In News

คนจีนตกค้างในไทยรวมตัวทำบุญตรุษจีน



นครปฐม-ชาวจีนตกค้างในประเทศรวมตัวทำบุญเทศกาลตรุษจีน ที่รูปปั้นเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ริมแม่น้ำท่าจีน โดยนำชื่อญาตินับพันรายประกอบพิธีมงคลขอโชคลาภ ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าชาวไทยได้ร่วมจัดพิธีเตรียมยกระดับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่ใหม่ในจังหวัดนครปฐม 

วันนี้ 16 กุมภาพันธ์ 64 เวลา 18.00 น. ที่บริเวณริมน้ำตลาดห้วยพลู เทศบาลตำบลห้วยพลู อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม มีชาวจีน ประกอบด้วยชาวจีนใต้หวัน และชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งทั้งหมดเป็นนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวที่ติดค้างในประเทศ ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้  เนื่องจากสถานการณ์การแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ได้มีการรวมตัวกันประมาณ 60 คนแบ่งเป็น ชาวไทยเชื้อสายจีน อีก 30 คน และชาวจีนต่างชาติ 30 คน เพื่อมาร่วมทำบุญในเทศกาลตรุษจีน ต่อหน้ารูปปั้นเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ที่มีขนาดความสูง 14 เมตร หน้าตักกว้าง 15 เมตร 

โดยในการร่วมทำบุญดังกล่าวชาวจีนทั้งหมด ได้กราบไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ตามประเพณีโบราณ เพื่อขอพรและโชคลาภในเนื่องในวันปีใหม่ของจีน ซึ่งตอนเช้ามืดจะไหว้ ไป๊เล่าเอี๊ย เป็นการไหว้เทพเจ้าต่างๆ เครื่องไหว้คือ เนื้อสัตว์ 3 อย่าง (ซาแซ ได้แก่ หมูสามชั้นต้ม ไก่ เป็ด และไหว้ด้วยกระดาษเงินกระดาษทอง สำหรับในปีนี้ชาวจีนที่ได้ประกอบพิธีได้มีการติดต่อทางโซเชียลเพื่อนำรายชื่อบรรพบุรุษ และญาติพี่น้องที่อยู่ต่างประเทศ เพื่อนำชื่อมาใส่ในกระดาษเงินกระดาษทอง โดยรายหนึ่งมีรายชื่อญาติมานับร้อยคน ซึ่งจุดดังกล่าวถือว่าเป็นสถานที่ที่เป็นมงคลเนื่องจากเป็นแนวริมแม่น้ำที่เรียกว่าท้องมังกร สามารถเรียกโชคลาภได้ดี ตามที่โบราณได้บอกไว้

นางอัจฉรา แซ่กี้ อายุ 57 ปี เจ๊ยิ้ม แม่ค้าในตลาดห้วยพลู บอกว่า สถานที่ดังกล่าวเป็นตลาดเก่าแก่ ที่มีความสำคัญทางด้านการค้าขายในจังหวัดนครปฐม เนื่องจากเป็นที่ขึ้นสินค้าและการเดินทางของชาวจีนที่มาอยู่ในประเทศไทย รวมถึงเป็นตลาดเก่าแก่ที่มีคุณค่า ปัจจุบัน พบว่าตลาดนั้นได้ซบเซาลงและกำลังจะถูกลืมเลือนเนื่องจากการตัดถนนให้เป็นเพียงเส้นทาสัญจรผ่านมารถ ชาวบ้านที่มีเชื้อสายจีน ได้ร่วมกับพ่อค้าแม่ค้า และเทศบาลตำบลห้วยพลู ได้ทำการก่อสร้าง รูปปั้น เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยเอาไว้เพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ของจังหวัดนครปฐม โดยการก่อสร้างเสร็จที่ตัวองค์เทพเจ้าแล้ว หรือที่ฐาน อีกส่วนหนึ่ง ซึ่งชาวจีนที่ติดต่อเข้ามาขอให้สถานที่ก็ทราบว่าเขาได้ค้นหาจากอินเตอร์เน๊ตจนกระทั่งมาพบที่แห่งนี้ โดยพ่อค้าแม่ค้า ได้เห็นแบบและแนวทางที่ชาวจีนได้มาจัดทำไว้ซึ่งปีหน้าก็จะมีการทำพิธีแบบนี้ต่อไปด้วย