In News

ลุ้นระทึก!ชิงธงนายก-สท.ทม.ปราจีนบุรี ศึก2บ้านใหญ่'วิลาวัลย์'-'พากเพียรศิลป์'



ปราจีนบุรี- ผู้สมัครรับเลือกตั้ง นายก – สท.ปราจีนฯเร่งหาเสียง-ขณะเทศบาลเมืองปราจีนบุรี  ศึกช้างชนช้าง ระหว่าง 2 ตระกูลนักการเมือง “วิลาวัลย์” ปะทะ “พากเพียรศิลป์”

ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า จากที่มีการรับสมัครเลือกตั้งนายกเทศมนตรี และ สมาชิกสภาเทศบาล (สท.) ที่ผ่านมาและกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 28 มี.ค.64 นั้นจ.ปราจีนบุรี มีเทศบาลเมือง และ เทศบาลตำบล รวม  14 แห่ง ประกอบด้วย เทศบาลเมืองปราจีนบุรี เทศบาตําบลกบินทร์ เทศบาลตําบลกรอกสมบูรณ์ เทศบาลตําบลโคกปีบ เทศบาลตําบลโคกมะกอก เทศบาลตําบลนาดี เทศบาลตําบลบ้านนาปรือ เทศบาลตําบลบ้านสร้าง เทศบาลตําบลประจันตคาม เทศบาลตําบลโพธิ์งาม เทศบาลตําบลเมืองเก่า เทศบาลตําบลศรีมหาโพธิ์ เทศบาลตําบลสระบัว และ เทศบาลเมืองหนองกี่ มีผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรี จำนวน 12 คน   และ  มีผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล (สท.)  จำนวน  146คน  พบบรรยากาศการหาเสียง ของผู้สมัครฯ  เป็นไปอย่างคึกคัก มีสีสัน ทั้งประชาสัมพันธ์ผ่านป้ายโปสเตอร์ ,  รถวิ่งกระจายเสียง , การเดินลงพื้นที่เคาะประตูบ้าน หรือ หาเสียงผ่านโลกโซเชี่ยล 

โดยที่เทศบาลเมืองปราจีนบุรี อ.เมืองปราจีนบุรี    เป็นจุดที่คอการเมืองท้องถิ่น  จับตา – ให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ  เนื่องจากผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรี  เป็น “2 บ้านใหญ่”  แห่งตระกูลนักการเมืองดัง  ระหว่างผู้สมัคร  เบอร์ 1 นายบุญเกื้อ หรือ เล็กน้ำ พากเพียรศิลป์ อายุ 62ปี อดีตนายกเทศมนตรีเมืองปราจีนบุรี    นำทีมผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลฯ กลุ่มปราจีนบุรีก้าวหน้า    และ เบอร์ 2 ร.ต.อ.ฉัตรชัย หรือ  ผู้กองแฟ็ต หอระตะ ผู้สมัครนายกเทศมนตรีคนใหม่นำทีมกลุ่มเทศบาลยุคใหม่ 

โดยนายบุญเกื้อ   หรือ เล็กน้ำ พากเพียรศิลป์ อายุ 62 ปี เป็นอดีตนายกเทศมนตรีติดต่อกันถึง 4 สมัย     มีญาติ-ฐานการเมือง     เป็นนักการเมืองทั้งระดับชาติและท้องถิ่น    อาทิ นายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ อดีต สส.ปราจีนบุรี ,  นายสมดุลย์ พากเพียรศิลป์ นายก อบต.รอบเมือง และ นายนุกูลกิจ พากเพียรศิลป์ เป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี(ส.อบจ.)

ขณะที่ ร.ต.อ.ฉัตรชัย หรือ ผู้กองแฟ็ต  หอระตะ อายุ 59 ปี ผู้สมัครฯหน้าใหม่นั้น   ดีกรีไม่ธรรมดา    มีฐานการเมือง    เป็นหลานเขยของนายสุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรี อดีต รมช.สาธารณสุข ,นางบังอร วิลาวัลย์อดีต นายก อบจ.ปราจีนบุรี เป็นญาติ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศธ. และยังเป็นเพื่อนร่วมรุ่น นักเรียนเซนต์หลุยส์ จ.ฉะเชิงเทรา รุ่นที่ 26 รุ่นเดียวกันกับ พล.ต.อ.สุวัฒน์ หรือบิ๊กปั๊ด  แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.

