In Global

สี จิ้นผิง ย้ำจีนพร้อมร่วมมือกลุ่มปท.ละติน สร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกัน



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน จีนพร้อมที่จะร่วมมือกับกลุ่มประเทศละตินอเมริกาและแคริบเบียน (LAC) เพื่อส่งเสริมสันติภาพและการพัฒนาของโลก สร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ และเปิดอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้นสำหรับโลก  ตามการกล่าวของ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เมื่อวันอังคารที่ 24 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ในการกล่าวสุนทรพจน์ ผ่านวิดีโอในการประชุมสุดยอดประชาคมลาตินอเมริกาและแคริบเบียน (CELAC) ครั้งที่ 7 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงของอาร์เจนตินา

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ตั้งข้อสังเกตว่า ประเทศในกลุ่ม LAC เป็นสมาชิกที่สำคัญของประเทศกำลังพัฒนา พวกเขายังมีส่วนร่วมในธรรมาภิบาลระดับโลกและมีส่วนร่วมที่สำคัญ โดยการเติบโตของการประชุม CELAC เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญเบื้องหลังความร่วมมือโลกใต้-ใต้ (ความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา) และ CELAC ยังมีบทบาทสำคัญในการปกป้องสันติภาพในภูมิภาค ส่งเสริมการพัฒนาร่วมกัน และส่งเสริมการบูรณาการระดับภูมิภาค

สี จิ้นผิง เน้นย้ำว่า จีนสนับสนุนกระบวนการบูรณาการระดับภูมิภาคของละตินอเมริกาและแคริบเบียนเสมอ

"จีนให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ของเรากับ CELAC และถือว่า CELAC เป็นพันธมิตรหลักของเราในการเสริมสร้างความเป็นปึกแผ่นในหมู่ประเทศกำลังพัฒนาและส่งเสริมความร่วมมือใต้-ใต้ นั่นคือเหตุผลที่จีนทำงานร่วมกับประเทศ LAC เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับ China-CELAC Forum และ ความสัมพันธ์จีน-LAC เข้าสู่ยุคใหม่ที่โดดเด่นด้วยความเท่าเทียม ผลประโยชน์ร่วมกัน นวัตกรรม การเปิดกว้าง และผลประโยชน์สำหรับประชาชน"  สี จิ้นผิง กล่าว

สี จิ้นผิง ได้กล่าวอีกว่า ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้เข้าร่วมในความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางที่มีคุณภาพสูงกับจีน สนับสนุนและเข้าร่วมในนโยบายความคิดริเริ่มพัฒนาระดับโลก หรือ GDI (Global Development Initiative) และความคิดริเริ่มความมั่นคงระดับโลก หรือ GSI (Global Security Initiative) และกำลังทำงานร่วมกับจีนในการสร้างชุมชน China-LAC ด้วยการแบ่งปันอนาคตร่วมกัน

เขาย้ำว่า โลกกำลังอยู่ในช่วงเวลาใหม่แห่งความปั่นป่วนและการเปลี่ยนแปลงโดยระบุว่า สามารถรับมือกับความท้าทายและผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปได้ด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความร่วมมือที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

เขาเสริมว่าจีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับกลุ่มประเทศ LAC ต่อไปเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกันและสร้างความก้าวหน้าร่วมกัน และสนับสนุน "สันติภาพ การพัฒนา ความเสมอภาค ความยุติธรรม ประชาธิปไตย และเสรีภาพ" ซึ่งเป็นค่านิยมร่วมกันของมนุษยชาติ
-----------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2023-01-25/President-Xi-delivers-video-address-at-CELAC-7th-summit-1gS7Pyd3tjW/index.html?fbclid=IwAR17dp1_qYwmiY1_CgKl97hF_4UvwWvsZ365KI-HZhA8whZJBV5kKbobuiM

https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0386Nakubc1gobyJdziqnEC6k8cnwGZfHyWTnEJ9MuQgkCMnXd1JFR5Aie9ZzQUHwhl&show_text=true&width=500

#จีน #ละติน #ลาติน #อเมริกา #แคริบเบียน #LAC #ประชุม #สีจิ้นผิง #ความร่วมมือ #ระหว่างประเทศ #CCTV #CGTN #CMG