In News

ไทย-พม่าอนุญาตไม่ต้องเปลี่ยนโชเฟอร์ รถบรรทุกพ่วงขนสินค้าพืชผลการเกษตร



ไทย-เมียนมา อนุญาตรถบรรทุกพ่วงขนสินค้าเกษตร ข้าวโพดไม่ต้องเปลี่ยนคนขับ


เชียงราย-ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) ฝ่ายไทย ประสานเมียนมา อนุญาตรถบรรทุกพ่วงขนสินค้าเกษตรเข้าไปขนเมล็ดข้าวโพด ในเมืองท่าขี้เหล็ก เมียนมา โดยไม่ต้องเปลี่ยนคนขับ แต่พนักงานขับรถทุกคัน ให้สวมชุด PE และใช้หน้ากากอนามัย ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อความสะดวกและลดอุบัติเหตุ เนื่องจากรถบรรทุกขนาดใหญ่ต้องใช้คนขับที่ชำนาญเฉพาะ

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการประสานงานของ พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 3 ใน ฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) ได้ประสานกับทางการเมียนมา อนุญาตให้รถบรรทุกพ่วงสินค้าทางการเกษตรของไทยจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย เข้าไปขนสินค้าจาก เมืองท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา ผ่านสะพานพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา อ.แม่สาย แห่งที่ 2 โดยไม่ต้องเปลี่ยนตัวคนขับ เพื่อเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจการค้าระหว่างสองประเทศ และเพื่อป้องกันอุบัติเหตุในการขับรถบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ ต้องอาศัยความชำนาญของคนขับรถอย่างมาก โดยตั้งแต่วันนี้ 10 ก.พ.มีรถพ่วงของไทย ออกจากด่านศุลกากรแม่สาย เข้าไปขนสินค้าเกษตร จังหวัดท่าขี้เหล็ก เมียนมา จำนวน 50 พ่วง และพนักงานขับรถทุกคัน สวมชุด PE และใช้หน้ากากอนามัย ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

สินค้าเกษตรจากเมียนมา เป็นเมล็ดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ประมาณการนำเข้าประเทศไทย วันละ 50-75 พ่วง โดยใช้ Form D นำเข้า ภายใต้เงื่อนไขข้อตกลงในกลุ่มประเทศอาเชี่ยน 

ธีรวัฒน์ คำธิตา/ เชียงราย