In Thailand

ร้อยเอ็ดส่งเสริมการตลาดโปรโมทพร้อม แนะนำผลิตภัณฑ์สินค้าU2T for BCG



ร้อยเอ็ด-ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ลงพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ส่งเสริมการตลาดเพื่อประชาสัมพันธ์และแนะนำผลิตภัณฑ์สินค้า U2T for BCG

วันที่ 26 มกราคม 2566 ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ในฐานะหน่วยงานขับเคลื่อน อว.ส่วนหน้าจังหวัดร้อยเอ็ด และ สป.อว. ประกอบด้วย อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี Science Park ,คลินิกเทคโนโลยี , ผู้ผลิตสินค้าระดับโอทอป (OTOP) และ หน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจในสถาบันอุดมศึกษา  หรือ University Business Incubator : UBI จัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมการตลาดเพื่อประชาสัมพันธ์และแนะนำผลิตภัณฑ์สินค้า U2T for BCG จังหวัดร้อยเอ็ด ณ หอประชุม คณะพยาบาล อาคารมหาวชิราลงกรณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎร้อยเอ็ด

ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์  กล่าวว่า จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นจังหวัดที่ได้รับมอบหมายในการดำเนินโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล U2T for BCG จำนวนทั้งสิ้น 208 ตำบล โดยมีสถาบันอุดมศึกษาร่วมดำเนินงานทั้งสิ้น 5 สถาบัน ได้แก่มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ ราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด และมหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจากพื้นที่ 7,435 ตำบล ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ มีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับคำปรึกษาและพัฒนาแล้วกว่า 15,000 ชนิด พร้อมออกสู่ตลาดผู้บริโภค เรามีโอกาสเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคการผลิตและบริการ BCG หรือ Bio Circular Green Economy การผสมผสานระหว่างเศรษฐกิจชีวภาพ (Bio) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green)  ด้วยองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อให้ผลิตภัณฑ์และบริการออกสู่ตลาดอย่างเป็นระบบ ยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการโดยมหาวิทยาลัยเป็น System Integrator จัดทำข้อมูลขนาดใหญ่ของชุมชน กระตุ้นให้เกิดการจ้างงานประชาชนทั่วไป บัณฑิตจบใหม่ และนักศึกษา มีงานทำในบ้านเกิดของตนเอง ส่งเสริมการตลาดและขายสินค้าทั้ง online/offline ผลักดันให้จำหน่ายได้ทั้งในและต่างประเทศ โดย อว. เป็นผู้พัฒนาระบบ ในการเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์ม (Platform) ที่สำคัญมีการจัดทำข้อมูล Thailand Community Data (TCD) ให้สมบูรณ์ครบทุกพื้นที่ รวมถึงการถ่ายทอดการใช้ประโยชน์จาก TCD ให้ผู้สนใจทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและชุมชนระดับตำบล เข้าสู่ระบบการจัดจำหน่ายจริง” 

สำหรับการจัดการประชุมโครงการฯในครั้งนี้ ได้แบ่งกิจกรรมเป็นภาคเช้าและภาคบ่าย โดยภาคเช้าเป็นการเสวนาและรับฟังประเด็นความต้องการของผู้ประกอบการ หารือแนวทางการสนับสนุนผู้ประกอบการและพัฒนาผลิตภัณฑ์โครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบลอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมตอบข้อซักถาม ซึ่ง ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เน้นย้ำถึงความต่อเนื่องของโครงการที่ต้องการให้ความรู้กับประชาชนอย่างแท้จริง เชื่อมั่นว่าโครงการ U2T for BCG สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับชุมชนได้จนถึงระดับประเทศ ด้วยคุณภาพของสินค้าที่ได้รับการพัฒนาแล้วอย่างยั่งยืน ในการนี้ นายเมธี ลิมนิยกุล ผู้อำนวยการกลุ่ม สป.อว. ได้ชี้แจงแนวทางในการประสานเครือข่าว อว. ในภูมิภาค อีกด้วย

สำหรับกิจกรรมช่วงบ่าย “U2T Live เปิด Shop” แนะนำผลิตภัณฑ์สินค้า U2T for BCG ผ่านช่องทางออนไลน์  Facebook : กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ส่งเสริมการตลาดเพื่อประชาสัมพันธ์และแนะนำผลิตภัณฑ์สินค้า U2T for BCG โดยมีสินค้าจาก 28 กลุ่มตำบลร่วมจัดนิทรรศการจำหน่ายสินค้าในครั้งนี้ เป็นการขยายโอกาสและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและพัฒนาช่องทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการในภาคธุรกิจและภาคบริการ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้ Live แนะนำสินค้า และช่องทางการสั่งซื้อด้วยตัวเอง นอกจากนี้ ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. ได้มอบเกียรติบัตรแก่ชุมชนและผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนร่วมในการประชุมครั้งนี้อีกด้วย