In Thailand

รพ.ศรีสะเกษรณรงค์ออกกำลังกายลดพุงลดเค็มลดอ้วน



ศรีสะเกษ-ที่ศูนย์สุขภาพชุมชน 1 รพ.ศรีสะเกษ รณรงค์ออกกำลังกายลดพุง-ลดเค็ม-ลดอ้วน ใส่ใจสุขภาพ เนื่องใน “วันไตโลก”

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ศูนย์สุขภาพชุมชน 1 โรงพยาบาลศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นพ.ชลวิทย์ หลาวทอง ผอ.รพ.ศรีสะเกษ เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์ “วันไตโลก” (World Kidney Day) ประจำปี 2566 โดยมีการจัดแสดงนิทรรศการ และการประชุมวิชาการ และกิจกรรมให้ความรู้เรื่องการดูแลรักษาสุขภาพ โดยมี คณะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่และประชาชนทั่วไปให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรม

นพ.ชลวิทย์ หลาวทอง ผอ.รพ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ด้วยปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพมีมากขึ้น ทำให้ปะชาชนมีแนวโน้มสูงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมและวิถีการดำเนินชีวิต เช่น การบริโภคอาหาร การออกกำลังกาย  ซึ่งนำไปสู่การเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคอ้วน  โรคเบาหวาน  โรคความดันโลหิตสูง  โรคหลอดเลือดสมอง และโรคไต  ซึ่งสาเหตุของโรคไตครึ่งหนึ่งมาจากโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง  ที่เหลือมาจากปัจจัยที่นอกเหนือการควบคุม เช่นเนื้อเยื่อไตอักเสบ กรรมพันธุ์บางอย่างเช่นเป็นซีสต์ที่ไตแล้วทำให้ไตไม่ดี นิ่วในไต  ทำให้โรคไตเป็นหนึ่งในโรคที่พบบ่อยของคนเมือง

ซึ่งปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคไต ในประเทศไทย มีประมาณ 8 ล้านคน ซึ่งนับวันจะยิ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ และเข้าสู่ระยะสุดท้ายเพิ่มขึ้นร้อยละ 15-20 ต่อปี ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงในการดูแลบำบัดทดแทนไต จึงควรรณรงค์ให้ทุกคนตระหนักในการปรับพฤติกรรมการดูแลตนเอง ป้องกันโรคไต ลดการบริโภคเค็ม การออกกำลังกายลดพุง ลดอ้วน

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก ได้กำหนดให้วันพฤหัสบดีที่สองของเดือน มี.ค. ของทุกปี เป็นวันไตโลก ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 9 มี.ค. 2566 ภายใต้คำขวัญ “ตระหนักภัย  ใส่ใจไต   ป้องกันไว้  เน้นกลุ่มเสี่ยง” ทางหน่วยไตเทียม รพ.ศรีสะเกษ จึงได้จัดนิทรรศการในด้านต่างๆ อาทิ การเสวนาร่วมกันระหว่างทีมสหสาขาวิชาชะ  ผู้รับบริการของโรงพยาบาลศรีสะเกษ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ ในการดูแลตนเองเพื่อป้องกันการเกิดภาวะไตเสื่อม รวมถึงการประเมินพฤติกรรมการบริโภคเค็ม การตรวจสุขภาพคัดกรองภาวะเสี่ยง และให้คำแนะนำการดูแลป้องกันโรคไต กลุ่มเป้าหมายประกอบไปด้วยผู้ป่วย เบาหวาน และความดันโลหิตสูง ที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคไต จำนวน 50 คน

ศรีสะเกษ / รายงาน