In News

พระ-ชาวบ้านท่าไม้แดงร่วมกันคัดค้าน โรงงานรีไซเคิลหวั่นสร้างมลพิษในพื้นที่



ฉะเชิงเทรา-เจ้าอาวาสวัดท่าไม้แดงในพื้นที่หมู่ 3 ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรารวมตัวกันเพื่อคัดค้าน การก่อตั้งโรงงานขยะรีไซด์เคิ้ลซึ่งอยู่ติดกับลำคลองแควระบม-คลองท่าลาดหวั่นของเสียน้ำเสียไหลลงในคลองชาวบ้านไม่สามราถใช้แหล่งน้ำสายหลักใน อ.พนม  สารคาม อ.สนามชัยเขต อ.ราชสาส์น อ.บางคล้า อ.เมืองฉะเชิงเทราในการอุปโภคบริโภคใด้ ที่สำคัญเวลาฝนตกน้ำเสียอาจไหลลงสู่แม่น้ำบางปะกงอีกด้วย

วันนี้ 15 กุมภาดันธ์ 2564    ที่บริเวณลานด้านหน้าวัดท่าไม้แดง หมู่ที่ 3 ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสาร คาม จังหวัดฉะเชิงเทรา  พระปลัดอาทร ปญญาปทีโป เจ้าอาวาสวัดท่าไม้แดง(แหลมเขาจันทร์) นางขวัญเรือน บุญครอง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 และชาวบ้านได้รวมตัวกันเพื่อแสดงจุดยืนในการคัดค้านการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิลที่จะก่อสร้างในพื้นที่โดยการสวมสิทธิ์จากโรงงานเก่าไม่มีการทาประชาคม ชาวบ้านได้มีการนำเอาถุงปุ๋ยมาเขียนข้อความต่างๆ และได้จัดทำป้ายไวนิลขนาดใหญ่จำนวน 2 ป้าย โดยมีข้อความระบุ “ชาวบ้านหมู่ 3 ตำบลเขาหินซ้อน ไม่เอาโรงงานรีไซเคิลทุกชนิด”ซึ่งชาวบ้านก็ได้ช่วยกันติดตั้งป้ายบริเวณทางเข้าพื้นที่การก่อตั้งโรงงานรีไซเคิล ทราบชื่อบริษัท     หมิงจี ไทย-จีน อินเตอร์เนชั่นแนล ที่มีการก่อสร้างติดกับคลองแควระบม-คลองท่าลาด (ไม่ถึง 7 เมตร) ที่สำคัญยังเป็นคลองสายหลักที่จะหล่อเลี้ยงคนทั้งชาวอำเภอพนมสารคาม อำเภอสนามชัยเขต อำเภอราชสาส์น อำเภอบางคล้า อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ซึ้งน้ำเสียอาจจะไหลลงสู่แม่น้ำบางปะกง ชาวบ้านจึงได้ออกมาเรียกร้องเพื่อให้บริษัทดังกล่าวหยุดการดำเนินการก่อสร้างชั่วคราวและเพื่อให้เป็นไปตามกระ บวนการของการประชาคมที่ถูกต้อง หลังจากที่ได้เคยยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดไปก่อนหน้านี้แล้ว เพราะหากมีการสร้างโรง งานอาจส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมสารตกค้างจากการรีไซเคิล จะทำให้น้ำเน่าเสียได้

จากนั้นพระปลัดอาทร ปญญาปทีโป เจ้าอาวาสวัดท่าไม้แดง(แหลมเขาจันทร์) พร้อมกับชาวบ้านได้ร้องขอส่วนราชการ ประกอบด้วยหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด หัวหน้าป้องกันจังหวัด ผู้แทนสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ผู้แทนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ผู้แทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาหินซ้อน กำนันตำบลเขาหินซ้อน และตัวแทนนายอำเภอพนมสารคามที่มาร่วมสังเกตุการณ์ พร้อมกับสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณที่เป็นที่ก่อตั้งโรงงานรีไซเคิลซึ่งมีการปรับพื้นที่ และวางหม้อ แปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ พร้อมกับมีการติดตั้งเสาปูนโดยรอบ และยังมีการนำเหล็กขนาดใหญ่ที่คาดว่าเป็นส่วนของการก่อสร้างโรงงานมาวางกองแล้วนำผ้าใบมาคุมไว้ และมีการนำตู้คอนเทนเนอร์ดัดแปลงเป็นอ๊อฟฟิตมาวางเพื่อเตรียมจะมีการเข้ามาทำการก่อสร้างโรงงาน ก่อนที่พระปลัดอาทร ปัญญาปทีโป เจ้าอาวาสวัดท่าไม้แดง ได้นำส่วนราชการ พร้อมสื่อมวลชน เดินสำรวจไปยังบริเวณที่พบว่าที่ดินของโรงงาน ที่ได้มีการปรับพื้นที่ติดกับลำคลองระบม-คลองท่าลาด ซึ่งห่างกันไม่ถึง 7 เมตร 

ทั้งนี้พระปลัดอาทร ปญญาปทีโป เจ้าอาวาสวัดท่าไม้แดง(แหลมเขาจันทร์) และนางขวัญเรือน  บุญครอง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้เปิดเผยว่า วันนี้ที่มีการรวมตัวของผู้นำชุมชน และชาวบ้านคือ ต้องการให้มีการชะลอการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิ้ลไปก่อน มิได้มีเจตนามาประท้วง แต่ด้วยความไม่ชอบมาพากล ในการเตรียมก่อสร้างโรงงานมีการออกใบอนุญาต โดยไม่มีการประชาคมให้ชาวบ้านรับรู้ ถึงแม้ทางหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องจะอ้างว่ามีประกาศไว้ที่อำเภอพนมสารคามและที่ อบต.เขาหินซ้อน ก็ตาม แต่ยืนยันไม่มีการติดประกาศให้ชาวบ้านรับรู้ ชาวบ้านต่างก็เกรงมีการนำชื่อไปสวมสิทธิ์ ที่สำคัญหวั่นหากปล่อยให้มีการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิลดังกล่าว ชาวบ้านเกรงว่าจะได้รับอันตรายหากน้ำจากโรงงานดังกล่าว จะไหลลงสู่แม่น้ำลำคลองต่อไปในวันข้างหน้า จะส่งผลกระทบต่อน้ำที่ใช้ในการอุปโภค บริโภคของชาวบ้านจะมีการปนเปื้อนจนไม่สามารถใช้การได้ต่อไป