In Global

นักลงทุนต่างชาติเชื่อมั่นตลาดจีนเพิ่มขึ้น เผยแพร่รายงานโดย'เคียร์เน่'



ปักกิ่ง, 14 เม.ย. (ซินหัว) - ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล (China Securities Journal) หนังสือพิมพ์หลักทรัพย์สังกัดสำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า เมื่อไม่นานนี้สภานโยบายธุรกิจโลก (Global Business Policy Council) ซึ่งเป็นหน่วยงานของบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการระดับโลกอย่างเคียร์เน่  (Kearney) เผยแพร่รายงานว่าด้วยดัชนีความเชื่อมั่นด้านการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDICI) ประจำปี 2023 ซึ่งชี้ว่านักลงทุนต่างชาติมีความเชื่อมั่นในการลงทุนในจีนมากขึ้น

เป็นเวลา 25 ปีแล้ว นับตั้งแต่มีการเผยแพร่รายงาน FDICI ครั้งแรก โดยรายงานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำความเข้าใจมุมมองของนักลงทุนที่มีต่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในอนาคต ผ่านการสำรวจความเห็น

รายงานในปีนี้แสดงให้เห็นว่าอันดับของจีนนั้นขยับเพิ่มขึ้นจากอันดับ 10 มาเป็น 7 นอกจากนี้ ร้อยละ 82 ของผู้ให้สัมภาษณ์กล่าวว่ามีแผนเพิ่มยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในอีกสามปีข้างหน้า และร้อยละ 86 ของผู้ให้สัมภาษณ์เชื่อว่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศจะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการสร้างผลกำไรและส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจของตนในอีกสามปีข้างหน้า

ปีนี้เป็นครั้งแรกที่มีการจัดอันดับตลาดเกิดใหม่แยกต่างหาก โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้นำขององค์กรธุรกิจมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่าตลาดเกิดใหม่แห่งใดที่น่าลงทุนมากที่สุด

ทั้งนี้จีน อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ ไทย และซาอุดีอาระเบีย ติด 6 อันดับแรกในรายการดัชนีความเชื่อมั่นการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศของกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ตามมาด้วยบราซิล เม็กซิโก และอาร์เจนตินา ขณะที่มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนามอยู่ในอันดับที่ 10 ถึง 13 ตามลำดับ
-------------------------------------
(เรียบเรียงโดย Gu Shanshan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/china/351557_20230414 , https://en.imsilkroad.com/p/333490.html)   
-------------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : รถยนต์วิ่งในย่านใจกลางเมืองในเขตเฉาหยาง กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน วันที่ 6 มิ.ย. 2022)