In Global

ปุ๋ยจีนร่วมรัฐฯลาวเนรมิตสวนอุตฯอัจฉริยะ ในเวียงจันทน์คาดทำเงินปีละหมื่นล้าน



ปักกิ่ง, 31 มี.ค. (ซินหัว) - เมื่อไม่นานนี้บริษัท ซิโน-อากริ โพแทช จำกัด (SINO-AGRI Potash Co., Ltd.) บริษัทในเครือของเอเชีย-โพแทช อินเตอร์เนชันนัล อินเวสต์เมนต์ (กว่างโจว) จำกัด (Asia-Potash International Investment (Guangzhou) Co., Ltd.) (000893.SZ) ผู้จัดหาปุ๋ยโพแทสเซียมชั้นนำของจีน ได้ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือกับรัฐบาลลาว ว่าด้วยการสร้างสวนอุตสาหกรรมปุ๋ยโพแทสเซียมอัจฉริยะในนครหลวงเวียงจันทน์ของประเทศลาว

สวนอุตสาหกรรมข้างต้นมียอดการลงทุนรวมประมาณ 4.31 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.47 แสนล้านบาท) โดยจะแบ่งออกเป็นหลายโซนประกอบด้วย เขตปุ๋ยโพแทสเซียม เขตปลอดโพแทสเซียม และเขตเมืองเอเชีย-โพแทช

เขตปุ๋ยโพแทสเซียม จะมุ่งส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมปุ๋ยโพแทสเซียมโดยอาศัยทรัพยากรในท้องถิ่น ขณะที่เขตปลอดโพแทสเซียมจะใช้ประโยชน์จากถ่านหิน แร่บอกไซต์ และทรัพยากรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจากเหมืองแร่โพแทสเซียมในลาว เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์จากทรัพยากร ส่วนเขตเมืองเอเชีย-โพแทช มุ่งดึงดูดนักลงทุนและบุคคลากรผู้มีความสามารถเพื่อเร่งการพัฒนาความเป็นเมืองในประเทศลาว

ทั้งนี้ ถงหย่งเหิง กรรมการบริหารและผู้จัดการทั่วไปของบริษัท ซิโน-อากริ โพแทช จำกัด คาดว่าหลังเปิดดำเนินงาน สวนอุตสาหกรรมแห่งนี้จะสร้างรายได้ให้ลาว 320 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.09 หมื่นล้านบาท) ต่อปี และสร้างงานให้คนในท้องถิ่น 30,000 -50,000 ตำแหน่ง  
----------------------------------
(เรียบเรียงโดย Su Dan,Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/348571_20230330 , https://en.imsilkroad.com/p/333378.html)
----------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : รถไฟขนส่งสินค้าจีน-ลาวออกจากสถานีในเทศบาลนครฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ภาพถ่ายวันที่ 21 พ.ค. 2022)