In News

หนุ่มใหญ่อุดรธานีถูกสวมสิทธิบัตรคนจน กว่าจะรู้2ปีทำให้ลงทะเบียนเราชนะไม่ได้



อุดรธานี-โอล่ะพ่อ!! หนุ่มใหญ่อุดรฯ ถูกสวมสิทธิบัตรคนจนนำไปใช้มาเป็นระยะเวลา 2ปี เรื่องมาแดงลงทะเบียนเราชนะ ไม่ได้ 

วันที่ 2 มีนาคม 2564  เวลา 12.30 น. นายมีศักดิ์   โลหะเลิศ  อายุ53ปี อยู่บ้านเลขที่ 87 หมู่4 ตำบลนากว้าง อ.เมือง จ.อุดรธานี ได้มาแจ้งความกับ ร.ต.อ. พอดี  ไชยคำหาญ สภ.นาข่า เพื่อทำการลงบันทึกประจำวันเอาไว้  เนื่องจากได้มีคนนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ไปใช้  โดยตนได้ไปลงทะเบียนเอาไว้ ที่ธกส. สาขานาข่า เมื่อ2 ปีที่แล้ว แต่ยังไม่เคยได้รับบัตรคนจนเลย  แล้วมีคนนำบัตรคนจน ในชื่อของตนเอาไปใช้ ซื้อสินค้า เรื่องมาแดงหรือทราบเรื่อง ตนจะลงทะเบียน โครงการ เราชนะ ไม่ได้ 

นายมีศักดิ์   โลหะเลิศ   บอกว่า เมื่อ7ปี ที่ผ่านมา ตนเคยทำงานอยู่ ที่บริษัทแห่ง หนึ่ง ในกรุงเทพ จะประจำอยู่ที่รถอุปกรณ์แสงสีเสียง ได้เงินเดือน ประมาณ  2 หมื่นบาท หลังจากภาวะเศรษฐกิจ ไม่ดี ภรรยาก็มีลูกน้อย  จึงได้ลาออกจากงาน กลับมาอยู่บ้านทำการปลูกผักขาย  แล้วตนก็ไปลงทะเบียนทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ที่ธกส. สาขานาข่า แต่ตนไม่ได้บัตร  โดยภรรยาและคนอื่นที่ไปลงสมัครลงทะเบียนด้วยกัน  ทุกคนได้บัตรคนจนกันหมด มีแต่ตนที่ไม่ได้  โดยตนเคยไปสอบถามผู้ใหญ่บ้าน บอกว่าตนเองอาจจะขาดคุณสมบัติ ทำให้ไม่ผ่าน เพราะในตอนนั้นคิดว่าตนเองทำประกันสังคมเอาไว้ พอหลังจากยกเลิกทำประกันสังคม ก็ไม่ได้อีก ไม่รู้ว่าจะติดขัดเรื่องอะไร  

พอมีโครงการ เราชนะ ตนจึงได้ลงทะเบียน ในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งได้แจ้งระบุว่า ตนมีสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน แล้ว   แล้วตนเดินทางไปที่ธนาคาร ให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจเช็คว่า สิทธิของตนจะได้ไหม เพราะตนไม่เคยได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน เลย   แต่มีการนำบัตรคนจนไปใช้ในชื่อของตน  เจ้าหน้าที่ธนาคารได้แนะนำ ให้ตนไปติดต่อที่ สำนักงานคลังจังหวัดอุดรฯ ทางเจ้าหน้าที่คลัง ฯ ก็ได้ทำเรื่องยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน เอาไว้ให้ โดยบอกกับตนให้อีก2-3 วัน ให้มาติดต่อทำบัตรใหม่ แต่พอมาถึงวัน ตนก็ได้มาติดต่อ เจ้าหน้าที่ ระบุว่ายังแจ้งยกเลิกไม่ได้ 

จากนั้นฝ่ายกองคลังได้นำรายการ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ที่มีการนำไปใช้ในชื่อของตน เอาไปซื้อสินค้า ที่ร้านสะดวกซื้อ ที่บ้านตาด และกองสวัสดิการ ทหารผ่านศึก ตำบลบ้านตาด คนที่นำบัตรคนจน ที่ใช้ชื่อของตน อาจจะเป็นคนพื้นที่อุดรฯ ทางเจ้าหน้าที่ ได้แนะนำให้ตนมาที่โรงพัก เพื่อแจ้งความเอาไว้ ในการอายัดบัตรคนจนเอาไว้  แล้วให้ไปติดต่อ ร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุดรธานี  เพื่อทำการตรวจสอบว่าใครนำบัตรคนจนไปใช้ 

โดยผมรู้สึกเสีดาย สิทธิของตนเอง แล้วมีคนนำบัตรคนจน ที่ใช้ชื่อของตน เอาไปใช้ มาเป็นระยะเวลา2 ปี  เพราะเงินจำนวนนี้ แต่ละเดือน ที่จะได้  สามารถติดต่อชีวิตคนในครอบครัว เพื่อนำไปซื้อของกินและของใช้ในครัวเรือน  ขอฝากถึงคนที่นำบัตรคนจน ในชื่อของผม ด้วยว่า ชื่อก็ไม่ใช่ชื่อของท่าน รูปในบัตรก็ไม่ใช่ของท่าน ยังจะมึนนำไปใช้หรือ ขอให้มีการละอายต่อตนเองบ้าง คนอื่นเขาก็เดือดร้อนเหมือนกัน สิทธิของใครของมัน ทุกคนต้องการใช้เหมือนกัน 

กฤษดา  จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี