In Thailand

คณะกรรมการคัดเลือกเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติฯลงพื้นที่คัดเลือกหมอดินจ.เพชรบูรณ์



เพชรบูรณ์-ที่หมอดินอาสาได้ปฏิบัติหน้าที่อาสาให้กับกรมพัฒนาที่ดิน  ที่ดิน นำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติเป็นตัวอย่างให้กับเกษตรกรในหมู่บ้าน จนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันทั้งในและต่างประเทศ

คณะกรรมการคัดเลือกเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติฯลงพื้นที่คัดเลือกหมอดิน  จ.เพชรบูรณ์ เป็นเวลากว่า20 ปี ที่หมอดินอาสาได้ปฏิบัติหน้าที่อาสาให้กับกรมพัฒนาที่ดิน นำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติเป็นตัวอย่างให้กับเกษตรกรในหมู่บ้าน จนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันทั้งในและต่างประเทศ ปัจจุบันหมอดินอาสามีประจำเกือบทุกหมู่บ้านทั่วประเทศ จำนวนกว่า 77,000 คน มีความรู้ความชำนาญด้านดิน การปรับปรุงฟื้นฟูดิน เข้าใจระบบการอนุรักษ์ดินและน้ำ การใช้เทคโนโลยีชีวภาพทางดิน  จากองค์ความรู้ที่สั่งสมผ่านการอบรมผสานกับประสบการณ์ที่มี พัฒนาที่ดินของตนเองจนประสบความสำเร็จสามารถเป็นแบบอย่างให้กับเกษตรกรในพื้นที่ และทุกปี กรมพัฒนาที่ดิน ได้รับมอบหมายจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ดำเนินการคัดเลือกเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ในสาขาการพัฒนาที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพื่อยกย่อง เชิดชูเกียรติ ผลงานของเกษตรกรให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณะ เป็นรางวัลต้นแบบให้กับพี่น้องเกษตรกร

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2566  คณะกรรมการคัดเลือกเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ สาขาการพัฒนาที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ลงพื้นที่เพื่อคัดเลือกหมอดินอาสาดีเด่นฯ นายคำภีร์ หงษ์คำ หมอดินอาสาอำเภอวิเชียรบุรี เพื่อเข้ารับพระราชทานโล่รางวัลฯ เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติฯ ประจำปี 2566 โดยมี ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินเพชรบูรณ์  ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ ร่วมลงพื้นที่  ต.บึงกระจับ อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์

สำหรับหมอดินคําภีร์ หงษ์คํา เป็นผู้ที่มีความใฝ่หาความรู้ด้านการเกษตร อยากจะพัฒนาพื้นที่ดินและพัฒนาความรู้ด้านการเกษตรของตนเองอยู่เสมอ หมอดินคําภีร์ หงษ์คํา มีส่วนร่วมที่สําคัญในการขับเคลื่อนกิจกรรมด้านต่างๆ ของกรมพัฒนาที่ดิน และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จนได้รับคัดเลือกให้เป็นศูนย์เรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ประจําจังหวัด เพชรบูรณ์ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในปีงบประมาณ 2564 และได้รับรางวัลเลิศรัฐสาขาการ บริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประเภทรางวัลผู้นําหุ้นส่วนความร่วมมือ ระดับดี ประจําปี 2564 ผลงาน “คันนาพารวย คูน้ำสวย ช่วยขจัดภัยแล้ง ต้นแบบไร่นาสวนผสม ตําบลบึงกระจับ อําเภอวิเชียรบุรี จังหวัด เพชรบูรณ์”

นอกจากนั้นหมอดินคําภีร์ หงษ์คํา ยังมีความสนใจในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ของกรม พัฒนาที่ดิน โดยเฉพาะการตรวจสุขภาพดิน และการใช้บัตรดินดี จนได้รับรางวัลต้นแบบบัตรดินดีพลิกฟื้นผืน ดิน ประจําปี2564 และในปี 2565 ได้รับรางวัลเกษตรกรดีเด่นระดับประเทศ รางวัลที่ 3 สาขาการพัฒนา ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ปัจจุบันในแปลงเกษตรกรของหมอดินคําภีร์ หงษ์คํา ได้จัดตั้งเป็นศูนย์ปฏิบัติการพัฒนา ที่ดินประจําจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อใช้เป็นศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาที่ดินเชิงปฏิบัติการให้แก่หมอดิน อาสาทั่วทั้งจังหวัด เกษตรกรและประชาชนที่สนใจ