Authority & Harm

สลดพ่วง22ล้อชนเก่งทำหนุ่มใหญ่อัดก๊อปปี้ดับคารถ



ราชบุรี-สุดสลด! รถบรรทุกพ่วง 22 ล้อ ชนรถเก่งกลางสี่แยก ทำหนุ่มใหญ่ถูกอัดก๊อปปี้ดับคารถคารถ ขณะจนท.เข้าช่วยเหลือเกิดแก๊สรั่ว ชาวบ้านชี้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งจนกวาดเศษกระจกรถกองเป็นภูเขา เพราะหน่วยงานไม่ยอมติดตั้งไฟแดงให้สักที

เมื่อเวลา 16.30 น.วันนี้ (4 ก.พ.) ร.ต.อ.ชุกรี  ปะดุกา รองสว.(สอบสวน) สภ.เขาดิน  ได้รับแจ้งเหตุรถบรรทุกชนกับรถยนต์ บริเวณสี่แยกสะพานคู่ หมู่ 8 ต.เขาชะงุ้ม จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย หลังรับแจ้งเหตุจึงรุดเดินทางไปที่เกิดเหตุ พร้อมแพทย์เวร รพ.โพธาราม และจนท.กู้ภัยสว่างราชบุรี 

ที่เกิดเหตุเป็นสี่แยกสะพานคู่ เส้นถนนเขาน้ำพุ - หนองมะค่า หมู่ 8  ต.เขาชะงุ้ม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี พบศพ นายสมเพียว จังพานิช อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 41/1 หมู่ 7 ต.เขาชะงุ้ม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี สวมเสื้อยืดแขนสั้นสีขาว ใส่กางเกงขาสั้นสีดำ สภาพศพนั่งอยู่เบาะคนขับโดนอัดก๊อปปี้ติดภายในรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีบรอนซ์ทอง หมายเลขทะเบียน กต 9812 ราชบุรี ซึ่งขณะจนท.เข้าตรวจสอบ พบรถยนต์เก๋งติดตั้งแก๊ส และมีแก๊สรั่วไหลออกจากถังแก๊สท้ายรถ จนท.จึงเข้าปิดระบบวาร์ลแก๊ส ก่อนนำเครื่องมือตัดถ่างนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาจากรถ

ใกล้กันยังพบรถบรรทุก 22 ล้อ ยี่ห้อ ฮีโน่ สีขาว ส่วนหัวทะเบียน 82-8065 ราชบุรี และลูกพ่วงทะเบียน 83-7962 ราชบุรี ซึ่งบรรทุกอ้อยสับมาเต็มคันรถ โดยมี นายนพดล มาหลำ อายุ 39 ปี ชาวบ้าน ม.4 ต.เตาปูน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เป็นคนขับยืนและรอให้การกับทางจนท.ตำรวจ พร้อมให้การว่า ตนกำลังขับรถบรรทุกอ้อย จะไปส่งที่โรงงานแห่งหนึ่งในอ.บ้านโป่ง เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ ตนเห็นรถผู้เสียชีวิตขับเลียบคลองชลประทานจะผ่านสี่แยก ตนจึงพยายามบีบแตรเตือน แต่ผู้รถผู้เสียชีวิตก็ไม่หยุดรถ ตนจึงเบรครถแต่เนื่องจากรถของตนหนัก เพราะบรรทุกอ้อยมาเต็มคันรถ  จึงทำให้เบรครถไม่ทัน และชนเข้าฝั่งผู้โดยสารด้านหน้าอย่างจัง เป็นเหตุให้คนขับรถเก๋งเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ หลังเกิดเหตุตนพยายามเข้าไปช่วย พร้องแจ้งจนท.ตำรวจให้มาตรวจสอบในที่เกิดเหตุ

ขณะที่ นางกรองทิพ พารา อายุ 47 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ และเห็นเหตุการณ์ เล่าว่า เธอเห็นรถผู้เสียชีวิตกำลังจะวิ่งผ่านสี่แยกดังกล่าวไปทางเมืองกาญจน์ โดยไม่เบรคหรือชะลอหยุด ตรงสี่แยก จนมีรถรถบรรทุกอ้อยวิ่งมาทางหนองมะค่าแล้วจะตรงไปยังเขาน้ำพุ  ซึ่งรถบรรทุกได้พยายามบีบแตรเสียงดังถึง 3 ครั้ง แต่รถผู้เสียชีวิตไม่มีทีท่าว่าจะหยุดหรือเบรค กลับขับรถออกมาตามปกติ จนรถบรรทุกเบรคไม่อยู่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ จนคนขับรถเก๋งเสียชีวิตโดนอัดก๊อปปี้อยู่ภายในรถ

นางกรทงทิพ ยังบอกอีกว่า สี่แยกดังกล่าว ตั้งแต่ทำถนนมา มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นหลายครั้ง  บางครั้งชนกันแรงมากจนมีเศษกระจกที่แตก กระจายเกลื่อนเต็มถนน ซึ่งทางชาวบ้านได้ร้องขอหน่วยงานที่กี่ยวข้องนำสัญญาณไฟจราจรมาติดตั้งให้หลายครั้งแล้ว แต่ก็ไม่มีหน่วยงานใด นำสัญญาณไฟจราจรมาติดตั้งให้กับชาวบ้าน จนเกิดอุบัติเหตุหลายครั้งมากมาย ส่วนเคสนี้เป็นรายที่ 6 ที่มีการเสียชีวิต

นายเอก อายุ 32 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า สี่แยกนี้จะมีรถวิ่งด้วยความเร็วตลอดทั้งวัน จนเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชน ทำให้มีคนเจ็บและเสียชีวิตมากมาย ถ้าถามว่าเกิดอุบัติเหตุมากขนาดไหน  ก็ขนาดชาวบ้านกวาดกระจกรถที่แตก กองได้เป็นภูเขา ตนจึงอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำสัญญาณไฟจราจร มาติดตั้งให้กับชาวบ้านเพื่อป้องกันอุบัติเหตุไม่ให้เกิดขึ้นอีก

เบื้องต้นทางจนท.ได้ทำบันทึกที่เกิดเหตุ พร้อมอายัดรถบรรทุกไปตรวจสอบ และเชิญตัวคนขับรถบรรทุก ไปสอบสวนเพิ่มเติมที่สภ.เขาดิน เพื่อหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุที่แท้จริงและดำเนินตามกฏหมาย ส่วนร่างผู้เสียชีวิต ทางญาติได้นิมนต์พระสงฆ์จากวัดเขาส้ม มาประกอบพิธีอันเชิญดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตไปบำเพ็ญกุศลตามศาสนาต่อไป

สุจินต์ นฤภัย / ราชบุรี