นายบุญเกื้อ   กล่าวว่า   “  ได้เริ่มเดินพบชาวบ้าน  ซึ่งชาวบ้านรู้จักแล้วทั้งหมด  โดยไปขอเสียงเคาะประตู  ว่าอย่าลืมผมนะ  ฝากลงคะแนนด้วย      พร้อมฝากสมาชิกสภาเทศบาล (สท.)  ด้วย  ซึ่ง สท.เป็นชุดเดิม  ทั้งหมด  เชื่อว่าประชาชนจะเลือกคนเดิม  นโยบายทำหน้าที่ – ทำงานเต็มที่   แต่ช่วงที่ผ่านมามีโควิด -19 , มีการปฏิวัติ  ทำให้การเมืองยุดชะงัก  ก็พยายามทำกิจกรรมต่าง ๆ ดูแลประชาชน  รักษาสถานที่ ต่าง ๆ”

“ในการหาเสียง ใช้การประชาสัมพันธ์ผ่านโปสเตอร์หาเสียง,การลงพบประชาชนธรรมดา,รถวิ่งกระจายเสียง   ส่วนสื่อสมัยใหม่ ไม่ใช้เลย  มีเด็กรุ่นใหม่ลงบ้าง  เดี๋ยวนี้กฎหมายทำให้เราลำบากขึ้น ส่วนใหญ่จะเดินหาเสียงธรรมดา ลงพบปะพี่น้องประชาชนทั้ง 17 ชุมชน  ใช้สโลแกนด์ของทีมว่า “ทีมปราจีนบุรีก้าวหน้า คนทำงาน”  ฝากบอกพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลฯ   ไม่ต้องห่วงให้โอกาสผมกลับมาอีกประชาชนไม่ผิดหวัง   ให้ดูแลเราด้วย  เพราะว่าคู่แข่งของเรา   ก็เป็นคนมีคุณภาพคนหนึ่งเหมือนกัน”นายบุญเกื้อ   กล่าว

ด้าน  ร.ต.อ.ฉัตรชัย  กล่าวว่า  “  ประสบการณ์ทางการเมืองเพิ่งลงสนามนายกเทศมนตรี  ครั้งนี้เป็นครั้งแรก  ลาออกจากข้าราชการตำรวจ  ไม่เคยเล่นการเมืองมาก่อน   เพิ่งลงสมัครนายกเทศมนตรีเมืองปราจีนบุรีครั้งแรก ด้านครอบครัวสมรสแล้วภรรยาเป็นพยาบาลวิชาชีพชำนาญการมีบุตร 2 คน  คนโตบุตรสาวจบปริญญาตรีทำงานแล้ว คนเล็กบุตรชายกำลังเรียนมหาวิทยาลับปีที่ 3 คณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์

ลงสมัครในนาม    ทีมเทศบาลยุคใหม่  สโลแกนด์คือ   “ เราทำได้ถ้าให้เราทำ”  เป็นสโลแกนด์ง่าย ๆ   ส่วนแนวทางการพัฒนา  ต้องทำควบคู่กันไปหลาย ๆ อย่าง   เช่นการอำนวยความสะดวกประชาชนเรื่องสาธารณูปโภค  ถนนหนทางต้องสว่าง ทางดี ขยะเก็บหมด  ให้ความยุติธรรม  ลดความเหลื่อมล้ำเท่าเทียมทางสังคม”

ด้านการหาเสียง  เน้นการเดินลงพื้นที่  บอกประชาชนว่าเราเป็นผู้สมัครฯแข่งกับนายกคนเก่า ซึ่งได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี  เพราะว่าเป็นคนใหม่   มีอาชีพรับราชการ  ไม่มีอาชีพผู้รับเหมา   คนค่อนข้างที่เชื่อมั่น  ยอมรับ  จะทำเรื่องสาธารณูโภค  แก้ไขได้  ใช้สื่อโซเชี่ยลบ้าง  ส่วนใหญ่ลูกทีมใช้    ส่วนป้ายโปสเตอร์ติดตามชุมชนตามที่กฎหมายกำหนด  พร้อม แผ่นแจกพับแนะนำตัว  ในการหาเสียง”   ร.ต.อ.ฉัตรชัย  กล่าวในที่สุด

ในแนวทางการวิเคราะห์การเมือง   ทั้ง 2 ฝ่าย  ต่างสูสี ไม่ได้เปรียบ – เสียเปรียบ โดยมองจากฝ่าย นายบุญเกื้อ  หรือ เล็กน้ำ อดีตนายกเทศมนตรี  ที่เป็น นายกฯ 4 สมัย  รากฐานทางการเมืองแน่นนาใน 17 ชุมชน ส่วน  ร.ต.อ.ฉัตรชัย หรือ แฟ็ต  แม้จะเป็นผู้สมัครฯหน้าใหม่    แต่ดีกรีหลานเขยของโกทร หรือนายสุนทร  วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (อบจ.) และอดีต รมช.สาธารณสุข ญาติกับ นางกนกวรรณ  วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ และ นายอำนาจ   วิลาวัลย์  สส.ปราจีนบุรี เขต 1 คงจะให้ใครมาโค่นได้ง่าย ๆ แน่นอน!!!

ขณะที่ลูกทีมผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาล  (สท.)  ทั้ง 2 ฝ่าย   ทีมแรก  ทีมปราจีนบุรีก้าวหน้า คนทำงาน  เป็นคนเก่า – อดีตสมาชิกสภาเทศบาล  (สท.)  ส่วนอีกฝ่าย   ทีมเทศบาลยุคใหม่   เป็นผู้สมัครหน้าใหม่ล้วน  แต่เป็นคนในพื้นที่ของแต่ละเขต   จึงเป็นสนามที่มีการแข่งขันสูงอีกแห่งหนึ่งเวทการเมืองท้องถิ่น

 มานิตย์ สนับบุญ /ปราจีนบุรี