In Global

'เซี่ยงไฮ้'อู้ฟู่ดูดเงินลงทุนจากต่างประเทศ 20บ.ข้ามชาติและ10ศูนย์วิจัยพัฒนา



ปักกิ่ง, 9 ก.พ. (ซินหัว)-เชี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตีส์ นิวส์ รายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ มหานครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีนกลายเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาคแห่งใหม่ ของบรรดาบริษัทข้ามชาติ 20 แห่ง และศูนย์วิจัยและพัฒนาอีก 10 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภาคอุตสาหกรรมหลักของเซี่ยงไฮ้ เช่น ชีวการแพทย์ การผลิตอัจฉริยะ และบริการระดับไฮเอนด์ 

เหลยข่ายถิง (Lei Kaiting) ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายกิจการองค์กรจีนของไบเออร์สด๊อรฟ กรุ๊ป (Beiersdorf Group) กล่าวว่าเซี่ยงไฮ้ไม่ใช่แค่เมืองของจีน แต่ยังเป็นเมืองของโลกด้วย

ไบเออร์สด๊อรฟ ซึ่งเป็นบริษัทสกินแคร์สัญชาติเยอรมัน เพิ่งได้รับอนุมัติให้จัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาในต่างประเทศขึ้นที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งจะเป็นศูนย์ฯ ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของบริษัทฯ รองจากสำนักงานใหญ่ในเมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี 

ไบเออร์สดอร์ฟจะเดินหน้าขยายการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาในเซี่ยงไฮ้และพื้นที่อื่นๆ ของจีน โดยมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีการดูแลผิวพรรณให้มากขึ้น รวมถึงทำให้กาผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและปล่อยคาร์บอนต่ำ ตลอดจนการสรรหาบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ 

ด้านซีเมนส์ เฮลทิเนียร์ส (Siemens Healthineers) บริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านเครื่องมือแพทย์ในเครือซีเมนส์ เอจี ก็เพิ่งยกระดับ "สำนักงานใหญ่ประจำประเทศจีน" ที่อยู่ในเซี่ยงไฮ้สู่ "สำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเกรตเตอร์ ไชน่า" ซึ่งเทียบเท่ากับสำนักงานใหญ่เดิมของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 

นอกจากนี้ บริษัทชไนเดอร์ อิเล็คทริค (Schneider Electric) ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกด้านการบริหารจัดการพลังงาน ยังได้ก่อตั้งห้องปฏิบัติการเชิงนวัตกรรมเกี่ยวกับแหล่งพลังงานสำคัญในเซี่ยงไฮ้ เพื่อสนับสนุนยุทธ์ศาสตร์การวิจัยและพัฒนาระดับโลกของบริษัทฯ ว่าด้วยเรื่องเแหล่งพลังงานสำคัญและระบบกักเก็บพลังงานด้วย

ช่วงสิ้นปี 2022 เซี่ยงไฮ้เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาคของบริษัทข้ามชาติจำนวน 891 แห่ง และเป็นที่ตั้งของศูนย์วิจัยและพัฒนาในต่างประเทศจำนวน 531 แห่ง โดยในปี 2022 มหานครแห่งนี้มีเงินยอดลงทุนจากต่างประเทศที่เกิดขึ้นจริงสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 2.39 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.44 แสนล้านบาท) 
------------------------------
(เรียบเรียงโดย Yu Huichen, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/337923_20230209  , https://en.imsilkroad.com/p/332679.html)
------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว :  เขตใหม่ผู่ตงในเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 11 เม.ย. 2022)