In Global

ฟิลิปปินส์พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน รมต.ท่องเที่ยวรับนทท.จีนด้วยตัวเอง



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน คริสตินา ฟราสโก รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวของฟิลิปปินส์ ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนหลายร้อยคนที่เดินทางถึงกรุงมะนิลา เมื่อวันอังคารที่ 24 มกรามคม 2566 ที่ผ่านมา พร้อมกล่าวว่า “ฟิลิปปินส์เปิดกว้างและพร้อมต้อนรับเพื่อน ๆ ของเราจากจีน”

โดย ฟราสโก ล่าวว่าการมาถึงของนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มนี้  "เป็นสัญญาณการเริ่มต้นที่มงคลอย่างยิ่ง" ของเทศกาลตรุษจีน พร้อมเสริมว่าประเทศของเธอซึ่งขึ้นชื่อเรื่องชายหาดอันบริสุทธิ์ กำลังคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเพิ่มขึ้น

เธอเชื้อเชิญให้นักท่องเที่ยวชาวจีน "สัมผัสความอบอุ่นของชาวฟิลิปปินส์และเพลิดเพลินไปกับจุดหมายปลายทางบนชายหาดที่ได้รับรางวัลของเรา รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่น ๆ ทั้งหมด" ทั่วประเทศ

“ความตั้งใจของเราไม่ใช่แค่การฟื้นคืนเท่านั้น แต่ยังทำให้เกินจำนวนก่อนเกิดโควิด-19 ระบาด โดยความสัมพันธ์ระหว่างฟิลิปปินส์และจีนจะดีขึ้นในปีต่อ ๆ ไป” ฟราสโกกล่าวเสริม

ในฐานะตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ การมีส่วนร่วมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว คิดเป็น 12.7% ของ GDP ฟิลิปปินส์ ในปี 2562 โดยปีดังกล่าว นักท่องเที่ยวชาวจีนกว่า 1.74 ล้านคนเดินทางเยือนประเทศฟิลิปปินส์ เพิ่มขึ้น 38.58% จากปี 2561 ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวจีนใช้จ่ายมากกว่า 2.3 พันล้านดอลลาร์ระหว่างการพักผ่อนในประเทศ 

อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวอย่างรุนแรง ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง และทำให้ส่งผลกระทบต่อพนักงานบริการเกือบ 1.1 ล้านคนทั่วประเทศฟิลิปปินส์

“นักท่องเที่ยวจะช่วยฟิลิปปินส์ในความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงและฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว” ฟราสโก กล่าวที่สนามบินเมื่อวันอังคาร พร้อมเสริมว่าการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนจะส่งผลดีต่อภาคส่วนนี้

ฟิลิปปินส์ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 2.65 ล้านคนในปี 2565 มีรายได้ประมาณ 3.82 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่เป้าหมายในปี 2566 คือการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 4.8 ล้านคน โดยตลาดนักท่องเที่ยวจีนยังคงอยู่ในลำดับความสำคัญ

ในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่จีน ฟราสโก ได้ส่งความปรารถนาดี ขอให้ปีกระต่าย เป็น "ปีที่เจริญรุ่งเรืองอย่างแท้จริงสำหรับการท่องเที่ยวของฟิลิปปินส์" 

เมื่อต้นเดือนมกราคม 2566 ที่ผ่านมา มีการลงนามข้อตกลงเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างจีนและฟิลิปปินส์ระหว่างการเยือนจีนของประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ โรมูอัลเดซ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ เมื่อเร็วๆ นี้ จีนระบุว่าฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศกลุ่มแรกๆ ที่อนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์จีนเดินทางไปได้

หวง ซีเหลียน เอกอัครราชทูตจีนประจำฟิลิปปินส์ คาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมากขึ้นจะเลือกฟิลิปปินส์ไว้ในรายชื่อการเดินทางของพวกเขา หลังจากที่ทั้งสองประเทศตกลงที่จะกระชับการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ด้านนักท่องเที่ยวชาวจีนคนหนึ่ง ซึ่งเดินทางถึงกรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ โดยเดินทางจากเมืองเซี่ยเหมิน ทางชายฝั่งตะวันออกของจีน  ระบุ คาดว่าจะได้พบกับเพื่อนชาวฟิลิปปินส์ของเธออีกครั้งใน Binondo ซึ่งเป็นไชน่าทาวน์อายุกว่า 5 ศตวรรษในกรุงมะนิลา
-----------------------------------
แหล่งข้อมูล: 
https://news.cgtn.com/news/2023-01-25/Philippines-open-and-ready-to-welcome-back-Chinese-tourists-1gSK6cXl0go/index.html?fbclid=IwAR1eInyQp0iqMfdSOt4lzr9pj3yFCKa24xFrByx1ODRewPunJpom7F9fNjQ

https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02M8SEpSAcPRVoE4qiy5TkcBNGJ8ro5NWAhwVRKf9yLT64vrv7gKAZ8wPxGawKTmgXl&show_text=true&width=500

#จีน #ฟิลิปปินส์ #มะนิลา #นักท่องเที่ยว #ท่องเที่ยว #CCTV #CGTN #CMG