In Thailand

เกิดไฟที่ลุกไหม้ชายป่าที่น้ำตกเขาอีโต้ ปภ.ระดมพันธมิตรดับเพลิงสงบ100%



ปราจีนบุรี-ระวังภัย! ไฟที่ลุกไหม้ชายป่าน้ำตกเขาอีโต้คาดเบื้องต้นอาจมาจากชาวบ้าน ตีผึ้งป่า ล่าสุด ปภ.ระดมหลายหน่วยดับเพลิงสงบแล้ว 100 เปอร์เซนต์

เมื่อเวลา 18.00 น.    วันนี้ 1 ก.พ. 66   ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรี  รายงานว่า   กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.ปราจีนบุรี (กอ.ปภ.จ.ปราจีนบุรี)   ได้มีหนังสือรายงาน   แจ้งตามลำดับชั้นการบังคับบัญชา    ระบุรายละเอียดว่า

เรียน ผู้บังคับบัญชา  ตามที่เมื่อวันที่ 1ก.พ. 66 เวลา 09.30 น.กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.ปราจีนบุรี( กอ.ปภ.จ.ปราจีนบุรี )  ได้รับแจ้งจากศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี ว่า เกิดเหตุไฟป่าลุกไหม้บริเวณชายป่าน้ำตกเขาอีโต้ ต.เนินหอม  อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี 

ไฟลุกไหม้เป็นวงกว้าง ยังไม่สามารถควบคุมได้ และขอกำลังสนับสนุนในการดับไฟ นั้น   กอ.ปภ.จ.ปราจีนบุรี ขอรายงานผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่เข้าดับไฟที่ลุกไหม้ป่าน้ำตกเขาอีโต้   ได้บูรณาการหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมดับเพลิง   ดังนี้    กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์จัดกำลังทหาร จำนวน 120 นาย ประกอยด้วย ร.2 จำนวน 30 นาย ร.2พัน1 จำนวน 30 นาย ร.2พัน2 จำนวน 30 นาย ร.2พัน3 จำนวน 30 นาย   , มณฑลทหารบกที่ 12 จัดรถดับเพลิง 2 คัน ทหาร จำนวน 20 นาย  ,   อำเภอเมืองปราจีนบุรี และ  อบต.เนินหอม จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก ประสานงานในการดับเพลิง ,  ศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่ 10 คน

    

โดยทาง เจ้าหน้าที่ได้เดินเท้าขึ้นไปบริเวณป่าน้ำตกเขาอีโต้   ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร และ  ได้เร่งทำแนวกันไฟเพิ่มเติม   รวมทั้งดับไฟที่ลุกไหม้พื้นที่ป่าไม้ จนกระทั่งเวลา 18.00 น. จึงสามารถดับไฟที่ลุกไหม้พื้นที่ได้   

จากการตรวจสอบไฟป่าลุกไหม้พื้นที่ป่าไม้  ประมาณ 60 ไร่ เหตุการณ์ดังกล่าว ไม่มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บระหว่างปฎิบัติหน้าที่  …. รายงานระบุ

ต่อมาเวลา 22.30 น.   นาย ธีรวัฒน์ หรือ “แจ็ค”  อ่อนสำลี หัวหน้า นันทนาการเขาอีโต้ กล่าวว่า  ในวันนี้ตนเอง  มาอบรมที่ต่างจังหวัด แต่ได้รับรายงานจากพื้นที่ทราบว่า  ทางฝ่ายกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.ปราจีนบุรี นำโดยนางมาละนี จินดารัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี   ได้บูรณาการหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมกับ ป่าไม้ ทำการดับเพลิง  ขณะนี้ไฟป่า   ดับสงบแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ สันนิษฐานในเบื้องต้น   ไฟป่าในครั้งนี้อาจมาจากชาวบ้านไปทำการตีผึ้งป่า  แต่จะต้องรอทำการสอบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป นาย ธีรวัฒน์ หรือ “แจ็ค”  กล่าวในที่สุด

มานิตย์   สนับบุญ / ปราจีนบุรี