In Global

จีนเร่งพัฒนาศูนย์ปล่อยดาวเทียม-จรวด เพื่อรองรับภารกิจอวกาศเชิงพาณิชย์



ศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวน ซึ่งปัจจุบันเป็นสถานที่แห่งเดียวของจีนสำหรับส่งยานอวกาศพร้อมมนุษย์อวกาศขึ้นสู่วงโคจร กำลังมุ่งมั่นขยายตัวด้วยการนำเสนอบริการและความสามารถที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ทั้งในภารกิจของภาครัฐและเชิงพาณิชย์

ศูนย์ปล่อยดาวเทียมแห่งนี้ตั้งอยู่ในทะเลทรายโกบีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ได้ปฏิบัติภารกิจอวกาศมาแล้วหลายครั้งนับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2501 โดยมีภารกิจเชิงพาณิชย์ที่ประสบความสำเร็จอย่างน้อยสามครั้งในปีนี้ อย่างเช่นจรวดขนส่ง TL-2 Y1 ที่เพิ่งถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2566 เป็นตัวอย่างล่าสุดของความพยายามของศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวนในการให้บริการบริษัทอวกาศเอกชน 

ท่ามกลางความต้องการที่เพิ่มขึ้น ศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวนได้เป็นผู้นำในการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่จำนวนหนึ่งสำหรับภารกิจเชิงพาณิชย์หลายประเภท 

ทั้งนี้ จีนยังได้เริ่มก่อสร้างศูนย์ปล่อยจรวดแห่งแรกของประเทศที่ใช้กับภารกิจเชิงพาณิชย์โดยเฉพาะในมณฑลไห่หนาน (เกาะไหหลำ) เมื่อปีที่แล้ว 2566
--------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-04-07/China-s-inland-space-launch-site-advances-commercial-services-1iNQRbrQhZ6/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02AJJKq7vBXUPYPdz2Y3v3C4nmYgVqwPXgWdESiuGGuFghycULEhVLaa2eud4JcF7Al&id=100064570308558
#จีน #ดาวเทียม #จรวด #อวกาศ #cctv #cgtn #cmg