In Global

ค่ายม้าเหล็กจีน CRRC ปิดดีลส่งออก ‘รถไฟดีเซลราง’สู่ยูเออี



ปักกิ่ง, 14 ก.พ. (ซินหัว) -- ซีอาร์อาร์ซี คอร์เปอเรชัน ลิมิเต็ด (CRRC) ผู้ผลิตรถไฟชั้นนำของจีน เตรียมจัดหารถไฟโดยสารดีเซลราง (DMU) แก่การรถไฟเอทิฮัด ผู้พัฒนาและดำเนินงานเครือข่ายทางรถไฟระดับชาติของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ซึ่งจะเป็นการส่งออกรถไฟดีเซลรางฝีมือจีนสู่ยูเออีครั้งแรก

สัญญาที่ทั้งสองฝ่ายเซ็นเมื่อสิ้นเดือนมกราคมระบุว่าซีอาร์อาร์ซีจะจัดหารถไฟดีเซลรางแก่การรถไฟเอทิฮัด จำนวน 21 ขบวน ซึ่งเป็นรถไฟดีเซลรางที่มีความเร็วสูงสุดในโลกด้วยความเร็วของการเดินรถตามการออกแบบสูงถึง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมการบริการซ่อมบำรุง ระยะ 15 ปี

รถไฟดีเซลรางที่ซีอาร์อาร์ซีผลิตพิเศษตามข้อกำหนดการเดินรถไฟของยูเออี จะสามารถเดินรถตามปกติภายใต้สภาพอุณหภูมิสูงในท้องถิ่นและป้องกันฝุ่น รวมถึงติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างระบบปรับอากาศ สัญญาณอินเทอร์เน็ต จุดชาร์จไฟฟ้า และระบบปฏิบัติการ-ซ่อมบำรุงอัจฉริยะ

อนึ่ง รถไฟดีเซลรางฝีมือจีนจะถูกทดลองใช้งานในยูเออีภายในปี 2025 และกลายเป็นส่วนหนึ่งของโครงการขนส่งผู้โดยสารทางรางสายหลักแรกของยูเออี ซึ่งช่วยตัดลดระยะเวลาที่ต้องใช้ในการเดินทางระหว่างกลุ่มเมืองใหญ่ในยูเออี
-----------------------------
(เรียบเรียงโดย Su Dan -- Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/338968_20230214 , https://en.imsilkroad.com/p/332505.html , https://eng.yidaiyilu.gov.cn/qwyw/rdxw/304839.htm)
-----------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : หัวรถจักรพลังงานแบตเตอรีที่ผลิตโดยบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ต้าเหลียน จำกัด จอดที่สถานีกลางบางซื่อของกรุงเทพมหานคร วันที่ 11 ม.ค. 2023)