In Thailand

'ชาวชบา'ทำพิธีไหว้ปู่ตาประจำหมู่บ้านกุย สืบทอดประเพณีกุยโบราณ



ศรีสะเกษ-ที่ศาลปู่ตาบ้านชบา ชาวบ้านชบาตำบลตาโกน ทำพิธีไหว้ปู่ตา สืบทอดประเพณีกุยโบราณ

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2566 ที่ศาลปู่ตาบ้านชบา หมู่ 8 ตำบลตาโกน อำเภอเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ ชาวบ้านได้รวมตัวกันประกอบพิธีเลี้ยงศาลปู่ตาประจำหมู่บ้านกุย ซึ่งเป็นประเพณีกุยได้ปฏิบัติและสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ โดยจะนำเครื่องเซ่นไหว้ ประกอบไปด้วย ไก่ต้ม ไข่ต้ม ข้าว ดอกไม้ธูปเทียน ผลไม้ สุราและน้ำหวาน เดินทางไปยังศาลปู่ตา ตั้งแต่เช้าตรู่ จากนั้น พ่อข้าวจ้ำ หรือผู้นำ  จะประกอบพิธีนำชาวบ้านทำพิธีเลี้ยงปู่ตา และเสี่ยงทายคางไก่ที่ชาวบ้านนำมาแต่ละครัวเรือน ถ้าคางไก่ครัวเรือนใดมีลักษณะหงิกงอไม่สวยงาม ทำนายว่าจะเกิดการเจ็บป่วยหรือเกิดความเดือดร้อนในครัวเรือนนั้นๆ แต่ถ้าคางไก่มีรูปทรงดีสวยงาม ทำนายว่า จะอยู่เย็นเป็นสุขไร้โรคปลอดภัยมีโชคลาภในครัวเรือน

นายโสภา หนองหงอก อายุ 74 ปี พ่อข้าวจ้ำของหมู่บ้านชบา กล่าวว่า เมื่อถึงวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี ชาวบ้านชบา หมู่ 8 ตำบลตาโกน อำเภอเมืองจันทร์ จะประกอบพิธีเลี้ยงศาลปู่ตา ซึ่งเป็นประเพณีชาวกุยสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณของชาวกุยจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งเชื่อกันว่าศาลปู่ตาเป็นเหมือนเสาหลักของหมู่บ้านชบาเป็นภูมิบ้านภูมิเมือง เป็นการขอขมาโทษแก่เจ้าบ้านเจ้าเมือง และเป็นการแสดงถึงความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษ

เมื่อได้ทำพิธีเซ่นไหว้แล้ว สิ่งศักดิ์สิทธิ์จะช่วยปกป้องรักษาคุ้มครอง ไม่ให้เกิดเภทภัยในหมู่บ้าน ให้ชาวบ้านจะได้อยู่เย็นเป็นสุข มีโชคลาภตลอดไป นอกจากนี้ยังเป็นการขอฝนจากฟ้าให้ตกถูกต้องตามฤดูกาล พืชผลทางการเกษตรเจริญงอกงาม และจะมีการเลี้ยงศาลปู่ตาขึ้นอีครั้งหนึ่งในเดือน 6 คือประมาณเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวบ้านจะเริ่มทำนาหว่านข้าว หลังจากเสร็จพิธีแล้ว  ชาวบ้านก็จะนำเครื่องเซ่นไหว้กลับไปประกอบอาหารรับประทานกันในครัวเรือน โดยเชื่อว่าจะทำให้มีสุขภาพแข็งแรงและมีโชคมีลาภตลอดปีต่อไป

ศราวุธ มหาเวทปัดทอง / ศรีสะเกษ