์เสริมดวงชะตา และพิธีกรรมที่ขาดไม่ได้คือการแช่น้ำว่าน 108 ชนิด พิธีแช่น้ำว่านตามไสยศาสตร์การแพทย์ และความเชื่อสำหรับชายชาตรีกับความอยู่ยงคงกระพัน คือการร่วมแช่น้ำว่าน 108 ชนิด เนื่องจากการแช่น้ำว่านต้องใช้เวลา แต่ละคนหากครบพิธีกรรมต้องใช้เวลานอนแช่น้ำว่าน 3 วัน 3 คืนและพิธีกรรมดังกล่าวจะทำบนภูเขาวัดอ้อ ที่มีอ่างแช่น้ำว่านโดยเฉพาะ และการต้มว่าน 108 ชนิดก็จะทำบนภูเขาแห่งเช่นกันเพื่อความศักดิ์สิทธิ์

         

ทางด้านนาย ธธงชัย  สารอักษร วัฒน์ธรรมจังหวัดพัทลุง กล่าวว่างานสืบสานพิธีกรรมสำนักเขาอ้อและทำบุญบูรพาจารย์ ปีนี้จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 27 – 29   มกราคม  2566 ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นในช่วง เดือน 3 ของทุกปี เพื่อรำลึกถึงคุณความดีของอดีตบูรพาจารย์ และทำบุญอุทิศให้กับบูรพาจารย์แห่งสำนักเขาอ้อ ทั้งบูรพาจารย์สายพุทธ และสายพราหมณ์ ที่ได้สืบทอดวิชาโบราณ โดยปีนี้ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพัทลุง สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพัทลุง และคณะกรรมการวัดเขาอ้อ ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย ทั้งการแสดงศิลปะวัฒนธรรม ทั้งหนังตะลุงและมโนราห์ ที่สำคัญของงานคือพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ การกินข้าวเหนียวดำ ที่ปลุกเสกจากเกจิอาจารย์สายเขาอ้อ และการแช่ว่านยา 108 ตำรับเขาอ้อ ที่โด่งดังและเป็นที่นับถือของคนไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งพิธีดังกล่าวทางวัดเขาอ้อรับแค่เพียง 12 คนเท่านั้นในปี และผู้ที่ลงทะเบียนร่วมงานจะได้รับข้าวเหนียวดำมงคลและวัตถุมงคล ของวัดเขาอ้อ  จึงขอเชิญชวนร่วมงานสืบสานพิธีกรรมสำนักเขาอ้อและทำบุญบูรพาจารย์ ดังกล่าว