In News

วัคซีนโควิดล็อตแรกจากจีนถึงไทยแล้ว



กรุงเทพฯ-วันนี้ (24 กุมภาพันธ์ 2564) เวลา 10.15 น. วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่รัฐบาลไทยสั่งซื้อและผลิตโดยบริษัทซิโนแวคของจีน ขนส่งโดยเที่ยวบิน TG675 ของบริษัทการบินไทย มาถึงท่าอากาศยานสวรรณภูมิ นับเป็นวัคซีนต้านโควิด-19 ล็อตแรกที่ประเทศไทยได้รับจากสาธารณรัฐประชาชนจีน

-:-โอกาสนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกาคลัง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมาตรีฝ่ายการเมือง และนายหยาง ซิน อุปทูตรักษาการเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เดินทางไป ณ เขตปลอดอากรและคลังสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เข้าร่วมในพิธีรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากสาธารณรัฐประชาชนจีน “วัคซีนโควิด-19 คืนรอยยิ้ม ประเทศไทย”  พร้อมถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน

-:-นายกรัฐมนตรีกล่าวกับสื่อมวลชนว่า วันนี้ถือเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ที่เราได้ร่วมกันรับวัคซีนล็อตแรกที่มาจากประเทศจีน และขอบคุณประเทศจีนที่ได้สนับสนุนและแบ่งปันวัคซีนแก่ประเทศไทย ในขณะที่วัคซีนโควิด-19 เป็นที่ต้องการของคนทั่วโลก รัฐบาลไทยพยายามอย่างเต็มที่ๆจะนำเข้าวัคซีคมาสู่ประชาชน ต่อจากนี้ ยังมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ผลิตโดยบริษัทบริษัทซิโนแวคอีก 2 ล็อต จะเดินทางถึงประเทศไทยในเดือนมีนาคมและเมษายนตามลำดับ

-:-นายหยาง ซิน อุปทูตรักษาการฯ ได้กล่าวในพิธีว่า วันนี้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท ซิโนแวค ได้เดินทางมาถึงไทยอย่างราบรื่น นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของความร่วมมือป้องกันการแพร่ระบาดระหว่างจีนและไทย “วัคซีนโควิด-19 คืนรอยยิ้ม ประเทศไทย”  จำนวน 200,000 โดสที่มาถึงไทยวันนี้ เป็นวัคซีนล็อตแรกที่จีนส่งออกให้ไทย และเป็นวัคซีนล๊อตแรกที่ไทยนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งทำให้ไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่รับวัคซีนผ่านช่องทางพาณิชย์ วัคซีนล๊อตนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงมิตรภาพอันแน่นแฟ้นของไทย-จีน ตอกย้ำคำกล่าวของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนยืนยันว่า วัคซีนควรเป็นสินค้าสาธารณะที่ประชาชนเข้าถึงได้ เพื่อความปลอดภัยของประชาคมโลก อย่างไรก็ตามโควิด-19 ยังคงระบาดอยู่ทั่วโลก ทำให้ทั่วโลกมีภาระหน้าที่ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และต้องร่วมกันฟื้นฟูเศรษฐกิจ ทั้งนี้ขอยืนยันว่ารัฐบาลจีนยินดีที่จะร่วมมือกับไทย เพื่อเอาชนะภาระหน้าที่เหล่านี้ เพื่อคืนรอยยิ้มและความสุขให้กลับมา

สำนักข่าว CMG,ASIA PACIFIC