In Global

จีนออกกฎคุม‘ธนาคารพาณิชย์’ยกระดับ การจัดการความเสี่ยง



ปักกิ่ง, 13 ก.พ. (ซินหัว) - จีนเตรียมบังคับใช้ชุดมาตรการใหม่ในการจำแนกความเสี่ยงด้านสินทรัพย์ทางการเงินของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป

กฎระเบียบใหม่ร่วมออกโดยคณะกรรมาธิการกำกับดูแลการธนาคารและการประกันภัยแห่งประเทศจีน และธนาคารประชาชนจีน เมื่อวันเสาร์ (11 ก.พ.) ซึ่งมุ่งส่งเสริมกลุ่มธนาคารพาณิชย์บ่งชี้และประเมินความเสี่ยงด้านสินเชื่ออย่างแม่นยำ และสะท้อนคุณภาพที่แท้จริงของสินทรัพย์ที่มี

กลุ่มธนาคารพาณิชย์ของจีนต้องจำแนกความเสี่ยงของสินทรัพย์ทางการเงินทั้งหมด ซึ่งปรากฏความเสี่ยงด้านสินเชื่อและอยู่ในหรือนอกงบดุล ตามหลักการของความเป็นจริง ความทันเวลา ความละเอียดรอบคอบ และความเป็นอิสระ

อนึ่ง มาตรการชุดใหม่ได้ขยับขยายขอบเขตสินทรัพย์ทางการเงินสำหรับการจำแนกความเสี่ยง เมื่อเทียบกับแนวทางการจำแนกความเสี่ยงด้านสินเชื่อที่ออกในปี 2007 และยังเน้นย้ำปรัชญาการจำแนกตามผลการดำเนินงานของลูกหนี้ ตลอดจนนิยามตัวชี้วัดเชิงวัตถุวิสัยและข้อบังคับการจำแนกความเสี่ยงเพิ่มเติม
--------------------------------
(เรียบเรียงโดย Duan Jing -- Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/338723_20230213  , https://en.imsilkroad.com/p/332731.html)
--------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : อาคารของคณะกรรมาธิการกำกับดูแลการธนาคารและการประกันภัยแห่งประเทศจีน เดือนเมษายน 2018)