In News

นครปฐมฉีดวัคซีนโควิดล็อตแรก3.5โดส



นครปฐม-สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม เริ่มแล้วฉีดวัดซีนโควิด-19 ล็อตแรก 3,500 โดส ให้กับบุคคลกรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงด่านหน้าในการลงพื้นที่ป้องกันโควิด-19

วันนี้ (1 มี.ค.64) ที่โรงพยาบาลนครปฐม นายแพทย์วิโรจน์ รัตนอมรสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย แพทย์หญิงดารารัตน์ รัตนรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครปฐม แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19  ล็อตแรก ซึ่งจังหวัดนครปฐมได้รับการจัดสรรวัคซีนระยะที่ 1 จำนวน 3,500 โดส และทางสาธารณสุขจังหวัดได้ส่งมอบวัคซีนให้โรงพยาบาลต่างๆ ในจังหวัดนครปฐม โดยโรงพยาบาลนครปฐมได้รับมอบ จำนวน 2,250 โดส ฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าเขตอำเภอเมือง หน่วยสอบสวนและควบคุมโรคของจังหวัด จำนวน 1,125 ราย โดยที่โรงพยาบาลนครปฐม จะให้บริการฉีดวัคซีนระยะที่ 1 ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 5 มีนาคม 2564  

นายแพทย์วิโรจน์ รันตอมรสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า ประสิทธิผลของวัคซีน Sinovac สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 65.3-91.2 เปอร์เซ็นต์ ป้องกันโรครุนแรงและเสียชีวิตได้ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยต้องรับการฉีดสองเข็ม ห่างกันประมาณ 2-4 สัปดาห์ สำหรับอาการไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้นได้หลังฉีดวัคซีนมีค่อนข้างน้อย และอาการไม่รุนแรง อาจมีอาการอ่อนล้า ปวดเมื่อยตามตัว และเป็นไข้ คล้ายอาการที่เกิดขึ้นหลังฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ อย่างไรก็ตามหลังฉีดวัคซีนแล้ว ยังคงต้องใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ และรักษาระยะห่างทางสังคมเหมือนเดิม จนกว่าจะมีการกระจายวัคซีนครอบคลุมทั่วประเทศมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์

การจัดสรรวัคซีนในรอบประชาชน จะฉีดให้กับประชาชนที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ หรือเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัว และไม่มีข้อห้ามในการรับวัคซีน เป็นลำดับแรก ประมาณเดือนเมษายน 2564 และรับวัคซีนเข็มที่ 2 ตามแพทย์นัด ส่วนประชาชนกลุ่มอื่นๆ จะได้รับการฉีดวัคซีนของประเทศไทยที่ผลิตเอง ประมาณปลายพฤษภาคม 2564 และประชาชนทั่วประเทศจะได้รับการฉีดทั้งหมดภายในปี 2564