In Global

การประชุมโต๊ะกลมสื่อจีน-รัสเซียหัวข้อ 'ความทันสมัยแบบอัตลักษ์จีน-โอกาสใหม่



เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2566 การประชุมโต๊ะกลมสื่อจีน-รัสเซีย ในหัวข้อ "ความทันสมัยแบบอัตลักษ์จีนและโอกาสใหม่ของโลก" ซึ่งจัดร่วมกันโดย Chiba Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน และ Russia Today สื่อหลักรัสเซีย จัดขึ้นที่สถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแห่งมอสโก (Moscow State Institute of International Relations)

เซิ่น ไห่สง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการกลางพรรคอมมิวนิสต์จีน พร้อมด้วยหัวหน้าองค์กรสื่อและมหาวิทยาลัยชั้นนำของรัสเซีย เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนและรัสเซีย ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการ ได้ร่วมสนทนาและแบ่งปันข้อมูลเชิงลึก

ผู้เข้าร่วมเห็นพ้องต้องกันว่าจีนได้เริ่มดำเนินการบนเส้นทางแห่งความทันสมัยที่สอดคล้องกับเงื่อนไขของประเทศตนเอง ซึ่งได้เป็นแบบอย่างที่ประสบความสำเร็จสำหรับประเทศอื่นๆ ในการสำรวจและเปิดเส้นทางใหม่สำหรับอารยธรรมมนุษย์

เซิ่น ไห่ส่ง กล่าวในสุนทรพจน์ของเขาว่าเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ที่สถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแห่งมอสโก ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เสนอแนวคิดหลักในการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติเป็นครั้งแรก ซึ่งกระตุ้นเสียงสะท้อนอย่างกว้างขวางในระดับสากล และได้หยั่งรากลึกลงในจิตใจของประชาชน  ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้เสนอความคิดริเริ่ม "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" ความคิดริเริ่มการพัฒนาระดับโลก ความคิดริเริ่มด้านความมั่นคงระดับโลก และความคิดริเริ่มอารยธรรมโลก อนาคตของมนุษยชาติ การเปลี่ยนแปลงในประวัติศาสตร์ทำให้จีนมีทางออก ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างกระตือรือร้นจากประชาคมระหว่างประเทศ  

โดยเมื่อเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในสังคมมนุษย์ในรอบศตวรรษ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้หยิบยกหัวข้อสำคัญอย่างสร้างสรรค์คือ "ความทันสมัยแบบจีน" แสดงให้เห็นถึงสติปัญญา ความกล้าหาญ และความรับผิดชอบของผู้นำผู้ยิ่งใหญ่ที่มีภารกิจอันสูงส่ง 

เซิ่น กล่าวอีกว่า CMG จะพยายามส่งเสริมความหลากหลายและความเป็นธรรมของรูปแบบการสื่อสารระหว่างประเทศ ให้โลกได้ฟังเสียงผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกมากขึ้นเพื่อสำรวจและเลือกอย่างอิสระ และมุ่งมั่นที่จะวาดภาพใหม่ของความทันสมัยของสังคมมนุษย์ที่ ด้วยเหตุนี้ เขาเสนอข้อเสนอ 3 ประการ

ประการแรก การแสดงออกทางวาทกรรมที่สร้างสรรค์ ใช้เรื่องเล่าใหม่เพื่ออธิบายความทันสมัยและแนวปฏิบัติใหม่ 

ประการที่สอง บรรลุพันธกิจและความรับผิดชอบ และเล่าเรื่องความทันสมัยที่เข้มข้นและมีสีสัน 

ประการที่สาม การเสริมสร้างความร่วมมือด้านสื่อเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยน และการเรียนรู้ร่วมกันของอารยธรรมมนุษย์  

โดย CMG จะยังคงทำงานร่วมกับสื่อระดับโลกต่อไปเพื่อเพิ่มเนื้อหาของการแลกเปลี่ยน ขยายช่องทางความร่วมมือ ส่งเสริมความเข้าใจซึ่งกันและกันและมิตรภาพระหว่างผู้คนจากทุกประเทศ และร่วมกันส่งเสริมการพัฒนาและความก้าวหน้าของอารยธรรมมนุษย์

Andrey Denisov รองประธานคนที่หนึ่งของคณะกรรมการกิจการระหว่างประเทศของสภาสหพันธรัฐรัสเซีย ชี้ว่ารัสเซียสนับสนุนข้อเสนอของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการสร้างประชาคมแห่งอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติและความคิดริเริ่ม "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" และจะร่วมกันรักษาสันติภาพของโลกและความปลอดภัยภายในกรอบความคิดริเริ่มด้านความมั่นคงระดับโลก  

