In Global

หน่วยพลังงานนิวเคลียร์เทคโนฯหัวหลง1 ถึงมือลูกค้าต่างชาติรายแรกปากีสถาน



ปักกิ่ง, 14 ก.พ. (ซินหัว) -- สถาบันพลังงานนิวเคลียร์แห่งประเทศจีน เผยการจัดส่งหน่วยพลังงานนิวเคลียร์ จำนวน 2 หน่วย แก่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์การาจีในปากีสถาน เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่านับเป็นครั้งแรกของการจัดส่งหน่วยพลังงานนิวเคลียร์จีน ซึ่งใช้ “หัวหลง 1” (Hualong One) เทคโนโลยีพลังงานนิวเคลียร์ รุ่น 3 ที่พัฒนาภายในจีน แก่ลูกค้าต่างประเทศ

การดำเนินการครั้งนี้บ่งชี้ความสำเร็จของโครงการแรกของหัวหลง 1 ในปากีสถาน ซึ่งเป็นอีกหมุดหมายของความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์ระหว่างสองประเทศ

อนึ่ง โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์การาจี หัวหลง 1 เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุด และโครงการพลังงานหน่วยเดี่ยวขนาดล้านกิโลวัตต์แห่งแรกของปากีสถาน

รายงานเผยว่าหน่วยพลังงานนิวเคลียร์ เค2 (K2) เริ่มการดำเนินงานเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ วันที่ 20 พ.ค. 2021 ส่วนหน่วยพลังงานนิวเคลียร์ เค3 ผ่านการทดสอบและรับรอง วันที่ 18 เม.ย. 2022

สถิติระบุว่าหน่วยพลังงานนิวเคลียร์ เค2 และเค3 ช่วยสร้างงานในท้องถิ่นมากกว่า 60,000 อัตรา และผลิตไฟฟ้าเกือบ 2 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง นับตั้งแต่เริ่มการดำเนินงานเชิงพาณิชย์

ผลผลิตไฟฟ้าข้างต้นตอบสนองเป้าหมายการผลิตและการใช้ไฟฟ้ารายปีของประชากรท้องถิ่น 2 ล้านคน และมีนัยสำคัญยิ่งยวดต่อการปรับปรุงโครงสร้างพลังงานของปากีสถาน

สำหรับหัวหลง 1 เป็นเทคโนโลยีพลังงานนิวเคลียร์ รุ่น 3 ที่จีนครอบครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาเต็มรูปแบบ และเป็นหนึ่งในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ รุ่น 3 ที่ได้รับการยอมรับเป็นวงกว้างมากที่สุดในตลาดโลก
--------------------
(เรียบเรียงโดย Bao Nuomin -- Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/338983_20230214 , https://en.imsilkroad.com/p/332629.html)
--------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : หน่วยพลังงานนิวเคลียร์ เค2 ของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์การาจีในปากีสถาน เดือนพฤษภาคม 2021)