In News

คนโนนสมบูรณ์ผวาหวั่นช้างป่าบุกชุมชน



ปราจีนบุรี-ชาวบ้านย่านอำเภอศรีมหาโพธิ์ขวัญผวา แตกตื่น หูแว่วได้ยินช้างร้องในบ่อลูกรัง ล่าสุดผญบ.ออกมาตรวจสอบพบว่าไม่มีช้างตกบ่อลูกรัง แต่ได้ยินเสียงช้างร้องอยู่บนเขาที่อยู่ติดกันคืนนี้ชาวบ้านจะต้องจัดเวรยามเฝ้าระวังช้างป่าฝูงนี้ที่คาดว่าน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 30 ตัว

วันนี้ 16 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าวปราจีนบุรีได้ รับแจ้งจากชาวบ้านโนนสมบูรณ์ ม.14ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี  จ.ปราจีนบุรี ว่าได้ยินเสียงช้างร้องอยู่ในบ่อลูกรังข้างหมู่บ้าน คาดว่าช้างลงไปในลูกรังแล้วขึ้นจากบ่อไม่ได้จึงเดินทางหมู่บ้านดังกล่าว พบชาวบ้าน 10 คนยืนอยู่ข้างบ่อลูกรัง    โดยชาวบ้านบอกว่าได้ยินเสียงช้างร้องอยู่ที่บ่อลูกรัง จึงพากันออกมาดูแต่ไม่พบตัวช้างได้ยินแต่เสียงช้างพากันส่งเสียงร้องอยู่บนเขามะก่องที่อยู่ห่างกัน 10 เมตร และรีบแจ้งผู้ใหญ่บ้านให้ทราบทันที

 ช้างที่อาศัยอยู่ในป่าทึบอยู่บนเขามะก่องได้ส่งเสียงร้องเป็นระยะๆนานกว่า 5 ชั่วโมง ต่อมาเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ปจ.5 (ทุ่งโพธิ์) อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมกับประสานชุดผลักดันช้างป่าเขาอ่างฤาไน   จ.ฉะเชิงเทราให้ทราบ  โดยคาดช้างป่าดังกล่าวมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน โดยพากัน ข้ามเขต มาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา ป่าราบต่ำผืนสุดท้ายในเขตรอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก (จ.ฉะเชิงเทรา,จ.สระแก้ว,จ.ชลบุรี,จ.จันทบุรี,จ.ระยอง) ข้ามฝั่งมาหากินข้ามจังหวัดไกลถึง จ.ปราจีนบุรี เนื่องจากประชากรช้างป่ามีจำนวนมาก ที่อยู่-แหล่งอาหาร-แหล่งน้ำจำกัดชุดผลักดันช้างป่าติดภารกิจติดตามช้างป่าอีกฝูงหนึ่งที่หมู่บ้านหว้าเอน อ.ศรีมหาโพธิ   ได้มาสมทบและได้จุดประทัดขับไล่ช้างที่อยู่บนเขานานกว่า 1 ชม.แต่ช้างไม่มีท่าทีจะออกเดินทางลงจากภูเขาเจ้าหน้าที่จุดประทัด หมด 3 ชุด ช้างก็ยังซ่อนตัวอยู่ในป่าทึบ และส่งเสียงร้องออกมาตลอดเวลา

นายสมบัติ ทิมเงิน ผู้ใหญ่บ้าน ม.14 กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่าได้ยินเสียงช้างร้องอยู่ที่บ่อลูกรังโดยชาวบ้านคาดว่าช้างน่าจะตกบ่อลูกรังแล้วขึ้นไม่ได้ จึงออกมาตรวจสอบพบว่าไม่มีช้างตกบ่อลูกรัง แต่ได้ยินเสียงช้างร้องอยู่บนเขาที่อยู่ติดกันคืนนี้ชาวบ้านจะต้องจัดเวรยามเฝ้าระวังช้างป่าฝูงนี้ที่คาดว่าน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 30 ตัวที่อยู่ในพื้นที่เท่าที่เฝ้าฟังเสียงจะมีช้างทั้งตัวเล็กและตัวใหญ่ ช้างฝูงนี้ยังอยู่ในหมู่บ้านชาวบ้านเกรงจะไม่ปลอดภัยต้องการผลักดันช้างออกจากหมู่บ้านให้ได้โดยเร็ว...

มานิตย์  สนับบุญ/ปราจีนบุรี