In Global

ขนาดอุตสาหกรรมเอไอของของจีนทะลุ 5แสนล้านหยวน 



ปักกิ่ง, 1 มี.ค. (ซินหัว) - เจ้าหน้าที่จากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) ระบุในการประชุมผู้พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ระดับโลก (GAIDC) ซึ่งจัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีนเมื่อไม่นานนี้ว่า ขนาดของอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์หลักของจีนมีมูลค่ามากกว่า 5 แสนล้านหยวน (ราว 2.5 ล้นล้านบาท) แล้ว โดยมีจำนวนบริษัทเอไอเกือบ 4,000 แห่ง  

ปัจจุบันปัญญาประดิษฐ์ได้กลายเป็นสาขาสำคัญที่มีการแข่งขันในระดับระดับนานาชาติ  และยังเป็นหนึ่งในสามอุตสาหกรรมชั้นนำของเซี่ยงไฮ้  เจ้าหน้าที่กล่าวว่ากระทรวงฯ จะยังคงเดินหน้าสนับสนุนเซี่ยงด้านการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ในหลากหลายสาขา เช่น การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี การกำหนดมาตรฐาน ธรรมาภิบาล  การฝึกอบรมผู้มีความสามารถ เป็นต้น

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นเขตนำร่องแห่งแรกของประเทศในด้านนวัตกรรมและการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ ได้คว้าโอกาสในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ และสร้างความก้าวหน้าครั้งสำคัญในด้านที่สำคัญหลายครั้ง เช่น ชิปอัจฉริยะ อัลกอริทึมแกนหลัก  สถานีปลายทางอัจฉริยะ ฯลฯ ทำให้ เซี่ยงไฮ้จึงเป็นเมืองสำคัญด้านการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ทั้งในและต่างประเทศ
------------------------
(เรียบเรียงโดย Yang Yifan with Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/342414_20230301 , https://en.imsilkroad.com/p/332980.html)
------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว :เจ้าหน้าที่แนะนำวิดีโอประชาสัมพันธ์เทคโนโลยีเอสัญญาณ 5G ณ ศูนย์นิทรรศการของเขตนำร่องคลังข้อมูลขนาดใหญ่รอบด้านระดับชาติ ในมณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 26 พ.ค. 2022)