Photo Style

เจ้าพระยาสกายปาร์คกระจกเงาคน2ยุค



 'เจ้าพระยาสกายปาร์ค'กระจกเงาสองด้านส่องสีสันของศิลปะวัฒนธรรม 2 ยุค "รัตนโกสินทร์และกรุงเทพมหานคร"

‘เจ้าพระยาสกายปาร์ค’ ที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาโครงสร้างเก่าของโครงการรถไฟฟ้าลาวาลิน ที่คนในพื้นที่เรียกกันว่า ‘สะพานด้วน’ หลังถูกปล่อยทิ้งร้างนานกว่า 30 ปี จนกลายเป็นสวนลอยฟ้าข้ามแม่น้ำแห่งแรกของโลก ที่เปิดอย่างเป็นทางการวันนี้ (24 มิ.ย. 63) วันแรก 

จากสะพานด้วนสู่สวนลอยฟ้า ถ้ามีการปรับปรุงเจ้าพระยาสกายปาร์ค จะทำให้คะแนนการเข้าถึงโดยเท้า หรือ Good Walk Score เพิ่มจาก 49% เป็น 72% เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า และสามารถเชื่อมมรดกวัฒนธรรมที่เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวกว่า 200 แห่งที่อยู่ 2 ฝั่ง ได้ดียิ่งขึ้น

หลังเต่า เราล้อกับรูปทรงของสะพานพระพุทธยอดฟ้า ที่มีโครงถักโค้งๆ แต่ที่สกายปาร์คไม่ใช่แค่รูปทรง เรามีฟังก์ชันด้วย ส่วนที่ยกระดับขึ้นมาคือ  Sunset and Sunrise Amphitheatre สำหรับชมวิว Sunset คือฝั่งเมืองเก่า มองไปยังวัดอรุณ เกาะรัตนโกสินทร์ มองกลับมายัง Sunrise จะเห็นย่านสีลม สาทร เจริญกรุง ตลาดน้อย ตรงนั้นคือฝั่งเมืองใหม่ นี่ก็จะเป็นกิจกรรมใหม่ๆ ที่จะทำให้คนเห็นว่าเมืองมันสวยนะ มันมีอะไรที่เราไม่เคยเห็น

ร่มเงาและสีเขียว บนสะพานก็เป็นหน้าทีมภูมิสถาปนิก ซึ่งโจทย์ที่ได้คือต้องเป็นต้นไม้ที่ทนแดด ทนลม โค่นล้มไม่เป็นอันตรายและสามารถปลูกได้โดยไม่ต้องใช้ดินเยอะ คำตอบจึงลงตัวอยู่ที่ต้นมะกอก ต้นยี่โถ ต้นชงโค และไม้พุ่มซึ่งจะเน้นพืชพรรณของไทยเพราะมีความทนทาน