Photo Style

เก็บตก'เปิดบ้านเปิดคลองเปิดวิถีบางมด' สีสันวันวานที่เหลือไว้กับความทรงจำ



เก็บตกสีสัน!!วันเปิดบ้าน เปิดคลอง เปิดวิถีบางมด 3วันแห่งสีสันบรรยากาศวิถีชีวิตบางมด ดินแดนแห่งส้มเขียวหวานอร่อย

 

 

เหลือแต่ความทรงจำดีๆสำหรับงานเปิดบ้าน เปิดคลอง เปิดวิถีบางมด ตอนที่ 5 สายน้ำเชื่อมวิถี สามัคคีเชื่อมพลัง ณ ลานวัฒนธรรม มัสยิดนูรุลหุดา ซอยพุทธบูชา 36 แยก 8 เขตทุ่งครุ สำหรับภายในงานมีการจัดกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การออกร้านจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคของชุมชน มัสยิด และร้านธงฟ้าราคาประหยัด ชมการแข่งขันกีฬาทางน้ำ ได้แก่ ยกยอ พายเรือเก็บขยะ พายเรือเร็ว จับปลาในกระชัง พายเรือกระบะ กิจกรรมตลาดนัดขยะปันสุข สาธิตการทำถังหมักรักษ์โลก กิจกรรมเขตเคลื่อนที่บริการประชาชน หน่วยปฐมพยาบาลและตรวจสุขภาพเบื้องต้น จากศูนย์บริการสาธารณสุข 54 ทัศน์เอี่ยม บูธแสดงผลงานของกลุ่มหรือหน่วยงานต่างๆ นิทรรศการคลองบางมด บริการล่องเรือชมคลองบางมด ตั้งแต่มัสยิดนูรุลหุดาถึงศาลเจ้าแม่ทัพนาง โดยกลุ่ม 3C project และวิสาหกิจชุมชนดารุ้ลอิบาดะห์ การประกวดการแสดงอนาชีด และกิจกรรมเสวนา เป็นต้น

คลองบางมดนับตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันเป็นคลองสายหลักที่ประชาชนในพื้นที่เขตทุ่งครุและเขตบางขุนเทียน ใช้เป็นเส้นทางสัญจรทางน้ำ เป็นแหล่งน้ำสำคัญเพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคและการเกษตรกรรม  ชุมชนกับสายน้ำแห่งนี้จึงเป็นแหล่งก่อเกิดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามแห่งสายน้ำ ในส่วนของการละเล่นกีฬาทางน้ำถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมแห่งสายน้ำ เป็นการละเล่นหรือกีฬาที่สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตอันดีงาม ความผูกพันระหว่างสายน้ำกับชีวิตบนพื้นฐานของความศรัทธา ในการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข นำมาซึ่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของประชาชนชุมชนริมคลอง อันเป็นต้นทุนด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่สำคัญของคลองบางมด 

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะเกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนริมคลองบางมด จะสามารถกระตุ้นเตือนให้ประชาชนตระหนักและเห็นความสำคัญของคลองบางมดบ้านของเรา ร่วมกันดูแลรักษาบ้านให้สะอาดเติมสีสันให้สวยงาม เพื่อต้อนรับผู้มาเยือนให้ได้รับความสนุกสนานผ่านกิจกรรมการละเล่นกีฬาทางน้ำ กิจกรรมการล่องเรือชมคลองบางมด และได้ลิ้มลองอาหารเลิศรสที่บ่งบอกถึงวิถีชีวิตที่เป็นอัตลักษณ์ของชาวบางมด