In Thailand

รพ.มะเร็งลพบุรีออกหน่วยจัดงานมหกรรมสุขภาพเนื่องในวันมะเร็งโลก



ลพบุรี-โรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี ออกหน่วยบริการ จัดงานมหกรรมสุขภาพ เนื่องในวันมะเร็งโลก World Cancer Day 2023 ขับเคลื่อนเชิงรุก เพื่อให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งที่พบมากในประชากรกลุ่มเสี่ยง (ฟรี) ภายใต้สิทธิประโยชน์ ส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค รวมถึงกิจกรรม การบริจาคโลหิต เพื่อผู้ป่วยมะเร็ง ให้กับโรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี

เมื่อ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็น “วันมะเร็งโลก” หรือ World Cancer Day แพทย์หญิงสุรัฐญา ศิริอาชากุล รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี กรมการแพทย์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารฯ ได้ร่วมกันเป็นประธาน ในพิธีเปิดโครงการ "มหกรรมสุขภาพ เนื่องในวันมะเร็งโลก"  World Cancer Day 2023 ณ ชั้น 2 ศูนย์การค้าบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ลพบุรี โดยในปี 2566 เน้นที่ประเด็น Uniting our voices and taking action “ร่วมส่งพลังเสียง และลงมือทำ” ซึ่งสถาบันมะเร็งแห่งชาติ และภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ และเอกชน จะพร้อมใจกันจัดกิจกรรม “วันมะเร็งโลก”

เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพ และลดความเจ็บป่วยและการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งของคนทั่วโลก รวมถึงรณรงค์ให้ทุกคนใส่ใจ ตรวจสุขภาพร่างกายเป็นประจำทุกปี ซึ่งถือเป็นการขับเคลื่อนเชิงรุก เพื่อให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งที่พบมากในประชากรกลุ่มเสี่ยง ภายใต้สิทธิประโยชน์ ส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้ทุกคน ตระหนักรู้ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกัน และลดอัตราการเกิดโรคมะเร็ง รวมถึงการดูแลตัวเองและคนที่คุณรักให้ห่างไกลจากโรคมะเร็ง ซึ่งกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็ง การเล่นเกมส์ การถามตอบปัญหาชิงรางวัล กิจกรรมประเมินความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง และให้คำปรึกษาคลินิกบุหรี่ รวมถึงการให้ข้อมูลการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตนเอง พร้อมทั้งให้คำปรึกษาการตรวจสุขภาพ ควบคู่กับการประชาสัมพันธ์ เชิญชวนการตรวจสุขภาพประจำปี การฉีดวัดซีน HPV เพื่อลดเสี่ยงมะเร็งปากมดลูก พร้อมแจกชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตนเอง (HPV Self Test) การให้คำปรึกษาอาหารต้านมะเร็ง รวมถึงกิจกรรม การบริจาคโลหิต เพื่อผู้ป่วยมะเร็ง ให้กับโรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี

            

ทั้งนี้  โรคมะเร็ง เป็นปัญหาสำคัญด้านสุขภาพเกิดขึ้นได้ในทุกระบบของร่างกายและพบว่าอัตราการเกิดโรคมะเร็งและอัตราการตายเพิ่มขึ้นทุกปีทั่วโลก แต่อย่างไรก็ตามมะเร็งหลายชนิดเป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายขาดได้ถ้าพบตั้งแต่ในระยะแรก

           

ซึ่ง องค์การอนามัยโลก(WHO) และองค์การสหภาพต่อต้านมะเร็งระหว่างประเทศ (UICC) ได้กำหนดให้วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันมะเร็งโลก หรือ World Cancer Day เพื่อให้ประชาชนทั่วโลก มีความรู้ มีทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับโรคมะเร็ง และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมะเร็ง เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้ทุกคนกระหนักรู้และร่วม เป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันและลดอัตราการเกิดโรคมะเร็ง ซึ่งมีผลกระทบในระดับบุคคลครอบครัวสังคมและประเทศชาติ เพื่อลดความเสี่ยงของการป่วยเป็นมะเร็ง ประชาชนควรปฏิบัติตนลดความเสี่ยง สังเกตอาการผิดปกติตัวเอง เพื่อไม่เกิดโรคมะเร็ง หรือสามารถพบการเกิดโรคมะเร็งได้ในระยะเริ่มแรกและสามารถรับการรักษาได้อย่างรวดเร็ว ทำให้มีโอกาสหายขาด ไม่ต้องทุกข์ทรมานจากการคุกคามของโรค และเสียชีวิตจากโรคนี้ในที่สุด

ทวีศักดิ์ / ลพบุรี