Photo Style

'ชมพูพันธุ์ทิพย์'บานสะพรั่งดึงดูดนทท.



นครปฐม -นักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางเข้าชมความงดงามของ ชมพูพันธุ์ทิพย์ ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสนเพื่อชมความงดงามและบันทึกภาพความประทับใจแล้ว โดยคาดไม่นานจะมีการผลิดอกเต็มที่ ในปีนี้มีการจัดเตรียมให้ชมแบบไลฟ์สด ลดการรวมตัวเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 อีกหนึ่งช่องทาง

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 บรรยากาศ 2 ข้างทาง บริเวณถนนวัฒนา เสถียรสวัสดิ์ ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ซึ่งอยู่ฝั่งหน้าโรงเรียนสาธิตเกษตรศาสตร์ฯ เริ่มมีดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ผลิบานออกมาเป็นชุดแรกของปี 2564 ซึ่งเป็นหนึ่งกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศจะคอยจับตารับฟังข่าวของการบานสะพรั่งของดอกไม้สีขาวอมชมพู ที่มีอยู่มากกว่า 200 ต้นตอดแนวถนน ซึ่งมีความสวยงามและถูกยกยกเป็นถนนสายดอกซากุระที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ 

ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ ที่ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ได้เริ่มผลิดอกบานเป็นชุดแรกปรากฏชัดเจนเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาซึ่งมีการบานออกมาแล้วประมาณร้อยละ 30 ของจำนวนที่อยู่ริมถนนทั้งหมดที่มีความยาวหลายกิโลเมตร โดยเริ่มมีนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดนครปฐมและนักท่องเที่ยวที่ได้ทราบข่าวเริ่มเดินทางเข้ามาชมความงดงาม และเข้ามาถ่ายรูปเพื่อบันทึกเป็นความทรงจำกันบ้างแล้วคาดว่าอีกราว 1 สัปดาห์ ดอกชุดแรกน่าจะบานสะพรั่งมากขึ้นกว่านี้ นั้นหมายถึง ถนนดังกล่าวจะมีความงดงามตามเป็นเหมือนเช่นที่มีนักท่องเที่ยวที่จะแห่กันเข้ามาชมความงดงามเพื่อเป็นการปิดท้ายฤดูหนาวของปีนี้ 

โดยปีนี้ เป็นอีกปีที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ได้มีการจัดเตรียมรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ โดยการจัดเตรียมการเปิดให้ชมทางการไลฟ์สด บนแพลตฟอร์มต่างๆ การเข้ามาชมจะมีการกำหนดให้สวมหน้ากากอนามัยและมีการเว้นระยะห่างทางสังคมและมีการขอความร่วมมือในการจอดรถตามจุดจอดที่กำหนดไว้และรักษาความสวยงาม โดยการไม่โน้ม หัก กิ่งหรือเด็ดดอกออกจากช่อลำต้น ซึ่งปีนี้ถนนสายนี้ได้รับการยกระดับให้เป็น รุกข มรดกของแผ่นดิน จากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม แล้ว
ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกากลางและอเมริกาใต้ มีชื่อว่า  Tabebuia rosea เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ สูงราว8 - 12 เมตร ใบเป็นแบบผสม มีใบย่อย 5 ใบ แผ่ออกคล้ายใบปาล์ม ปลายใบแหลม ยาวประมาณ 12 เซนติเมตร กิ่งก้านสาขาแผ่ออกเป็นพุ่มค่อนข้างแน่น มีความทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศได้ดี 

สำหรับต้นชมพันธุ์ทิพย์ ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเตกำแพงแสน จะมีการออกดอกครั้งหนึ่งประมาณ 3 รอบขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ โดยปีนี้ทางมหาวิทยาลัยฯ ยังไม่ได้มีการกำหนดการผลิดอกอย่างเป็นทางการ แต่ก็มีนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวทยอยเดินทางเข้ามากันเพิ่มขึ้นนับจากวันนี้แล้ว ส่วนการคาดคะเนการออกดอกรวมถึงระยะเวลาทางนักวิจัยจะมีการประกาศให้ทราบในเร็วนี้