In News

'ผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน'นับ2พันคนล้นกรุงไทย แห่สมัคร'เราชนะ'จนคิวเต็มให้มาวันใหม่



มหาสารคาม-ประชาชนแห่ลงทะเบียนเราชนะวันแรก ณ จุดบริการที่ว่าการอำเภอเมืองเป็นจำนวนร่วม 2,000 คน ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถให้บริการลงทะเบียนได้ครบทั้ง หลายคนต้องผิดหวังและไปลงทะเบียนใหม่ที่ธนาคารกรุงไทยในวันถัดไป

 15 กุมภาพันธ์ 2564 ณ ที่ว่าการอำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม คลังจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วย ธนาคารกรุงไทย สาขาจังหวัดมหาสารคาม และเจ้าหน้าที่ฯ เปิดจุดอำนวยความสะดวกให้กลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน ที่มีความประสงค์จะลงทะเบียนโครงการ "เราชนะ" ได้เข้าร่วมโครงการ โดยมีประชาชนในกลุ่มที่ไม่มีสมาทโฟน ถือบัตรประชาชนเดินทางมาลงทะเบียนกันจำนวนมาก บรรยากาศภายในมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอำนวยความสะดวกให้คำแนะนำและแจกบัตรคิว 


    
สำหรับโครงการเราชนะ เป็นโครงการที่รัฐบาลจัดให้มีขึ้น เพื่อให้ความช่วยเหลือด้วยการลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยสนับสนุนวงเงินให้แก่ประชาชน จำนวนประมาณ 31.1 ล้านคน วงเงินไม่เกิน 3,500 บาท ต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน เพื่อใช้จ่ายผ่านแอปฯ "เป๋าตัง" และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งสามารถซื้อสินค้าและบริการได้ถึง 31 พฤษภาคม 2564 ให้กับกลุ่มถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กลุ่มมีแอปฯ เป๋าตัง (เฉพาะผู้ใช้สิทธิ์โครงการ) และกลุ่มที่ไม่ได้อยู่ในฐานข้อมูล ซึ่งได้เปิดลงทะเบียนไปแล้วเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา สำหรับกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน อาทิ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ได้เปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 15 - 25 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา และหน่วยบริการเคลื่อนที่ โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนแบบ Smart Card เพื่อยืนยันตัวตน เมื่อได้รับสิทธิ์เราชนะแล้ว สามารถใช้จ่ายกับร้านค้าที่ร่วมโครงการ ผ่านเครื่องรูดบัตร (EDC) หรือสแกนผ่านแอปฯ ถุงเงิน ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะโอนวงเงินงวดแรก จำนวน 4,000 บาท ในวันที่ 8 มี.ค.64 และทยอยโอนจนครบ

สำหรับบรรยากาศทั่วไปในวันนี้ มีประชาชนเดินทางมาขอลงทะเบียนที่ ที่ว่าการอำเภอเมืองมหาสารคามจำนวนร่วม 2,000 คน ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถบริการประชาชนที่ประสงค์จะลงทะเบียนได้ทั้งหมด เนื่องจากมีประชาชนมาขอลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก ทำให้หลายคนต้องผิดหวัง และต้องไปลงทะเบียนเราชนะในวันถัดไป 

พิเชษฐ ยากรี -มหาสารคาม