In Global

ประเทศ BRI จัดประชุมว่าด้วย 'การลด ความเสี่ยงจากภัยพิบัติ'เป็นครั้งแรก



ปักกิ่ง, 17 ก.พ. (ซินหัว) -- มีการจัดการประชุมคณะผู้ประสานงานกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เพื่อการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติและการจัดการภาวะฉุกเฉิน (BRIDRREM) ขึ้นเป็นครั้งแรก ณ กรุงปักกิ่ง ผ่านทั้งทางออนไลน์และในสถานที่จริง เมื่อวันพุธที่ 15 ก.พ. 2023 ซึ่งถือเป็นเป็นปีที่ 10 ของการก่อตั้งแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) หรือเส้นทางสายไหมแห่งยุคศตวรรษที่ 21

หวังเสียงสี่ เลขาธิการคณะกรรมการพรรคฯ ฝ่ายจัดการเหตุฉุกเฉิน กล่าวในที่ประชุมว่า สิบปีที่ผ่านมา แผนริเริ่มฯ  กลายเป็นแรงบันดาลใจที่ประชาคมระหว่างประเทศต่างมีร่วมกันในการสร้างสมดุลระหว่างการพัฒนาและความมั่นคง และทำให้มั่นใจว่าจะเกิดการพัฒนาคุณภาพสูง โดยทุกฝ่ายต่างมีความต้องการที่จะลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติและการจัดการภาวะฉุกเฉิน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญประการหนึ่งของแผนริเริ่มฯ  เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

หวังเสียงสี่กล่าวว่า จีนมีบทบาทนำในการร่างกฎบัตรการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยและการจัดการภาวะฉุกเฉิน เพื่อใช้เป็นกรอบการดำเนินงาน และได้เสริมความแข็งแกร่งให้กับส่วนงานนี้อย่างต่อเนื่อง ด้วยการยกระดับความร่วมมือกับสหประชาชาติ สถาบันและองค์กรระหว่างประเทศอื่นๆ ตลอดจนสร้างความร่วมมือระดับภูมิภาคและอนุภูมิภาค นอกจากนี้จีนยินดีที่จะแลกเปลี่ยนและแบ่งปันประสบการณ์ความสำเร็จในการจัดการเหตุฉุกเฉินในแบบของจีนกับทุกๆ  ฝ่าย และร่วมกันพัฒนางานด้านการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยและการจัดการภาวะฉุกเฉิน 

มามิ มิซูโทริ (Mami Mizutori) ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติด้านการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ กล่าวว่าการจัดตั้งการประชุมคณะผู้ประสานงานกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เพื่อการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยและการจัดการภาวะฉุกเฉินจะช่วยส่งเสริมแนวคิดริเริ่มระหว่างประเทศอย่างเช่นกรอบการดำเนินงานเซนไดเพื่อการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ 2015-2030 (Sendai Framework for Disaster Risk Reduction 2015- 2030) ได้อย่างมาก

เอกอัครราชทูตปากีสถาน แอฟริกาใต้ ซาอุดีอาระเบีย ชิลี และประเทศอื่นๆ รวมถึงผู้ประสานงานสหประชาชาติประจำประเทศจีน ต่างแสดงการสนับสนุนการเพิ่มความร่วมมือด้านการจัดการเหตุฉุกเฉินภายใต้ความริเริ่มฯ เพื่อช่วยให้ทุกฝ่ายรับมือกับภัยพิบัติและอุบัติเหตุต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ตัวแทนจากหน่วยงานการจัดการเหตุฉุกเฉินของกัมพูชา มองโกเลีย และประเทศอื่นๆ ได้แสดงความสนับสนุนการทำปฏิญญาว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยและการจัดการภาวะฉุกเฉิน ตลอดจนแสดงความมุ่งมั่นว่าจะเสริมสร้างการสื่อสารด้านนโยบายและความร่วมมือเชิงปฏิบัติในระดับทวิภาคีและพหุภาคี เพื่อร่วมกันส่งเสริมภารกิจข้างต้น

อนึ่ง การประชุมดังกล่าวจัดโดยกระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉินของจีน โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานการจัดการเหตุฉุกเฉินระดับชาติและระดับภูมิภาครวม 60 แห่งมาเข้าร่วม ทั้งจากเอเชีย แอฟริกา ยุโรป อเมริกา และโอเชียเนีย นอกจากนี้ยังมีองค์กรระหว่างประเทศและระดับภูมิภาค 8 แห่งเข้าร่วมการประชุมผ่านวิดีโอ โดยผู้เข้าร่วมรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับความคืบหน้าล่าสุดของกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เพื่อการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยและการจัดการภาวะฉุกเฉิน (BRIDRREM) และบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเกี่ยวกับกฎบัตรของกรอบความร่วมมือดังกล่าว
--------------------------
(เรียบเรียงโดย Hu Pingchao จาก Xinhua Silk Road,  www.xinhuathai.com/silkroad/339675_20230217 , https://en.imsilkroad.com/p/332823.html)
--------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพ : การประชุมคณะผู้ประสานงานกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เพื่อการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยและการจัดการภาวะฉุกเฉิน (BRIDRREM) ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ณ กรุงปักกิ่งของจีน เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2023)
(แฟ้มภาพ : การประชุมคณะผู้ประสานงานกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เพื่อการลดความเสี่ยงจากสาธารณภัยและการจัดการภาวะฉุกเฉิน (BRIDRREM) ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ณ กรุงปักกิ่งของจีน เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2023)