Photo Style

ไปรึยัง?..อุทยานผีเสื้อ-แมลงกรุงเทพฯ



กรุงเทพฯ-ไปรึยัง??? อุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพมหานคร สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ มีพื้นที่ประมาณ 6 ไร่

อุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่ในสวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ มีพื้นที่ประมาณ 6 ไร่  บริเวณอุทยานประกอบด้วยลานกิจกรรม บริเวณจัดนิทรรศการความงดงามของผีเสื้อและแมลงนานาชนิด มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นห้องเรียนธรรมชาติเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเด็ก เยาวชน  และประชาชนผู้สนใจ ตลอดจนเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้า วิจัย รวบรวมข้อมูล แลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับผีเสื้อและแมลง วงจรชีวิต (Life cycle)  ความหลากหลายทางชีวภาพ (Biodiversity) ความสัมพันธ์กับระบบนิเวศ (Ecosystem) ความสำคัญของพันธุ์ไม้ที่เป็นพืชอาหารของหนอนผีเสื้อ ให้ผู้เยี่ยมชมได้รับความรู้ เห็นคุณค่า ให้ความร่วมมือรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเป็นสถานที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจโดยไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายเพื่อเดินทางไปเยี่ยมชมผีเสื้อในต่างจังหวัด

ส่วนแสดงของอุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพฯ ประกอบไปด้วย การฉายวิดีทัศน์เรื่องแมลงกับระบบนิเวศ บริเวณนิทรรศการห้องเพาะเลี้ยงตัวอ่อนของผีเสื้อและแมลง (เปิดให้ชมเฉพาะหมู่คณะ) และตัวอาคารส่วนที่เป็นกรง ภายในโดมขนาดใหญ่สูง 15 เมตร ซึ่งสามารถระบายอากาศได้เนื่องจากใช้วัสดุโปร่งในการก่อสร้าง เป็นส่วนจัดแสดงผีเสื้อกว่า 500 ตัว 20 ชนิด จึงนับเป็นห้องเรียนธรรมชาติ ที่เหมาะแก่การเรียนรู้และ ศึกษาค้นคว้าวิจัย รวบรวมและแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องพันธุ์ผีเสื้อและแมลง ตลอดจนวงจรชีวิต ของผีเสื้อและแมลง

ทั้งนี้ อุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในโครงการส่งเสริมการเรียนรู้นอกระบบโรงเรียนของกรุงเทพมหานคร และเป็นหนึ่งในกิจกรรมของ "อุทยานการเรียนรู้จตุจักร" ภายในพื้นที่เป้าหมายของการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงสวนสาธารณะทั้ง 3 แห่งเข้าด้วยกัน ได้แก่ สวนจตุจักร สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ และสวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรา 25 ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ที่ให้ "สวนสาธารณะ" เป็นหนึ่งในแหล่งเรียนรู้ในโลกกว้างสำหรับบุคคลทุกเพศทุกวัยได้ตลอดชีวิตโดยไม่จำกัดอยู่เฉพาะภายในห้องเรียนเท่านั้น 

การเยี่ยมชมอุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพมหานคร

ที่ตั้ง : ถนนกำแพงเพชร 3 แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

เปิดทุกวันอังคาร-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 08.30-16.30 น. (ปิดทุกวันจันทร์)

ชมฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย

สำหรับการเข้าเยี่ยมชมแบบหมู่คณะ ต้องทำหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักงานสวนสาธารณะ เพื่อขออนุญาตเข้าเยี่ยมชมล่วงหน้าประมาณ 5-7 วันทำการ