In Global

ผู้บริโภคต่างชาติปลื้ม‘หุ่นยนต์ดูดฝุ่น’ ฝีมือจีนยอดขายพุ่งต่อเนื่อง



ปักกิ่ง, 14 ก.พ. (ซินหัว) - พนักงานประจำร้านมีเดีย (Midea) บนแพลตฟอร์มอาลีเอ็กซ์เพรส (AliExpress) เปิดเผยการจำหน่ายหุ่นยนต์ดูดฝุ่นทำความสะอาดหลายพันตัวในตลาดต่างประเทศ เช่น สเปน ฝรั่งเศส และรัสเซีย ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนการฟื้นตัวของธุรกิจอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน

มีเดีย ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านของจีน ระบุว่าหุ่นยนต์ดูดฝุ่นทำความสะอาดของมีเดียตีตลาดยุโรปช่วงมหกรรมชอปปิ้งวันคนโสด ปี 2022 ด้วยยอดจำหน่ายสูงกว่าเป้าหมายเบื้องต้นถึง 10 เท่า

มีเดียมีผลประกอบการสูงกว่า 10 ล้านหยวน (ราว 49.5 ล้านบาท) ภายในระยะเวลาไม่ถึงหนึ่งปี นับตั้งแต่เข้าดำเนินธุรกิจบนแพลตฟอร์มอาลีเอ็กซ์เพรส

นอกจากมีเดียแล้ว บรรดาผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านชื่อดังจำนวนมากของจีน อาทิ ไฮเออร์ สมาร์ต โฮม (Haier Smart Home) และลิตเติล แบร์ อิเล็กทริก แอปพลิแอนซ์ (Little Bear Electric Appliance) ได้เปิดร้านค้าบนแพลตฟอร์มอาลีเอ็กซ์เพรสเพื่อบุกเบิกตลาดต่างประเทศ

ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอัจฉริยะหน้าใหม่ เช่น ทิเนโค (TINECO) ดรีมเม (Dreame) และโรโบร็อก (Roborock) ได้ขยับขยายการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศด้วย

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยจีนกำลังเป็นกระแสในหมู่ผู้บริโภคชาวต่างชาติ ขณะแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีนอย่างอาลีเอ็กซ์เพรส ชีอิน (Shein) ทีมู (Temu) และติ๊กตอก (Tiktok) ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์เหล่านี้แก่ผู้บริโภคชาวต่างชาติ
----------------------------
(เรียบเรียงโดย Li Shimeng -- Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/338870_20230214 , https://en.imsilkroad.com/p/332737.html)
-----------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : โรงงานผลิตตู้อบไมโครเวฟของมีเดีย กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านของจีน ที่เมืองโฝซาน มณฑลกว่างตงทางจีนตอนใต้ วันที่ 1 เม.ย. 2021)