In Global

'เมืองจี่หนาน'จ่อสร้างเขตสตาร์ทอัปเพื่อ ใช้ประโยชน์จากพลังงานไฮโดรเจน



ปักกิ่ง, 13 เม.ย. (ซินหัว) -- เขตวิสาหกิจเริ่มต้นจี่หนานเพื่อการเปลี่ยนผ่านตัวขับเคลื่อนการเติบโต (The Jinan Start-up Area for Growth Drivers Transformation) ในมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน กำลังวางแผนสร้างเขตสาธิตการประยุกต์ใช้พลังงานไฮโดรเจน เพื่อเร่งการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานไฮโดรเจน

รายงานระบุว่า เมื่อไม่นานนี้เพิ่งมีการเปิดใช้โรงงานเพื่อการเปลี่ยนผ่านของโครงการฐานอุตสาหกรรมพลังงานไฮโดรเจนในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเหลือง อันเป็นก้าวสำคัญของการสร้างเขตวิสาหกิจเริ่มต้นสำหรับการประยุกต์ใช้พลังงานไฮโดรเจนของประเทศจีน

ฐานอุตสาหกรรมพลังงานไฮโดรเจนในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเหลือง ซึ่งมียอดลงทุนรวม 1 หมื่นล้านหยวน (ราว 4.95 หมื่นล้านบาท) เป็นหนึ่งในฐานอุตสาหกรรมพลังงานไฮโดรเจนที่สำคัญ 5 แห่งของจีน และเป็นหนึ่งในฐานอุตสาหกรรมหลักด้านเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนทั้ง 4 แห่งในทั่วประเทศ ที่บริหารจัดการโดยบริษัทการลงทุนทางพลังงานแห่งรัฐ (SPIC) 

ในอนาคต เขตวิสาหกิจเริ่มต้นฯ จะเดินหน้าร่วมมือกับบริษัทฯ เพื่อดำเนินการวิจัยและวางแผนการประยุกต์ใช้พลังงานใหม่ที่ปราศจากคาร์บอน จัดหาพลังงานไฮโดรเจน และส่งเสริมการใช้พลังงานไฮโดรเจนในวงกว้างในหลากหลายสาขา เช่น การขนส่งสาธารณะ สุขาภิบาล การขนส่ง แหล่งจ่ายไฟให้ศูนย์ข้อมูล ฯลฯ

ทั้งนี้ เดือนเมษายน ปี 2021 รัฐสภาจีนอนุมัติแผนสร้างเขตวิสาหกิจเริ่มต้นเพื่อผลักดันให้จี่หนานมีตัวขับเคลื่อนการเติบโตใหม่ๆ แทนที่สิ่งเก่า เขตวิสาหกิจเริ่มต้นนี้ยังมีฐานะเป็นเขตสาธิตการส่งเสริมการปกป้องระบบนิเวศและการพัฒนาคุณภาพสูงของพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเหลืองอีกด้วย
-------------------------------
(เรียบเรียงโดย Yang Yifan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/china/351431_20230413 , https://en.imsilkroad.com/p/333611.html)