Biz news

ร้านทำป้ายมหาสารคามคึกคักรับหาเสียง เงินสะพัดผู้สมัครชิงนายก-สท.แห่ทำป้าย



มหาสารคาม-ธุรกิจร้านทำป้ายกลับมาคึกคัก  ในช่วงเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาล มีผู้ว่าจ้างทำป้ายไวนิลและแผ่นพับสำหรับหาเสียง ร้านต้องว่าจ้างนักศึกษามาช่วยงานเพิ่ม ถึงแม้ค่าจ้างทำป้ายจะถูกลงในยุคโควิด-19 

ภายหลังจากการรับสมัครรับเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งจัดพร้อมกันทั่วประเทศ และจะลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 28 มี.ค.2564 โดยที่ จ.มหาสารคาม จะมีการเลือกตั้งรวม 19 แห่ง  ซึ่งภายหลังจากที่มีการประกาศรับสมัครรับเลือกตั้ง  และในช่วงฤดูการเลือกตั้งทุกครั้งจะมีเงินสะพัดลงสู่ธุรกิจร้านทำป้ายโฆษณา แต่ในยุคโควิด-19 ร้านป้ายต่างๆ ได้ปรับราคาสู้กับคู่แข่ง แม้จะได้กำไรน้อย แต่ต้องรับไว้เพื่อรักษาฐานของลูกค้า 

เช่นเดียวกับร้านอีสานโฆษณา ตั้งอยู่สี่แยกวังยาว ถนนมหาสารคาม -กาฬสินธุ์  ตำบลเกิ้ง อำเภอเมืองมหาสารคาม นายพงศกร เกตุรัตน์ เจ้าของร้าน ได้กล่าวว่าในช่วงที่จะมีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาล ผู้สมัครต่างมาสั่งทำป้ายไวนิลและแผ่นพับหาเสียงที่ร้านกันอย่างคึกคัก นอกจากนี้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จัดการเลือกตั้ง ยังได้สั่งซื้อุปกรณ์ที่ใช้ประกอบการเลือกตั้ง เช่น กระดานนับคะแนน ฉากกั้นสำหรับผู้มาลงคะแนน เป็นต้น ทางร้านจึงต้องประกาศรับสมัครช่างเป็นการด่วน โดยทางร้านได้รับนิสิต นักศึกษา จากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ที่ว่างจากการเรียนออนไลน์ มายึดแผ่นไวนิลโฆษณากับโครงไม้ เพื่อให้ทันกับผู้ว่าจ้างมารับป้ายไปติดตั้งในพื้นที่ของผู้สมัครรับเลือกตั้ง

 สำหรับกลยุทธ์การตลาดรับทำป้ายไวนิลราคาโรงงาน ขนาดมาตรฐาน 1.20 x 2.40 เมตร ราคา 250 บาท ต่อ 1 ป้าย  ถึงราคาจะต่ำกว่าปกติที่มีราคากว่า 300 บาท แต่ต้องรับงาน เนื่องจากการแข่งขันทางการตลาดที่มีค่อนข้างสูง ประกอบกับอยู่ในช่วงที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19

พิเชษฐ ยากรี /มหาสารคาม