เขาได้สนทนาเชิงลึกกับผู้เข้าร่วม ถึงบทความของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ Rossiyskaya Gazeta โดยกล่าวว่า ความทันสมัยแบบจีนแสดงให้เห็นถึงข้อได้เปรียบของรูปแบบการพัฒนาของจีน ซึ่งมีความสำคัญในการอ้างอิง

Rossiyskaya Gazeta จะทำงานร่วมกับ CMG และสื่ออื่นๆ ของจีน เพื่อเดินหน้าพัฒนากลไกการสื่อสารให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ส่งเสริมแผนความร่วมมือระยะยาว และแสดงความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ตามหน้าที่ของสื่อ

Alexey Nikolov ผู้อำนวยการของ Russia Today กล่าวว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ระหว่างประเทศ ธรรมชาติของสื่อในประเทศตะวันตกที่เพิกเฉยต่อข้อเท็จจริงและบิดเบือนความจริงได้ถูกเปิดเผย  ในบริบทนี้ สื่อรัสเซียและจีนควรเสริมสร้างความร่วมมือ เติมเต็มความรับผิดชอบของสื่อ ชี้แจงข้อผิดพลาด แยกแยะสิ่งถูกผิด และร่วมกันช่วยให้เกิดความยุติธรรมและความยุติธรรมในสนามความคิดเห็นสาธารณะทั่วโลก

ฟ่าน หยุน สมาชิกกองบรรณาธิการของ CMG กล่าวว่า CGTN (China Global Television Station) ในฐานะสื่อต่างประเทศหลักของ CMG ทาง CGTN มุ่งมั่นที่จะนำเสนอรายงานจากหลากหลายมุมมองแก่ผู้ชมทั่วโลก โดย CGTN กลายเป็นหน้าต่างให้มิตรประเทศจำนวนมากเข้าใจจีน

เขาแนะนำว่าสื่อควรทำงานอย่างหนักเพื่อบอกเล่า "เรื่องราวความทันสมัย" ของประเทศของตน และเพื่อส่งเสริมการสร้างรูปแบบใหม่ของความคิดเห็นสาธารณะระหว่างประเทศอย่างครอบคลุมและสร้างสะพานเชื่อมระหว่างประชาชน การแลกเปลี่ยนระหว่างบุคคล และสร้างรากฐานระหว่างประชาชนในชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ

ในนามของ Anatoly Torkunov อธิการบดี ทาง Andrey Baykov รองอธิการบดีสถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแห่งมอสโก ได้กล่าวต้อนรับคณะผู้แทนจาก CMG โดยกล่าวว่าสถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแห่งมอสโกเป็นพยานถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งระหว่างรัสเซียและจีน  หวังว่าในอนาคต ความร่วมมือฉันมิตรกับจีนจะแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในด้านวัฒนธรรมและการศึกษา ความเข้าใจร่วมกันและมิตรภาพระหว่างเยาวชนของทั้งสองประเทศจะเพิ่มขึ้น

 CMG จัดกิจกรรมสื่อต่างๆ ทั่วโลก โดยมุ่งเน้นไปที่ความสนใจอย่างสูงของประชาคมระหว่างประเทศต่อการพัฒนาจีนให้ทันสมัย ​​ในปีนี้ 2566 สื่อกระแสหลักในต่างประเทศ 1,034 สื่อจาก 93 ประเทศและภูมิภาค เข้าร่วมหรือรายงานร่วมกัน เข้าถึงผู้ชมในต่างประเทศกว่า 1.06 พันล้านคน  "ความทันสมัยแบบจีนและโอกาสใหม่ของโลก" สื่อจีน-รัสเซียซึ่งเป็นหนึ่งในนั้น ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางจากทุกสาขาอาชีพในรัสเซีย
----------------------------------
แหล่งข้อมูล:

https://content-static.cctvnews.cctv.com/snow-book/index.html?item_id=13653180841299495579
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02FFqhBa4ZTDVwvAt313Ezd4QuLKziumaHwycPD8gmMLzLjafq1MAmcWzAPXw66GuVl&id=100064570308558
#จีน #รัสเซีย #สื่อ #ความร่วมมือ #ความทันสมัย #cctv #cgtn #cmg