In Global

รมต.ตปท.อาร์เจนตินาให้สัมภาษณ์CMG ระบุจีนเป็นคู่ค้าสำคัญอาร์เจนตินา



เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา การประชุมสุดยอดครั้งที่ 7 ของประชาคมร่วมประเทศละตินอเมริกาและแคริบเบียน (CELAC) ได้จัดขึ้นที่กรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงของอาร์เจนตินา ซึ่งอาร์เจนตินาเป็นประเทศเจ้าภาพในการประชุมครั้งนี้  โดย Santiago Cafiero รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอาร์เจนตินาได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับนักข่าวจาก China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน  

โดยนักข่าวของ CMG ได้สอบถามความคิดเห็นของรัฐมนตรีต่างประเทศอาร์เจนตินา ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นของการประชุมครั้งนี้ มีผลอย่างไรต่อการพัฒนาของจีน และประเทศละตินอเมริกาและแคริบเบียน ซึ่ง Cafiero ระบุว่า

ก่อนอื่น เราขอขอบคุณประธานาธิบดีสี จิ้นผิง สำหรับวิดีโอสุนทรพจน์ของเขาในการประชุมสุดยอด เพราะสำหรับเราแล้ว การมีส่วนร่วมของจีนมีความสำคัญมาก ในการหารือและการแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการพัฒนาภูมิภาคนี้ โดยสามารถส่งเสริมความร่วมมือในประเด็นที่เกี่ยวข้องและประสานงานวาระพหุภาคีได้ ความหมายของ พหุภาคีสามารถเสริมคุณค่าผ่านการแสดงความคิดเห็นร่วมกันของประเทศต่างๆ นอกจากนี้ การมีส่วนร่วมของจีนในการหารือเกี่ยวกับกลุ่มประเทศละตินอเมริกาและแคริบเบียนมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเรา เนื่องจากจีนเป็นคู่ค้าที่สำคัญของประเทศและภูมิภาคส่วนใหญ่ในละตินอเมริกาและแคริบเบียน ดังนั้นเราจึงตั้งตารอที่จะกระชับความร่วมมือระหว่างกันในขณะที่พัฒนาเรื่องนี้

Cafiero ยังกล่าวถึงความสำคัญของการประชุมที่เกิดขึ้น ส่งผลต่อการพัฒนา ประชาคมร่วมประเทศละตินอเมริกาและแคริบเบียน หรือ CELAC ในอนาคต ว่า มุมมองร่วมกันค่อยๆ ก่อตัวขึ้นในละตินอเมริกาและแคริบเบียน นั่นคือความต้องการความสามัคคี กล่าวอีกนัยหนึ่ง การบูรณาการเท่านั้นที่เราสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่มั่นคงมากขึ้นกับประเทศในละตินอเมริกาและแคริบเบียนและส่วนอื่นๆ ของโลก

Cafiero กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่าจีนเป็นคู่ค้าที่สำคัญของอาร์เจนตินา และเขาตั้งตารอการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างทั้งสองประเทศอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น อาร์เจนตินาจึงมีส่วนร่วมในโครงการ "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" (Belt and Road Initiative: BRI) ร่วมกัน โดยคาดว่าจะส่งเสริมการลงทุนของจีนในอาร์เจนตินา สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อเพิ่มความหลากหลายและความสามารถในการแข่งขันของ การส่งออกของอาร์เจนตินาไปยังจีนและทั่วโลก

เมื่อถูกถามถึงความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและอาร์เจนตินา รัฐมนตรีCafiero กล่าวว่า ปี 2565 ที่ผ่านมา เป็นปีครบรอบ 50 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างอาร์เจนตินาและจีนซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ 

Cafiero ยังเผยอีกว่า เขาตั้งตารอการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและเชิงลึกของความสัมพันธ์ระหว่างอาร์เจนตินาและจีน ซึ่งอาร์เจนตินาไม่เพียงแต่เข้าร่วม "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" ร่วมกันเท่านั้น แต่ยังแสดงเจตจำนง เข้าร่วมกลไกความร่วมมือ BRICS ด้วย

รัฐมนตรีต่างประเทศของอาร์เจนตินา แสดงความเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์ทวิภาคีในปัจจุบันระหว่างอาร์เจนตินาและจีนมีศักยภาพที่ดีสำหรับความร่วมมือบนพื้นฐานที่ "มั่นคง" มีพื้นที่กว้างขวางสำหรับความร่วมมือในหลายสาขารวมถึงเทคโนโลยีการบินและอวกาศ 

เขายังได้อธิบายความหมายของ พื้นที่ความร่วมมือและโอกาสที่หลากหลายระหว่างสองประเทศ โดยระบุถึง อาร์เจนตินาอุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ เรามีทรัพยากรแร่ธาตุทางยุทธศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ทำใหอาร์เจนตินาเป็นแหล่งพลังงานด้านอาหาร ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างอาร์เจนตินาและจีนควรก้าวไปอีกขั้น และมีศักยภาพที่ดีในการพัฒนาห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่สามารถให้มูลค่าเพิ่มแก่ทรัพยากรธรรมชาติเหล่านี้ ปรับปรุงระดับของอุตสาหกรรมและความสามารถในการแปรรูป ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ

รัฐมนตรีต่างประเทศอาร์เจนตินา ผู้ที่มีภูมิหลังความสัมพันธ์ที่ดีกับจีน ตั้งแต่รุ่นปู่ ได้เน้นย้ำถึง "ความเข้าใจซึ่งกันและกันเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศและผลประโยชน์ร่วมกันและผลลัพธ์ที่ได้ทั้งสองฝ่ายคือรากฐานที่สำคัญของความร่วมมือและการพัฒนาระหว่างประเทศต่างๆ"

โดยเขาอธิบายเพิ่มเติมว่า จำเป็นต้องสร้างสะพานเชื่อมทางวัฒนธรรม และขณะนี้กำลังดำเนินการส่งเสริมและกระชับการแลกเปลี่ยนระหว่างสองประเทศให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น รวมถึงไม่เพียงแค่การแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมด้วย เพราะความเข้าใจซึ่งกันและกันเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับความร่วมมือระหว่างสองประเทศ ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้ามีความสำคัญ แต่การแลกเปลี่ยนและความเคารพซึ่งกันและกันระหว่างผู้คนมีความสำคัญมากยิ่งกว่า

ในการให้สัมภาษณ์ รัฐมนตรี Santiago Cafiero ได้กล่าวคำอวยพรเนื่องในเทศกาลตรุษจีน-ปีใหม่จีน ไปยังชาวจีนอีกด้วย
-----------------------------
แหล่งข้อมูล: 
https://content-static.cctvnews.cctv.com/snow-book/index.html?toc_style_id=feeds_default&share_to=wechat&item_id=15344215213801345880&track_id=63B5B597-A1F3-451A-9B78-A8491946C60E_696322151546

https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02w2sbbfvYcP1CtwZNF6F4hLSnmYaR3G1VCmMfzSEmUeWmm2J7GieSEfm7DRSCQPF9l&show_text=true&width=500

#จีน #อาร์เจนตินา #การต่างประเทศ #ต่างประเทศ #CCTV #CGTN #CMG