In News

'วันมาฆบูชา'รร.เทศบาลฯพาเวียนเทียน



ปราจีนบุรี-หยุดยาววันมาฆบูชา โรงเรียนเทศบาลฯ นำนักเรียนเวียนเทียนรอบโบสถ์-ขณะ จ.ปราจีนฯ  ผวจ.นำเวียนเทียนรอบรอยพระพุทธบาทคู่ที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในโลก

ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า  ก่อนวันหยุดยาวต่อเนื่องในวันมาฆบูชา  ที่โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดหลวงปรีชากูล) อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรีนางภาริณี  ผ่องแผ้ว รองผู้อำนวยการสถานศึกษารักษาการผู้อำนวยการโรงเรียน นำคณะครู , นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 -5 ร่วมกิจกรรมเวียนเทียนรอบพระโบสถ์วัดหลวงปรีชากูล

จากนั้น นำนักเรียนถวายดอกไม้ , เทียน ธูป และจตุปัจจัย บนศาลาการเปรียญ  โดยนักเรียนนำบูชาพระรัตนตรัย  อาราธนาศีล 5   โดยมีพระครูประโชติ ปริยัติคุณเจ้าคณะอำเภอเมืองปราจีนบุรี และเจ้าอาวาสวัดหลวงปรีชากูล เทศนาเรื่องความสำคัญในวันมาฆบูชา

พระครูประโชติ  เทศนาโดยสรุปว่า  “  ...  ความสำคัญของวันมาฆบูชา คือ เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง "โอวาทปาติโมกข์" แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้มาแล้วเป็นเวลา 9 เดือน ซึ่งหลักคำสอนนี้เป็นหลักการและวิธีการปฏิบัติต่าง ๆ หากสรุปเป็นใจความสำคัญจะมีเนื้อหาว่า "ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์..."

และพร้อมกันนี้  ณ บริเวณโบราณสถานรอยพระพุทธบาท สระมรกต ตำบลโคกปีบ อำเภอศรีมโหสถ   จังหวัดปราจีนบุรี โดยคณะสงฆ์  พระพิศาลศึกษากรเจ้าคณะ จ.ปราจีนบุรี และ   นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี  ได้จัดกิจกรรมบวงสรวง ,เจริญพระพุทธมนต์  และ  เวียนเทียนรอบรอยพระพุทธบาทคู่ที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในโลกอายุกว่า 1,560 ปี  ในงานเทศกาลมาฆปูรมีศรีปราจีน ครั้งที่ 35 ประจำปี พ.ศ. 2564 ด้วย

มานิตย์   สนับบุญ/ปราจีนบุรี