In Global

ด่านพรมแดนในซินเจียงอุยกูร์รับรอง‘ ส่งออกยานพาหนะ’เพิ่มขึ้นเดือนม.ค.



ปักกิ่ง, 10 ก.พ. (ซินหัว) - คณะกรรมการบริหารเขตสินค้าทัณฑ์บนฮั่วเอ่อร์กั่วซือ เปิดเผยว่าการส่งออกยาพาหนะเชิงพาณิชย์ของด่านฮั่วเอ่อร์กั่วซือ ซึ่งเป็นด่านพรมแดนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางจีนตะวันตกเฉียงเหนือ ช่วงเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 143% เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ 1,020 คัน คิดเป็นมูลค่า 360 ล้านหยวน (ราว 1.78 พันล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้น 141.58% จากปีก่อนหน้า

ขณะเดียวกันด่านฮั่วเอ่อร์กั่วซือได้รับรองการส่งออกยานพาหนะเชิงพาณิชย์จำนวนหนึ่ง ซึ่งครอบคลุมยานยนต์ รถไฟ และยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) จากเซี่ยงไฮ้ ซานตง ส่านซี และเหอหนาน สู่คาซัคสถาน เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา

หม่าเซ่าหุย ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท ฮั่วเอ่อร์กั่วซือ เถิงอี้ อินเตอร์เนชันแนล โลจิสติกส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทโลจิสติกส์ท้องถิ่นในฮั่วเอ่อร์กั่วซือ ระบุว่าบริษัทรับรองการส่งออกยานพาหนะเชิงพาณิชย์จากด่านฮั่วเอ่อร์กั่วซือในเดือนมกราคมมากกว่า 100 คัน มูลค่ารวมกว่า 30 ล้านหยวน (ราว 148 ล้านบาท) และคาดว่าจะส่งออกยานพาหนะและเครื่องจักรผ่านด่านแห่งนี้สู่ตลาดเอเชียกลางและยุโรปเพิ่มขึ้นในอนาคต

ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน ระบุว่าการนำเข้าและส่งออกยานยนต์ของจีนในปี 2022 เพิ่มขึ้น 11.7% เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งสะท้อนการพัฒนาที่รวดเร็วของอุตสาหกรรมยานยนต์จีน

ด่านฮั่วเอ่อร์กั่วซือมุ่งมั่นขยายการส่งออกยานยนต์พลังงานใหม่และยานพาหนะสำเร็จรูป รวมถึงพัฒนาเขตสินค้าทัณฑ์บนเป็นห่วงโซ่อุตสาหกรรมนำเข้าและส่งออกยานยนต์รอบด้านที่ผสมผสานโลจิสติกส์สินค้าทัณฑ์บน การทดสอบและการซ่อมบำรุง และบ่มเพาะจุดแข็งใหม่เพื่อการเติบโตของการค้าระหว่างประเทศในภูมิภาค
-----------------------------
(เรียบเรียงโดย Jiang Feifan -- Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/338073_20230210 , 
https://en.imsilkroad.com/p/332608.html , https://eng.yidaiyilu.gov.cn/qwyw/rdxw/305909.htm)

-------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ยานพาหนะเพื่อการส่งออกจอดบนพื้นที่ตรวจสอบของด่านฮั่วเอ่อร์กั่วซือ เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางจีนตะวันตกเฉียงเหนือ วันที่ 16 มิ.ย. 2021)