In Global

ทูตจีนในไทยย้ำความสำคัญอาชีวศึกษา การร่วมมือระหว่างจีน-ไทย



21 มีนาคม 2566 นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ร่วมพิธีเปิดป้าย “สถาบันภาษาจีน และการศึกษาอบรมด้านเทคนิคและอาชีวศึกษา” โดยกล่าวสุนทรพจน์ว่า

กระผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญมาร่วมในงานพิธีเปิดป้ายสถาบันภาษาจีนและการศึกษาอบรมด้านเทคนิคอาชีวะ ซึ่งเกิดจากความร่วมมือกันระหว่างศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ กระทรวงศึกษาธิการจีนและคณะกรรมการอาชีวศึกษาแห่งประเทศไทย 

ในนามของสถานเอกอัครราชทูตจีนประจาประเทศไทย ขอแสดงความยินดีกับสถาบันภาษาจีนและการศึกษาอบรมด้านเทคนิคอาชีวะที่ก่อตั้งได้สาเร็จ และขอแสดงคารวะอย่างสูงและความขอบคุณจากใจจริงต่อเพื่อนมิตรทั้งหลายที่คอยเอาใจใส่และให้การสนับสนุนต่อความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างจีนกับไทย

หาน จื้อเฉิง ระบุว่า อาชีวศึกษาเป็นการศึกษาที่สร้างมูลค่า และยังเป็นช่องทางที่สำคัญในการยกระดับประสิทธิภาพของอุตสาหกรรม สร้างความผาสุกและชีวิตที่ดีให้กับประชาชน ทั้งประเทศจีนและประเทศไทยต่างก็ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอาชีวศึกษาเป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกันก็ได้ยืนหยัดในจุดแข็งของตนเองและร่วมกันพัฒนาความร่วมมือทางอาชีวศึกษาด้วยกัน ซึ่งได้ประสบผลลัพธ์มากมาย 

ตามสถิติที่ผ่านมาสถาบันอาชีวศึกษา 116 แห่งใน 20 มลฑลและเขตปกครองตนเองของจีนกับสถาบันอาชีวศึกษากว่า 90 แห่งของไทยได้พัฒนาโครงการความร่วมมือทางอาชีวศึกษา170โครงการใน 31 หลักสูตรสาขา และได้มีนักเรียนไทยทั้งหมด 6 รุ่น จำนวน 246 คนที่ไปฝึกงานที่ประเทศจีน ทั้งยังมีการจัดฝึกอบรมออนไลน์ซึ่งครอบคลุมถึงนักเรียนมากกว่า40,000 คนจากวิทยาลัยอาชีวศึกษามากกว่า 200 แห่ง ซึ่งได้มีการสนับสนุนการฝึกอบรมบุคลากรที่สำคัญต่อการแลกเปลี่ยนฉันมิตรและความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมของทั้ง 2 ประเทศ

ในปีที่ผ่านมาประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้เดินทางมาเยือนประเทศไทยเป็นครั้งประวัติศาสตร์ โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้ตกลงที่จะร่วมกันสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีนกับไทย ซึ่งเป็นการเพิ่มความหมายแห่งยุคสมัยใหม่ให้กับมิตรภาพที่ว่า “จีนไทยมิใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” และได้วาดวิสัยทัศน์ที่สวยงามสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศในอนาคต 

เนื่องจากความร่วมมือที่มีผลประโยชน์ร่วมกันของทั้ง 2 ประเทศในด้านต่างๆมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ความต้องการด้านบุคลากรที่มีความสามารถจึงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งความต้องการบุคลากรที่มีความสามารถทั้งในด้านภาษาและทักษะเฉพาะทางอย่างเร่งด่วน ดังนั้นความร่วมมือด้านการศึกษาและการฝึกอบรมบุคลากรของทั้ง 2 ประเทศ จึงได้เผชิญกับภารกิจและโอกาสใหม่ที่ต้องรีบดำเนินการ

ภายใต้ความสัมพันธ์นี้ การจัดตั้งสถาบันภาษาและการศึกษาอบรมด้านเทคนิคอาชีวะเป็นแห่งแรกของโลก จึงสามารถพูดได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ประจวบเหมาะในการสร้างอนาคตอันก้าวไกลและยั่งยืน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะร่วมมือร่วมแรงกันสนับสนุนการพัฒนาสถาบันเพื่อให้มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ส่งเสริมการฝึกอบรมทรัพยากรมนุษย์ระดับสูงและเทคโนโลยีขั้นสูงร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยและระหว่างโรงเรียนกับสถานประกอบการของจีนและไทย โดยมุ่งมั่นที่จะพัฒนาบุคลากรที่มีความเข้มแข็งทั้งภาษาและทักษะเฉพาะทางและสร้างความสำเร็จใหม่ในความร่วมมือด้านภาษาและการศึกษาอบรมด้านเทคนิคอาชีวะระหว่างจีนกับไทยอย่างต่อเนื่อง

รัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับการดำเนินการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้านการศึกษากับประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยทุ่มเทอย่างเต็มกำลังที่จะรับรองการอบรมบุคลากรให้มีประสิทธิภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมและความร่วมมือฉันมิตรของทั้ง 2 ประเทศ เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าภายใต้ความทุ่มเทนั้น จะนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นการสร้างพลังขับเคลื่อนอย่างมหาศาลต่อการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีนกับไทย

----------------------------
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid022qAQ4AZo9L53ncUZyuCfmJZ4nAnDLgnm1DLdYAiNw3bUToNdrDbxTbHXPXkGFZ5nl&id=100064570308558
#จีน #ไทย #การศึกษา #อาชีวศึกษา #cctv #cgtn #cmg